Nghiên cứu - Trao đổi

Xuất khẩu cuối năm hưởng lợi từ chính sách nới lỏng tiền tệ của các ngân hàng trung ương lớn

Quỳnh Lê 06/10/2024 07:31

Với nhiều yếu tố hỗ trợ, triển vọng xuất khẩu của Việt Nam trong những tháng cuối năm vẫn tích cực. Đây là nhận định của ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán VNDIRECT.

Phóng viên: Xin ông cho biết, triển vọng xuất khẩu của Việt Nam trong quý cuối năm ra sao và đâu là cơ sở để đưa ra nhận định đó?

Ông Đinh Quang Hinh: Chúng tôi duy trì đánh giá tích cực đối với triển vọng xuất khẩu của Việt Nam từ nay tới cuối năm dựa trên những yếu tố hỗ trợ sau:

Thứ nhất, việc Mỹ áp đặt thuế nhập khẩu lên hàng hóa Trung Quốc đang thúc đẩy hoạt động xuất khẩu từ các nước ASEAN, bao gồm cả Việt Nam. Số liệu cho thấy thị trường Mỹ dẫn đầu về tăng trưởng xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm nay với mức tăng tới 26% so với cùng kỳ. Đồng thời dòng vốn đầu tư từ Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc) và Trung Quốc cũng tăng trưởng tích cực, cho thấy xu hướng dịch chuyến sản xuất sang Việt Nam đang được thúc đẩy.

anh-dinh-quang-hinh.png
Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, CTCK VNDIRECT

Thứ hai, chu kỳ nới lỏng tiền tệ trên toàn cầu, được dẫn dắt bởi các ngân hàng trung ương lớn tại Mỹ, châu Âu và Trung Quốc sẽ thúc đẩy tiêu dùng tại các thị trường này, từ đó gia tăng nhu cầu đối với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Bên cạnh đó, lạm phát hạ nhiệt tại nhiều nơi trên thế giới cũng đóng góp vào sự cải thiện của tiêu dùng.

Thứ ba, các số liệu vĩ mô trong những tháng gần đây về chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP), chỉ số quản trị mua hàng (PMI), đơn hàng xuất khẩu, FDI giải ngân,… cũng hé lộ về bức tranh xuất khẩu khả quan trong những tháng cuối năm 2024.

Chúng tôi kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm nay có thể tăng trưởng khoảng 15% so với cùng kỳ.

Phóng viên: Đâu sẽ là nhóm ngành, lĩnh vực xuất khẩu chính của Việt Nam trong 3 tháng cuối năm, thưa ông?

Ông Đinh Quang Hinh: Trong những tháng cuối năm, chúng tôi kỳ vọng xuất khẩu của một số nhóm mặt hàng sẽ bứt phá do đơn hàng dịch chuyển về Việt Nam và mức nền thấp của cùng kỳ 2023, bao gồm: nông sản, thủy sản, dệt may, da giày.

Bên cạnh đó, những mặt hàng khác như linh kiện điện tử, máy vi tính, máy móc thiết bị, phương tiện vận tải sẽ duy trì xu hướng tăng trưởng khả quan trong quý IV năm nay nhờ sự cải thiện của bức tranh kinh tế và môi trường đầu tư toàn cầu sau một loạt động thái nới lỏng chính sách tiền tệ gần đây.

Phóng viên: Vậy còn rủi ro và thách thức thì sao, thưa ông?

Ông Đinh Quang Hinh: Chúng tôi nhận thấy một số thách thức đối với xuất khẩu của Việt Nam trong những tháng cuối năm. Đầu tiên là ảnh hưởng từ sự kiện đình công tại các cảng biển miền Đông nước Mỹ. Nếu vấn đề này không được sớm giải quyết sẽ có ảnh hưởng nhất định tới xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Đồng thời, cạnh tranh địa chính trị giữa các nước lớn có thể gây ra những đứt gảy trong chuỗi giá trị toàn cầu, từ đó có những tác động cả về mặt tiêu cực tới hoạt động sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam.

Do đó, để đảm bảo xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động mở rộng thị trường, đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro và tác động từ việc quá tập trung vào một thị trường hay một nhà cung cấp nhất định. Ngân hàng Nhà nước cũng nên tiếp tục điều hành tỷ giá ổn định và có thể dự báo được nhằm hỗ trợ cho hoạt động của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu cuối năm hưởng lợi từ chính sách nới lỏng tiền tệ của các ngân hàng trung ương lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO