CIC cung cấp trên 41.000 báo cáo tín dụng cho khách hàng vay

T.H| 10/07/2020 17:02
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 9/7/2020, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) tổ chức Hội nghị Điển hình tiên tiến lần thứ II giai đoạn 2015 – 2020 và sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020.

7 cá nhân đạt thành tích xuất sắc nhận bằng khen của Thống đốc NHNN

Thông tin tại hội nghị cho thấy, mặc dù trong 6 tháng đầu năm, hoạt động của các TCTD và của CIC chịu tác động khá lớn của dịch bệnh nhưng CIC vẫn đảm bảo duy trì hoạt động thu thập và xử lý dữ liệu.

Kết quả 123/123 đầu mối TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, gần 1.200 quỹ tín dụng nhân dân và 04 tổ chức tài chính vi mô đã báo cáo thông tin theo quy định. Tỉ lệ cập nhật số liệu thành công từ TCTD luôn đạt mức cao.

Bên cạnh đó, CIC cũng đã nỗ lực mở rộng thu thập thông tin từ các Bộ, ngành và 51 tổ chức tự nguyện tham gia hoạt động TTTD để nâng cao độ phủ và chiều sâu của kho dữ liệu. Tổng số chủ thể thông tin được cập nhật và lưu trữ trong kho dữ liệu TTTD quốc gia đến nay và 44,1 triệu, bao gồm 1,2 triệu pháp nhân và 42,9 triệu thể nhân. Việc thu thập, xử lý, điều chỉnh thông tin đều được thực hiện theo đúng quy trình và đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin.

CIC đã cung cấp đầy đủ, kịp thời các báo cáo theo yêu cầu của các tổ chức quốc tế (WB, IFC, ADB) thông qua Vụ Hợp tác Quốc tế; báo cáo phục vụ nghiên cứu, xây dựng chiến lược của Viện Chiến lược ngân hàng... Kết quả cung cấp thông tin của CIC đã góp phần vào công tác chỉ đạo, điều hành của NHNN…

Trong 6 tháng đầu năm 2020 cũng đã có trên 64.000 khách hàng vay đăng ký tài khoản qua Cổng thông tin kết nối với khách hàng vay, tăng 4 lần so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó có trên 30.000 khách hàng đăng ký nhu cầu vay và 37% số này đã được tiếp cận bởi các TCTD.

Cũng thông qua cổng thông tin này, số lượng khách hàng vay khai thác báo cáo tín dụng cá nhân cũng tăng nhanh, kết quả qua 6 tháng đầu năm, CIC cung cấp trên 41.000 báo cáo tín dụng trực tiếp cho khách hàng vay, tăng mạnh so với những năm trước.

Phát biểu tại hội nghị, Phó tổng giám đốc CIC ông Cao Văn Bình cho biết, hàng năm CIC đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, vượt mức nhiều chỉ tiêu trong Kế hoạch phát triển CIC đến 2020 như: Xây dựng cơ sở dữ liệu TTTD quốc gia với gần 43,4 triệu khách hàng, tỉ lệ cung cấp thông tin tự động theo thời gian thực đạt khoảng 93%.

Theo báo cáo đánh giá Môi trường kinh doanh năm 2020 của Nhóm Ngân hàng thế giới, khả năng “Tiếp cận tín dụng” của Việt Nam xếp hạng 25/190 nước và vùng lãnh thổ, tăng 7 bậc so với 2019, xếp thứ 2 trong khu vực ASEAN (sau Brunei) và thứ 7 khu vực châu Á.

Trong đó, chỉ số chiều sâu TTTD đã cải thiện từ 7 lên 8/8 điểm nhờ cải cách hoạt động thu thập và cung cấp thông tin với các tổ chức bán lẻ (cao hơn bình quân khu vực Đông Á Thái Bình Dương và OECD là 4,5 và 6,8/8 điểm).

Độ phủ thông tin đạt 59,4% dân số trưởng thành (tăng 4,6% so với năm trước), cao hơn khu vực Đông Á Thái Bình Dương và OECD. Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với Nhà nước, tổng số đã nộp NSNN 5 năm qua là 473 tỷ đồng; nhiều năm liền được Cục thuế Hà Nội tặng giấy khen.

Về nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2020, CIC sẽ tập trung triển khai nghiêm túc kế hoạch thực hiện nghị quyết 01, 02 của Chính phủ và Chỉ thị 01 của Thống đốc NHNN và các định hướng, chỉ đạo của NHNN trong việc hỗ trợ các TCTD, người dân và doanh nghiệp;

Thực hiện thu thập, xử lý, kiểm soát và cập nhật dữ liệu kịp thời từ các TCTD, các tổ chức tự nguyện theo quy định Thông tư TT02 và TT03;

Cung cấp thông tin kịp thời phục vụ Ban lãnh đạo NHNN, các đơn vị thuộc NHNN, các cơ quan quản lý ngoài ngành phục vụ quản lý nhà nước, các TCTD, phấn đấu giữ vững tốc độ tăng trưởng về số lượng từ 15-20% như kế hoạch đề ra từ đầu năm;

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ triển khai Kế hoạch ứng dụng CNTT giai đoạn 2018-2023 đáp ứng yêu cầu phát triển CIC...

Tại Hội nghị ông Nguyễn Văn Du, quyền Chánh Thanh tra, giám sát ngân hàng, thành viên Ban chỉ đạo Đại hội thi đua yêu nước ngành ngân hàng đã trao bằng khen của Thống đốc NHNN cho 2 tập thể, 7 cá nhân; trao 5 kỷ niệm chương vì sự nghiệp ngành Ngân hàng cho những tập thể, cá nhân CIC có thành tích xuất sắc trong hoạt động. Lãnh đạo CIC cũng đã trao tặng giấy khen cho 4 tập thể và 32 cá nhân có thành tích xuất sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CIC cung cấp trên 41.000 báo cáo tín dụng cho khách hàng vay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO