Thị trường

Vàng thế giới giữ đà đi lên sau đợt tăng giá phá kỷ lục

Minh Ngọc 26/09/2024 - 14:12

Tính đến 10h40' hôm nay (ngày 26/9, giờ Việt Nam), giá vàng thế giới tăng 3,5 USD (tương đương 0,13%) so với phiên trước, đứng ở mức 2.661 USD/ounce - củng cố mức kỷ lục giao dịch, khi thị trường tiếp tục đánh giá quy mô cắt giảm lãi suất dự kiến ​​từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong chu kỳ nới lỏng chính sách đang diễn ra.

Thị trường kim loại quý đã chứng kiến ​​sự tăng vọt phi thường gần đây của giá vàng, với đợt tăng giá ấn tượng nhất trong lịch sử. Đợt tăng giá này bắt đầu sau lần cắt giảm lãi suất đầu tiên của FED kể từ năm 2020, với giá vàng tăng gần 3% trong tuần sau thông báo.

Hôm qua (ngày 25/9), có thời điểm vàng đạt mức cao kỷ lục mới là 2.694,90 USD/ounce, chỉ thiếu chút nữa là chạm mốc quan trọng về mặt tâm lý là 2.700 USD.

Đợt tăng giá gần đây có thể là do một số yếu tố. Thị trường phản ứng không chỉ với đợt cắt giảm lãi suất duy nhất của FED mà còn với nhận thức rằng động thái này báo hiệu sự thay đổi quan trọng trong chính sách tiền tệ. Các nhà đầu tư dự đoán, một loạt đợt cắt giảm lãi suất có thể đưa lãi suất quỹ liên bang xuống khoảng 3% vào giữa năm 2025. Ngoài ra, căng thẳng địa chính trị gia tăng ở Trung Đông và xung đột đang diễn ra giữa Nga và Ukraine đã góp phần làm tăng sức hấp dẫn của vàng như một tài sản trú ẩn an toàn.

Trong khi các yếu tố này tiếp tục hỗ trợ giá vàng trong dài hạn, một số nhà quan sát thị trường cho rằng, một đợt điều chỉnh giá vừa phải có thể sắp diễn ra, tuy thời điểm và mức độ vẫn chưa chắc chắn.

Hiện thị trường đang theo dõi chặt chẽ các động thái tiếp theo của FED. Theo công cụ FedWatch của CME, có 59,2% khả năng sẽ có thêm một đợt cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản tại cuộc họp FOMC vào tháng 11, tăng so với mức 37% chỉ một tuần trước.

Các nhà đầu tư và các quan chức FED đều đang háo hức chờ đợi dữ liệu lạm phát quan trọng được công bố vào thứ Sáu. Cục Thống kê Lao động sẽ công bố báo cáo chỉ số Chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) mới nhất, với các nhà kinh tế được Dow Jones và Wall Street Journal khảo sát dự báo lạm phát hàng năm sẽ giảm xuống còn 2,2% vào tháng 8, giảm so với mức 2,5% vào tháng 7.

Nếu báo cáo PCE phù hợp với kỳ vọng, điều này sẽ nhấn mạnh sự giảm tốc đáng kể của lạm phát so với mức cao nhất trong 40 năm vào tháng 6/2022. Điều này có thể củng cố niềm tin của các quan chức FED rằng, lạm phát đang dần ổn định và tiến tới mục tiêu 2%, có khả năng mở đường cho việc cắt giảm thêm lãi suất.

Sự thay đổi trọng tâm của FED từ việc chống lạm phát sang giải quyết thị trường lao động đang nguội lạnh phản ánh hành động cân bằng khéo léo. Bằng cách giảm chi phí vay, ngân hàng trung ương đặt mục tiêu kích thích tăng trưởng kinh tế và ngăn chặn tình trạng thất nghiệp gia tăng, đồng thời duy trì ổn định giá cả. Khi thị trường vàng tiếp nhận những diễn biến này, các nhà đầu tư vẫn cảnh giác và tiếp tục theo dõi các dấu hiệu củng cố hoặc động lực tăng trong đợt tăng giá lịch sử này.

Tại thị trường trong nước, sau khi tăng mạnh trong ngày 25/9, giá vàng miếng SJC hôm nay ổn định ở mức 81,5 - 83,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Còn giá vàng nhẫn SJC tăng 200.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua, tiếp tục thiết lập kỷ lục mới ở mức 82,5 triệu đồng/lượng chiều bán ra và 81 triệu đồng/lượng chiều mua vào. Như vậy, giá vàng nhẫn đang thấp hơn giá vàng miếng chỉ 1 triệu đồng.

Quy đổi theo tỷ giá ngân hàng (chưa kể thuế, phí), giá vàng thế giới tương đương 79,58 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng miếng SJC bán ra khoảng 3,92 triệu đồng/lượng và thấp hơn giá vàng nhẫn bán ra khoảng 2,92 triệu đồng/lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vàng thế giới giữ đà đi lên sau đợt tăng giá phá kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO