(thitruongtaichinhtiente.vn) - Mặc cho những thách thức từ đợt bùng phát COVID-19 lần thứ 4, giới chuyên môn và cộng đồng doanh nghiệp vẫn tin tưởng Việt Nam là một gợi ý tốt dành cho các nhà đầu tư toàn cầu, đồng thời dự báo kinh tế Việt Nam sẽ dần hồi phục trong 6 tháng tới và tăng trưởng bùng nổ trở lại từ nửa sau năm 2022.
Hình minh họa |
Phát biểu tại hội thảo trực tuyến “Ngày Việt Nam – Mở cửa Cơ hội Kinh doanh” do HSBC vừa tổ chức, ông Surendra Rosha, đồng Tổng Giám đốc HSBC châu Á - Thái Bình Dương, cho biết, Việt Nam là một trong những câu chuyện thành công của thời đại mới. Đây là quốc gia đã tận dụng các cơ hội thương mại toàn cầu để tạo cho mình vị thế ngày càng lớn mạnh trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời xây dựng một nền kinh tế trong nước phát triển.
Nhịp độ phục hồi kinh tế đang quay trở lại
Thảo luận “Nhịp độ phục hồi kinh tế Việt Nam” tại hội thảo, các diễn giả cho rằng, mặc cho những thách thức từ đợt bùng phát COVID-19 lần thứ 4, Việt Nam vẫn là một gợi ý tốt dành cho các nhà đầu tư toàn cầu.
Ông Warrick Cleine, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc KPMG Việt Nam và Campuchia chỉ ra rằng Việt Nam đã tạo ra sự ổn định về kinh tế vĩ mô và xã hội. Đây là điều sẽ khuyến khích đầu tư nước ngoài nhiều hơn khi các nhà đầu tư luôn yêu thích những môi trường an toàn, có thể dự đoán được. Những lợi thế khác của Việt Nam chính là câu chuyện về tăng trưởng kinh tế và mức độ tương tác của chính phủ với cộng đồng toàn cầu.
“Việt Nam đang đi đúng hướng trong hoạt động cải cách nội bộ chất lượng với luật pháp và chính sách tốt và vẫn là môi trường tốt cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài”, ông Warrick Cleine nhấn mạnh.
Còn theo ông Alain Cany, Chủ tịch Eurocham Việt Nam, nhờ các yếu tố cơ bản vững chắc, nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi dần dần trong ít nhất 6 tháng tới cho đến khi đà tăng trưởng mạnh hơn vào nửa cuối năm 2022. Các nhà máy tại các khu công nghiệp phía Nam có thể phục hồi chậm hơn so với những khu vực khác do tình trạng phong tỏa kéo dài và nghiêm ngặt trong những tháng gần đây.
Mặc dù kinh tế hiện đang dần mở cửa trở lại, các lĩnh vực đầu tiên phải đóng cửa như du lịch, khách sạn, tổ chức sự kiện… vẫn bị kiểm soát chặt chẽ, điều này khiến người tiêu dùng e ngại hơn dẫn tới ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác trong chuỗi giá trị. Một số công ty sử dụng nhiều lao động đã giảm quy mô sản xuất do làn sóng thứ tư của COVID-19 có thể phải đối mặt với những thách thức mới trong việc tuyển dụng và đào tạo nhân sự.
Bên cạnh những lĩnh vực bị ảnh hưởng tiêu cực, vẫn còn đó những lĩnh vực được hưởng lợi từ đại dịch COVID-19, có thể kể đến như thương mại điện tử với mức tăng trưởng 18%, đạt doanh thu hơn 11 tỷ USD vào năm 2020. “Thị trường này sẽ tiếp tục phát triển khi người tiêu dùng ngày càng quen với việc mua sắm hàng hóa và dịch vụ trực tuyến. Mặt khác, nhờ các hiệp định thương mại tự do Việt Nam tham gia, sản xuất và xuất khẩu hải sản, cà phê, quần áo, giày dép, thiết bị cơ khí cũng sẽ sớm phục hồi”, ông Alain Cany nhấn mạnh.
Tại hội thảo, các diễn giả cũng chỉ ra rằng, đại dịch không chỉ khiến các nhà đầu tư nước ngoài, mà khu vực kinh tế tư nhân trong nước cũng gặp rất nhiều khó khăn trong những tháng gần đây. Công đồng doanh nghiệp đang rất kỳ vọng đà tăng trưởng sẽ trở lại. Chia sẻ kết quả khảo sát trực tuyến của Ban IV cùng VnExpress, ông Trương Gia Bình, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính, Trưởng ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) cho biết, đang có gần 16% doanh nghiệp phải đóng cửa do không có doanh thu và vốn lưu động, gần 35,5% doanh nghiệp tham gia khảo sát phải tạm ngừng hoạt động với lý do đứt gãy chuỗi cung ứng, hầu hết doanh nghiệp thiếu lao động do người lao động di cư về quê. Trong bối cảnh đó, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa vẫn duy trì tốc độ tăng cao, đạt 483 tỷ USD, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm trước, vốn đầu tư FDI đăng ký mới vẫn tăng đáng kể và tăng trưởng GDP dương trong 9 tháng năm 2021 đã góp phần tạo nên một triển vọng tươi sáng hơn cho nền kinh tế Việt Nam.
Đặc biệt, kể từ khi chính phủ thay đổi chính sách về COVID-19 từ tháng 10/2021, nền kinh tế đã nhanh chóng mở cửa trở lại và quá trình chuyển đổi sang kỹ thuật số đã bắt đầu. Hiện tại, chính phủ đang lên kế hoạch cho một gói hỗ trợ mới để phục hồi kinh tế, đồng thời cũng đã áp dụng công nghệ trong việc kiểm soát COVID-19. “Dự kiến sẽ có nhiều giải pháp hơn nữa, ứng dụng AI và công nghệ sẽ hỗ trợ kiểm soát tình hình và phục hồi kinh tế nhanh chóng trong thời gian sớm nhất”, ông Trương Gia Bình chia sẻ.
Những trọng tâm trong điều kiện bình thường mới
Với những diễn biến thời gian gần đây, giới chuyên mô cho rằng, dường như nền kinh tế đã tìm ra cách để thoát khỏi những ngày u tối. Thời gian để các lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện quá trình chuyển đổi và có những trọng tâm mới đã bắt đầu.
Dựa trên cuộc khảo sát các Giám đốc điều hành do KPMG thực hiện từ tháng 4/2020 đến tháng 4/2021, ông Warrick Cleine cho biết, niềm tin của các lãnh đạo doanh nghiệp đã hồi phục và họ tin tưởng nhiều hơn vào sự trở lại của trạng thái bình thường. Một thay đổi khác được ghi nhận là tư duy của các lãnh đạo doanh nghiệp. Từ việc chỉ tập trung vào sức khỏe và sự an toàn của nhân viên, cũng như sự sống còn của doanh nghiệp, giờ đây, các lãnh đạo doanh nghiệp đã trở lại với tư duy phát triển, trong khi một số người cũng đã bắt đầu tập trung vào các cơ hội tăng trưởng tự thân.
Để nắm bắt cơ hội và xu hướng mới trong thời gian tới, ông Alain Cany đề nghị các doanh nghiệp nước ngoài tiếp tục đặt Việt Nam trong tầm ngắm lên kế hoạch đầu tư. Với phân khúc người tiêu dùng trung lưu ngày càng tăng, dự kiến sẽ chiếm hơn một nửa dân số vào cuối thập kỷ này, Việt Nam sở hữu một thị trường tăng trưởng đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp nước ngoài trong nhiều lĩnh vực, từ nhập khẩu ô tô đến giáo dục tư nhân.
“Các doanh nghiệp nên tận dụng lợi thế của các hiệp định FTA mà Việt Nam đã tham gia và hãy xem M&A là một phương thức phổ biến để thâm nhập thị trường trong nước và xây dựng quan hệ với các nhà cung cấp và đối tác tiềm năng”, ông Alain Cany nhấn mạnh.
Kết luận hội thảo, ông Tim Evans, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam nhấn mạnh: “Bất chấp tất cả những thách thức mà chúng ta đã trải qua gần đây, chúng tôi vẫn giữ quan điểm rằng tương lai của Việt Nam vẫn tươi sáng. Khi những thách thức của COVID-19 qua đi, sẽ có rất nhiều cơ hội dành cho những ai đã được chuẩn bị tốt. Với tư cách là một ngân hàng quốc tế hàng đầu, vai trò của HSBC là đảm bảo chúng tôi hỗ trợ khách hàng trong nước và quốc tế nắm bắt kịp thời các cơ hội này. Sự kiện thường niên này chính là cách chúng tôi tương tác với các khách hàng hiện tại và tiềm năng, đồng thời giúp quảng bá câu chuyện thú vị của Việt Nam ra toàn cầu”.