Hoạt động ngân hàng

VSBF 2023: Diễn đàn học thuật chuyên sâu về tài chính - ngân hàng

Q.L 26/10/2023 14:26

Sáng ngày 16/10 tại Học viện Ngân hàng đã diễn ra phiên khai mạc Hội thảo quốc tế: “Diễn đàn Việt Nam về ngân hàng và tài chính - VSBF 2023”. Đây là diễn đàn học thuật chuyên sâu về lĩnh vực tài chính – ngân hàng được tổ chức định kỳ hằng năm, hướng tới mục đích tăng cường trao đổi, hợp tác nghiên cứu khoa học giữa các nhà khoa học hàng đầu trong nước và quốc tế.

Năm 2023, Học viện Ngân hàng, Câu lạc bộ Đào tạo và Nghiên cứu khoa học Ngân hàng, Hiệp hội các nhà khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global), Hiệp hội Quốc tế vì Sự tiến bộ của Kinh tế - Tài chính (ISAFE), Trường Kinh doanh EMLV (Pháp) và Đại học Massey (New Zealand) phối hợp cùng tổ chức VSBF 2023 trong các ngày từ 26 - 28/10.

458c3813-dfb5-4081-844c-e7974100f57d.jpeg
Toàn cảnh phiên khai mạc diễn đàn VSBF 2023

Phát biểu tại phiên khai mạc, TS. Bùi Hữu Toàn, Chủ tịch Hội đồng Học viện Ngân hàng cho biết, năm 2023 là lần thứ tám VSBF được tổ chức. Mục tiêu của diễn đàn là tạo ra một sự kiện mang tính học thuật, để các chuyên gia, học giả, nhà làm thực tiễn có thể trình bày kết quả nghiên cứu và thảo luận về các vấn đề thách thức trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, tiền tệ, kinh tế vĩ mô.

Ngoài ra, diễn đàn cũng là một cơ hội quan trọng để các học giả Việt Nam góp phần nâng cao năng lực của các cơ sở nghiên cứu trong nước thông qua trao đổi ý tưởng và hợp tác thực hiện các dự án nghiên cứu với đồng nghiệp quốc tế.

VSBF 2023 được tổ chức trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt với các thách thức đa dạng từ rủi ro địa chính trị, lạm phát, cạnh tranh thương mại đến các vấn đề về biến đổi khí hậu và tăng trưởng bền vững, nhưng đồng thời cũng đứng trước các cơ hội đổi mới công nghệ và thay đổi cấu trúc nền kinh tế.

0a85c16e-61c0-425a-a5da-5202a6eec636.jpeg
TS. Bùi Hữu Toàn, Chủ tịch Hội đồng Học viện Ngân hàng phát biểu

"Các điều kiện tài chính toàn cầu ngày càng thắt chặt do tác động lan tỏa từ sự sụp đổ của một số ngân hàng trên thế giới, khu vực tài chính ở nhiều quốc gia sẽ vẫn rất dễ bị tổn thương trước sự gia tăng mạnh của lãi suất chính sách. Trước bối cảnh này, cơ quan quản lý tại các quốc gia đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt để ổn định hệ thống ngân hàng", TS. Bùi Hữu Toàn chia sẻ.

Ngoài ra, ngành tài chính - ngân hàng cũng tiếp tục phát triển với sự chuyển đổi kỹ thuật số nhanh chóng và sự ra đời của các dịch vụ tài chính mới. Công nghệ ngày càng trở thành trọng tâm của ngành tài chính - ngân hàng, với sự gia tăng của các dịch vụ tài chính số, ứng dụng các thành tựu công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo, công nghệ Blockchain, dữ liệu lớn, điện toán đám mây…

Theo TS. Bùi Hữu Toàn, sự phát triển này được kỳ vọng sẽ mang đến những thay đổi tích cực cho hoạt động của hệ thống tài chính - ngân hàng truyền thống trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Trong lần tổ chức này, Diễn đàn đã thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo các nhà khoa học đến từ các cơ quan ban ngành, trường đại học, viện nghiên cứu, cũng như các tổ chức tài chính trong và ngoài nước.

Trải qua các vòng phản biện kín, 110 bài viết xuất sắc nhất đã được lựa chọn để trình bày tại Diễn đàn, với sự tham dự của hàng trăm tác giả là các nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng.

ce8e0736-0b51-4f3e-9943-f631ca3e633f.jpeg
Nhiều nhà khoa học hàng đầu trong nước và quốc tế tham gia VSBF 2023

Diễn đàn được tổ chức với 39 phiên thảo luận, gồm 4 phiên tổng thể, 35 phiên song song. Trong thời gian diễn ra sự kiện, các đại biểu tham dự sẽ cùng nhau trao đổi và thảo luận về các chủ đề thuộc lĩnh vực tài chính – ngân hàng như: Quản trị doanh nghiệp, tài chính doanh nghiệp, định giá và phân bổ tài sản, quản trị danh mục đầu tư và rủi ro, tài chính hành vi, tính hiệu quả của thị trường, thị trường tài chính ở các quốc gia mới nổi, tài chính bền vững, thị trường vốn trong bối cảnh hội nhập, liên kết tài chính và kinh tế vĩ mô, điều tiết hoạt động ngân hàng, công nghệ tài chính...

Đặc biệt, phiên toàn thể “Meet the Editors” với sự trao đổi của các biên tập viên cao cấp đến từ các tạp chí quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng là một trong những điểm nhấn nổi bật của Diễn đàn.

Đây là cơ hội quý báu để các nhà nghiên cứu tham khảo, học hỏi các kinh nghiệm trong hoàn thiện, đánh giá bài báo quốc tế để từ đó nâng cao năng lực công bố quốc tế của mình. Bên cạnh đó, một trọng tâm quan trọng của Diễn đàn được tập trung vào vấn đề tài chính bền vững gắn các rủi ro về môi trường, xã hội và quản trị (ESG), vốn là một chủ đề thời sự quan trọng dành được nhiều sự quan tâm của các nhà nghiên cứu cũng như người làm thực tiễn trong thời gian qua.

Học viện Ngân hàng kỳ vọng, những chia sẻ, trao đổi trong các phiên hội thảo của VSBF 2023 sẽ mang lại những đóng góp thiết thực cho công tác điều hành của cơ quan quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành Ngân hàng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VSBF 2023: Diễn đàn học thuật chuyên sâu về tài chính - ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO