Tin hội viên

VPBank "hiến kế" hóa giải khó khăn cho doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

Quỳnh Dương 16/05/2023 - 14:56

VPBank đã hợp tác với Ngân hàng SMBC (Nhật Bản) xây dựng và cung cấp nhiều giải pháp nhằm hóa giải khó khăn cho doanh nghiệp FDI đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Phát biểu tại phiên khai mạc Hội thảo “Cộng hưởng sức mạnh đầu tư vì một Việt Nam thịnh vượng”, do báo Đầu tư tổ chức, ông Mochizuki Masashi, Giám đốc Trung tâm FDI, Khối Định chế Tài chính và Ngân hàng Giao dịch VPBank, đã "bật mí" những cách đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam cho các nhà đầu tư nước ngoài; và chia sẻ nỗ lực của VPBank nhằm đóng góp nhiều hơn nữa cho việc mở rộng các hoạt động FDI tại thị trường Việt Nam.

055c86d54f8991d7c898.jpg
Ông Mochizuki Masashi, Giám đốc Trung tâm FDI, Khối Định chế Tài chính và Ngân hàng Giao dịch, VPBank phát biểu tại Hội thảo “Cộng hưởng sức mạnh đầu tư vì một Việt Nam thịnh vượng”

Minh chứng rõ ràng nhất cho những đóng góp của VPBank cho việc mở rộng các hoạt động FDI tại Việt Nam, đó là: Ngày 27/4/2023, VPBank công bố về quan hệ hợp tác chuyến lược với Ngân hàng SMBC - là một trong những ngân hàng thương mại lớn nhất ở Nhật Bản. Theo đó, hai ngân hàng sẽ xây dựng mối cấu trúc hợp tác mạnh mẽ trong rất nhiều lĩnh vực hoạt ngân hàng.

“Đặc biệt, chúng tôi tập trung phát triển FDI như một trong những điểm sáng của liên minh với hai chiến lược chủ chốt”, ông Mochizuki Masashi nói.

Theo ông Mochizuki Masashi, chiến lược chủ chốt thứ nhất là nâng cao sự kết hợp giữa hai ngân hàng. Trong đó, SMBC là một trong những ngân hàng của Nhật Bản có lịch sử lâu đời, có kinh nghiệm đầu tư, kinh doanh quốc tế trên khắp thế giới và có quan hệ chặt chẽ với nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

Với VPBank, mặc dù kinh nghiệm kinh doanh mảng ngân hàng ở nước ngoài chưa nhiều nhưng VPBank đã tăng trưởng mạnh mẽ ở thị trường nội địa Việt Nam.

“Xét về lợi thế, với hai bối cảnh khác nhau, VPBank và SMBC có thể bao quát những phân mảng thị trường rất khác nhau. Cộng lại, chúng tôi có thể trở thành một nhóm ngân hàng mà bất cứ mảng nào cũng có thể được phát triển mà không cần cạnh tranh nhau”, ông Mochizuki Masashi nói.

Chúng tôi tập trung phát triển FDI như một trong những điểm sáng của liên minh với hai chiến lược chủ chốt

Ông Mochizuki Masashi, Giám đốc Trung tâm FDI, Khối Định chế Tài chính và Ngân hàng Giao dịch, VPBank

Về giải pháp kinh doanh, ông Mochizuki Masashi cho biết, VPBank nhận thấy FDI là động lực tăng trưởng quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam. “Do đó, chúng tôi có trách nhiệm phục vụ các khách hàng là nhà đầu tư nước ngoài để xây dựng quan hệ lâu bền, hai bên đều thắng lợi. Để thực hiện được việc đó, VPBank cung cấp những sản phẩm giải pháp cho các doanh nghiệp là nhà đầu tư nước ngoài hoạt động ở Việt Nam”, ông Mochizuki Masashi nhấn mạnh.

Đại diện VPBank nhận định, với nền kinh tế tăng trưởng nhanh, dân số đông, Việt Nam đã trở thành môi trường hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài. Các đối tác mới nên cân nhắc nhảy vào thị trường Việt Nam và các nhà đầu tư nước ngoài hiện đang cân nhắc việc thúc đẩy hơn nữa việc bán hàng để nhanh chóng vượt qua những khó khăn, thách thức đang phải đối mặt. Bởi, việc này sẽ mất nhiều thời gian và không dễ dàng đối với các nhà đầu tư nước ngoài để thiết lập hệ thống bán hàng nên họ sẽ phải dựa vào đội ngũ hệ thống phân phối của các đại lý.

Nhằm đưa ra giải pháp cho các doanh nghiệp FDI, VPBank đã giới thiệu chương trình tài trợ quỹ cung ứng dành cho khách hàng. Theo đó, thông qua hệ thống số, các bên có thể nhanh chóng nhận được những đơn hàng và có thể nhận biết được tình trạng bán hàng.

Ông Mochizuki Masashi cho biết, các doanh nghiệp FDI tham gia thị trường và hệ thống kết nối của VPBank sẽ được kết nối trước khi bắt đầu triển khai bán hàng thông qua các nhà phân phối cùng với bên bán hàng. Họ sẽ cung cấp các thông tin về việc bán hàng cho VPBank. Sau đó, nhà phân phối sẽ thanh toán lại cho nhà đầu tư nước ngoài qua VPBank. Qua đó, VPBank kiểm tra cơ sở bán hàng dưới những thông tin về sản phẩm theo yêu cầu của nhà đầu tư nước ngoài và bên phân phối.

“Trong trường hợp VPBank cung cấp, hỗ trợ tài chính cho nhà phân phối, chúng tôi có thể chia sẻ thông tin này giữa ngân hàng và bên bán. Như vậy, sẽ giúp chúng ta thực hiện được mục tiêu giảm thiểu rủi ro. Với chương trình này, nhà phân phối có thể có những điều kiện vay tốt hơn. Còn nhà phân phối cũng có thể nhận được hỗ trợ từ các chương trình cho vay của VPBank, giúp tăng doanh số cho các nhà đầu tư nước ngoài”, ông Mochizuki Masashi lý giải.

Còn đối với nhà sản xuất, liên quan đến nhiều nhà đầu tư FDI khác nhau, ông Mochizuki Masashi cho biết, VPBank nhận thấy môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam liên tục được cải thiện. Việt Nam sẽ tiếp tục là địa điểm hấp dẫn đối với các dòng vốn ngoại. Theo đó, các khoản vay sẽ được VPBank thiết kế theo các quy trình chuẩn của ngân hàng, tuy vậy, VPBank cũng muốn kết hợp cả những sản phẩm cũ và những chương trình mới, nhằm nâng cao phúc lợi cho khách hàng.

Bên cạnh đó, VPBank cũng xây dựng chương trình hỗ trợ người sử dụng lao động và người lao động, với mức lãi suất cho vay ưu đãi dành cho người lao động. Đây là cách giúp doanh nghiệp có thể giữ chân và thu hút lao động.

“Tôi thấy, đây là khía cạnh rất thực tế, góp phần thúc đẩy các hoạt động của các doanh nghiệp FDI. VPBank sẵn sàng phục vụ khách hàng là nhà đầu tư nước ngoài”, ông Mochizuki Masashi bày tỏ.

Phóng viên: Ông nhận thấy các doanh nghiệp FDI đang đối mặt với những thách thức gì? VPBank đã và sẽ có những hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp FDI như thế nào?

Ông Mochizuki Masashi: Tôi nghĩ môi trường đầu tư của Việt Nam có lẽ chưa đầy đủ về mặt cơ sở hạ tầng, thuế và còn nhiều vấn đề cấp bách khác, tuy nhiên các vấn đề này đang được chính phủ Việt Nam cải thiện.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với các vấn đề lớn liên quan đến tài chính như dịch vụ ngân hàng, quản lý tài sản. Chúng tôi có thể đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp FDI khi cung cấp một bộ dịch vụ và tài chính toàn diện hỗ trợ cho việc sản xuất và kinh doanh. Đồng thời, VPBank cũng cung cấp nhiều sản phẩm dịch vụ cho nhân viên của các doanh nghiệp FDI như: tài khoản, thẻ...

Đây được coi là hỗ trợ mở rộng của ngân hàng khi giúp các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam giữ chân nhân viên.

Phóng viên: Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa VPBank và SMBC, có thể mở ra cơ hội giúp ngân hàng tiếp cận tệp khách hàng lên tới 200.000 doanh nghiệp lớn và tập đoàn đa quốc gia của SMBC, bên cạnh những doanh nghiệp lớn của Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam. Vậy VPBank đã chuẩn bị những gì để có thể “lấn sân” sang tệp khách hàng mới này?

Ông Mochizuki Masashi: VPBank và SMBC đã ký hợp tác chiến lược để hỗ trợ doanh nghiệp FDI hoạt động tại Việt Nam. SMBC có lợi thế về mạng lưới toàn cầu , trong khi đó tại thị trường Việt Nam, VPBank có mạng lưới bán lẻ rộng khắp. Khi hai đối tác hợp tác với nhau, chúng tôi kỳ vọng là sẽ mang đến giải pháp dịch vụ tài chính toàn diện, hỗ trợ doanh nghiệp FDI phát triển hơn nữa tại Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VPBank "hiến kế" hóa giải khó khăn cho doanh nghiệp FDI tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO