Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tiếp đoàn công tác Chương trình hỗ trợ phát triển Tài chính toàn diện của WB

Phạm Hiếu| 31/07/2019 14:41
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ phát triển Tài chính toàn diện (FISF) cho Việt Nam của Ngân hàng Thế giới (WB), sáng ngày 31/7/2019, tại trụ sở Cơ quan thường trực Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (HHNH), Đoàn công tác FISF do ông Douglas Randall – chuyên gia tài chính, Trưởng nhóm FISF làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với HHNH và Câu lạc bộ Fintech.

Buổi làm việc giữa HHNH và  đoàn công tác của WB

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Mai Sương – Trưởng ban Pháp luật Nghiệp vụ HHNH đã giới thiệu cho Đoàn những thông tin cơ bản về HHNH. Theo đó, HHNH có 65 hội viên, trong đó có 10 tổ chức hội viên là các công ty Fintech; 3 đơn vị trực thuộc là Hội thẻ ngân hàng Việt Nam; Câu lạc bộ Fintech và Câu lạc Pháp chế ngân hàng.

Những năm qua, HHNH đã làm tốt vai trò là cầu nối giữa các tổ chức hội viên với cơ quan quản lý Nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức hội viên, trong đó có các công ty Fintech.

Đối với các công ty Fintech tại Việt Nam, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cũng như HHNH đã quan tâm, chú trọng phát triển Fintech và mối quan hệ giữa Ngân hàng - Fintech. NHNN đã thành lập Ban chỉ đạo Fintech để nghiên cứu về công nghệ, sản phẩm và dịch vụ ngân hàng mới, cũng như đề xuất những giải pháp hoàn thiện hệ sinh thái (trong đó có khung pháp lý ), hỗ trợ cho sự phát triển của các công ty Fintech hoạt động tại Việt Nam.

Đại diện CLB Fintech - tổ chức trực thuộc của HHNH, ông Trần Quang Huy – Chủ nhiệm Câu lạc bộ đã giới thiệu những thông tin: Tổng quan về cộng đồng Fintech tại Việt Nam; Xu hướng, thực trạng, khó khăn trong hoạt động Fintech; Kế hoạch hành động của Câu lạc bộ Fintech trong thời gian tới và tiềm năng hợp tác giữa CLB Fintech và WB.

Theo ông Trần Quang Huy, nhiệm vụ chính của CLB Fintech là hỗ trợ kết nối, xúc tiến phối hợp giữa các hội viên với các bên như NHNN, NHTM, doanh nghiệp để ứng dụng, triển khai các công nghệ mới. Hiện CLB Fintech có 41 thành viên là các công ty Fintech và cá nhân (là những chuyên gia công nghệ ngân hàng), trong đó thành viên thành công nhất đến thời điểm này là Công ty Kyber Network, được thành lập tại Singapore, với CEO người Việt Nam là ông Lưu Thế Lợi, đã gọi được số vốn hơn 50 triệu USD.

Vài năm gần đây, Việt Nam chứng kiến sức phát triển mạnh mẽ, sâu rộng của lĩnh vực Fintech. Số lượng các công ty Fintech trên thị trường Việt Nam đã tăng hơn 2 lần từ con số khoảng 40 công ty cuối năm 2016, lên tới gần 100 công ty trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

NHNN đang tập trung nghiên cứu và đưa ra giải pháp quản lý đối với một số vấn đề trọng tâm như: Thanh toán; Cho vay ngang hàng (P2P Lending); định danh khách hàng điện tử (eKyC); giao diện Open API và Blockchain. Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện nay vẫn chưa có hệ sinh thái Fintech rõ rệt, đặc biệt là môi trường pháp lý chưa rõ ràng, mới chỉ có khung pháp lý đối với các trung gian thanh toán (TGTT). NHNN đã cấp giấy phép cung ứng dịch vụ TGTT cho 26 công ty đang hoạt động. Tiếp đó là lĩnh vực cho vay ngang hàng với sự góp mặt của khoảng 10 công ty trên thị trường. Các công ty còn lại cung ứng các giải pháp để hỗ trợ hoạt động của ngân hàng mà không trực tiếp cung ứng dịch vụ tới khách hàng sử dụng cuối cùng như bảo mật, e-KYC, quản lý tài sản…

Một số công ty tài chính vi mô cũng đang giai đoạn nghiên cứu và thử nghiệm số hóa để ứng dụng Fintech vào tài chính vi mô nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam, góp phần giúp người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận với tài chính số, trong đó VNPT và Viettel là hai đơn vị tiên phong trong lĩnh vực này.

Ông Trần Quang Huy cho biết thêm, CLB Fintech đang nghiên cứu và thử nghiệm số hóa tài chính vi mô và bày tỏ mong muốn hợp tác với WB để được hỗ trợ kỹ thuật.

Ông Douglas Randall đánh giá cao những chia sẻ từ đại diện HHNH và CLB Fintech và cho biết, kết quả làm việc với HHNH sẽ là cơ sở để WB hỗ trợ NHNN xây dựng khuôn khổ pháp lý thử nghiệm về Fintech và sẽ xem xét khả năng hợp tác với HHNH và CLB Fintech nhằm phát triển hoạt động Fintech tại Việt Nam.

Được biết, Đoàn công tác của WB công tác tại Việt Nam từ ngày 29/7 – 2/8 nhằm rà soát tiến độ và thống nhất kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ phát triển tài chính toàn diện tiếp theo đến khi kết thúc thời hạn Chương trình (dự kiến tháng 6/2020).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tiếp đoàn công tác Chương trình hỗ trợ phát triển Tài chính toàn diện của WB
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO