Các Hiệp hội ngành, nghề

TP. Hồ Chí Minh hướng đến xây dựng ngành lương thực thực phẩm xanh – sạch – hữu cơ và thân thiện với môi trường

Nguyễn Huyền 20/12/2023 06:30

Hướng đến xây dựng ngành lương thực thực phẩm xanh – sạch – hữu cơ và thân thiện với môi trường, là thông điệp của “Tuần lễ Triển lãm sản phẩm ngành lương thực thực phẩm năm 2023” đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.

Tuần lễ Triển lãm sản phẩm ngành lương thực thực phẩm năm 2023
Tuần lễ Triển lãm sản phẩm ngành lương thực thực phẩm năm 2023

“Tuần lễ Triển lãm sản phẩm ngành lương thực thực phẩm năm 2023, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng với Hội Lương thực - Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (FFA) tổ chức diễn ra từ ngày 19-25/12/2023, tại TP. Hồ Chí Minh

Một trong những chương trình đột phá của thành phố

Phát biểu khai mạc, ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC cho biết, ngành lương thực thực phẩm là một trong 4 ngành công nghiệp trọng điểm được ưu tiên phát triển của TP. Hồ Chí Minh, chiếm 14-15% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp. Hiện nay ngành lương thực thực phẩm Thành phố đã từng bước chuyển sang phát triển theo chiều sâu, nhiều sản phẩm có chất lượng, thương hiệu uy tín chiếm lĩnh thị trường trong nước, từng bước thay thế hàng nhập khẩu và đã xuất sang nhiều nước trên thế giới.

ong-tran-phu-lu-4874-4578.jpg
Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC phát biểu tại Tuần lễ triển lãm sản phẩm ngành lương thực thực phẩm năm 2023

Để ngành lương thực thực phẩm tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực, TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và sản phẩm ngành chế biến lương thực thực phẩm giai đoạn 2022 - 2025, xem đây là một trong những chương trình đột phá để Thành phố tập trung thực hiện các chính sách hỗ trợ, huy động nguồn lực đầu tư phát triển. Và để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển các sản phẩm xuất khẩu chủ lực có chất lượng tốt, có lợi thế cạnh tranh làm nền tảng xây dựng thương hiệu sản phẩm, tham gia vào chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị toàn cầu, ITPC phối hợp với FFA tổ chức “Tuần lễ triển lãm sản phẩm ngành lương thực, thực phẩm năm 2023”.

Triển lãm sẽ là một kênh truyền thông hiệu quả giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đối tác, đây cũng là lần thứ ba chương trình được thực hiện (từ năm 2021), tiếp nối cho chuỗi chương trình triển lãm sản phẩm chuyên ngành được tổ chức định kỳ hàng quý tại Showroom của ITPC.

ITPC sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban ngành thành phố, hiệp hội, hội ngành nghề và các đơn vị có liên quan tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp thành phố giới thiệu sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa và xuất khẩu; khẳng định cam kết là cầu nối vững chắc, tin cậy của cộng đồng doanh nghiệp thành phố.

“Mỗi sản phẩm tham gia tuần lễ triển lãm là nỗ lực của các doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm trong việc mang đến cho người tiêu dùng, và đối tác xuất khẩu những sản phẩm mới đáp ứng xu hướng tiêu dùng nhằm hướng tới xây dựng một ngành lương thực thực phẩm xanh – sạch – hữu cơ (organic) và thân thiện với môi trường”, ông Lữ nhấn mạnh.

ESG – Tiêu chuẩn xanh cho ngành lương thực, thực phẩm

Triển lãm quy tụ gần 100 doanh nghiệp tiêu biểu của thành phố thuộc các ngành hàng tiêu dùng, đồ khô - thủy hải sản, đồ ngọt - bánh kẹo, đồ uống, nông nghiệp sạch… Điểm mới của triển lãm năm nay là sự tham dự của doanh nghiệp các tỉnh, thành có thỏa thuận hợp tác phát triển với TP. Hồ Chí Minh như: Long An, Kiên Giang, Cần Thơ, Bến Tre, Khánh Hòa, Kon Tum, An Giang, Ninh Thuận … thông qua không gian triển lãm sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc sản vùng miền.

Trong khuôn khổ triển lãm, Ban Tổ chức tổ chức các chương trình hội thảo chuyên đề, các buổi giao lưu kết nối gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với các đối tác trong và ngoài nước.

Cụ thể là Hội thảo với chủ đề: “ESG – Tiêu chuẩn xanh cho ngành lương thực, thực phẩm” diễn ra vào sáng ngày 20/12/2023; nhằm mục đích hỗ trợ doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm tiếp cận với xu hướng xanh hóa thông qua việc cải thiện chỉ số ESG trong quá trình sản xuất, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp phát triển các sản phẩm xuất khẩu chủ lực mới, có chất lượng tốt, có lợi thế cạnh tranh làm nền tảng xây dựng thương hiệu sản phẩm, giúp doanh nghiệp Thành phố tham gia vào chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị toàn cầu.

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch FFA đơn vị phối hợp tổ chức cho biết, “Tuần lễ triển lãm sản phẩm ngành lương thực, thực phẩm năm 2023” tiếp tục là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng mang tính chiến lược của TP. Hồ Chí Minh, của FFA trong năm 2023 và là một phần không thể thiếu trong các hoạt động hợp tác kinh doanh ngày càng gia tăng, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm của Thành phố cũng như cả nước có thêm kênh quảng bá, giới thiệu và kết nối sản phẩm trực tiếp đến các đối tác tiềm năng trong và ngoài nước.

Các doanh nghiệp tham gia Tuần lễ Triển lãm đều được hỗ trợ toàn bộ kinh phí mặt bằng và kệ trưng bày, hỗ trợ công tác quảng bá sự kiện từ UBND TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện này tiếp tục khẳng định nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm phục hồi và phát triển phục vụ cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu của UBND Thành phố, ITPC trong bối cảnh chung còn nhiều khó khăn như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hồ Chí Minh hướng đến xây dựng ngành lương thực thực phẩm xanh – sạch – hữu cơ và thân thiện với môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO