Uống nhầm một ánh mắt, cơn say theo cả đời

Phan Thị Huyền My| 17/04/2021 09:53
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Có những lần gặp gỡ, tưởng chỉ thoáng qua, nhưng để lại trong ta một điều gì đó, như là chấp niệm, như là ước mơ, đến mãi về sau…

Bài dự thi Cuộc thi viết "Ngân hàng tôi yêu" của tác giả Phan Thị Huyền My, công tác tại Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đắk Lắk.

 

Ngày còn bé, tôi ở một phố huyện nghèo, cách xa thành phố cả trăm cây số, tôi chỉ nghe về nơi ấy qua câu chuyện của người lớn. Đó là nơi những ngọn đèn đường xanh đỏ sáng thâu đêm, nơi hàng quán nhộn nhịp, những tòa nhà cao san sát. Trong trí nhớ của tôi khi ấy đầy ắp tưởng tượng về tòa nhà mọi người hay kể là đẹp nhất, sang nhất, đặc biết hơn là mọi nhân viên công sở ở nơi ấy chỉn chu đến từng nụ cười – Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Mãi cho đến khi gia đình tôi có điều kiện hơn, tôi được lên thành phố đôi lần. Vào những dịp như thế, tôi sẽ có cơ hội đi lướt qua Ngân hàng, tòa nhà phong cách Pháp, nằm trang trọng trên con đường đẹp nhất thành phố. Trong đôi mắt của một cô bé, tòa kiến trúc ấy chứa thật nhiều ước ao, vừa xa lạ nhưng lại vừa mê hoặc.

 

Một buổi chiều tháng Sáu, đặc biệt hơn mọi buổi chiều khác, tôi được mẹ dẫn đến nơi mà tôi đã dành thật nhiều mơ ước, thật nhiều tò mò suốt cả tuổi thơ ấy. Hôm đó, tôi cùng mẹ đến ngân hàng làm thủ tục mở thẻ, tiện cho tôi đi học xa nhà. Chỉ vậy thôi nhưng tôi đã thức trắng đêm hôm trước. Khi ấy, tôi cũng tự hỏi, không hiểu vì sao mình lại dành thật nhiều cảm xúc như thế. Chỉ biết rằng sáng hôm sau, tôi nhận ra rằng, mọi sự chờ đợi của mình là xứng đáng. Từ khi tôi bước chân vào ngân hàng, mọi thứ đều vô cùng chỉn chu. Từ bác bảo vệ nghiêm nghị nhưng lịch sự tôi gặp ngoài cổng, hàng cây cảnh trưng bày ở lối vào, sảnh chờ bóng loáng, không dính một chút bụi đến quầy thủ tục vô cùng thứ tự.

Những anh chị nhân viên, mang trên mình bộ đồng phục phẳng phiu, tác phong chuyên nghiệp, vẫn giữ sự bình tĩnh và niềm nở dẫu khách hàng luân phiên thật nhiều. Chị giao dịch viên tiếp nhận hồ sơ của tôi, đã kiên nhẫn giải thích cho tôi về những điều tôi còn chưa hiểu, dù giải thích vài lần, giọng chị vẫn từ tốn, khiến mẹ và tôi yên tâm vô cùng.

Câu chuyện ngày hôm ấy nuôi nấng trong tôi thật nhiều động lực, ấp ủ trong tôi ước mơ trở thành một giao dịch viên ngân hàng, vì trong tiềm thức của tôi, hình ảnh người nhân viên ngân hàng là hình ảnh lịch thiệp và tận tâm nhất. Sau này, khi tôi lớn lên, được đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người, kì lạ thay những kí ức đẹp nhất của tôi vẫn đặt ở tòa nhà cổ kính nơi thành phố của tôi. Để rồi hôm nay, ngồi viết những dòng này với tư cách một chuyên viên ngân hàng, nhớ lại những cảm xúc của mình, tôi càng thêm trân trọng nghề nghiệp, càng thêm cố gắng để biết đâu, mai này tôi lại trở thành hình ảnh đẹp trong mắt cô bé ngây thơ nào đấy chăng?

Cuộc thi viết “Ngân hàng tôi yêu” do Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ (Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn UB (UBGroup - Thành viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) tổ chức hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng.

Ban tổ chức nhận bài thi từ ngày 22/3/2021 đến ngày 16/4/2021 và lễ trao giải dự kiến tổ chức ngày 6/5/2021 - đúng ngày kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng.

Đối tượng dự thi bao gồm cán bộ, nhân viên ngành Ngân hàng và người thân, khách hàng của các ngân hàng, cán bộ thuộc cơ quan quản lý, các đối tác của ngân hàng và các đơn vị, tổ chức liên quan tới hoạt động tài chính ngân hàng. Bài  dự thi thể hiện dưới các hình thức như viết văn xuôi, viết thư, truyện ngắn, sáng tác thơ, sáng tác bài hát. Chủ đề bao gồm chia sẻ câu chuyện về đồng nghiệp, nơi làm việc, những hoạt động chung lan tỏa tình cảm yêu nghề và những cảm xúc đẹp về ngành Ngân hàng...

Tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 100 triệu đồng. Bài dự thi xin vui lòng gửi về duthi@nganhangtoiyeu.vn theo cú pháp sau: Tiêu đề: [Bài dự thi “Ngân hàng tôi yêu”_ Họ tên người dự thi _ Đơn vị công tác].

Thông tin chi tiết về thể lệ cuộc thi, mời quý độc giả tham khảo qua Thông cáo báo chí: https://nganhangtoiyeu.vn/phat-dong-cuoc-thi-viet-ngan-hang-toi-yeu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Uống nhầm một ánh mắt, cơn say theo cả đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO