Những lưu ý về gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP

Thành Thanh| 22/05/2020 15:41
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Để hỗ trợ, hướng dẫn chi tiết thực hiện quy định gia hạn thời hạn nộp thuế Giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập DN (TNDN), thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất cho các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo Nghị định 41/2020/NĐ-CP, ngày 8/4/2020 Bộ Tài chính ban hành Công văn 5977/BTC-TCT hướng dẫn một số nội dung liên quan đến gia hạn nộp thuế TNDN và thuế GTGT quy định tại Điều 3 Nghị định 41/2020/NĐ-CP.  

Gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp

Theo đó, Bộ Tài chính hướng dẫn đối với số tiền thuế TNDN còn phải nộp theo quyết toán của kỳ tính thuế năm 2019 được gia hạn nộp tối đa bằng 20% tổng số thuế phải nộp cả năm theo quyết toán. Riêng đối với trường hợp người nộp thuế (NNT) khai bổ sung hồ sơ quyết toán thuế TNDN năm 2019 theo quy định của Luật Quản lý thuế làm tăng số thuế thuế TNDN phải nộp và gửi đến cơ quan thuế trước khi hết thời hạn nộp thuế được gia hạn thì số thuế được gia hạn tối đa bằng 20% tổng số thuế thuế TNDN phải nộp cả năm theo hồ sơ quyết toán khai bổ sung. 

Trường hợp NNT qua thanh tra, kiểm tra quyết toán thuế TNDN năm 2019 có số thuế phải nộp tăng thêm so với số thuế NNT đã khai với cơ quan thế và được cơ quan thuế ban hành kết luận trước khi hết thời hạn nộp thuế được gia hạn nộp thuế thì tổng số thuế được gia hạn tối đa bằng 20% số thuế phải nộp cả năm theo quyết toán căn cứ vào kết quả thanh tra, kiểm tra. 

Bộ Tài chính cũng lưu ý đối với trường hợp NNT có kỳ tính thuế TNDN theo năm tài chính không trùng năm dương lịch thì thời hạn nộp thuế TNDN được gia hạn xác định phù hợp với kỳ tính thuế TNDN của NNT. Thời gian gia hạn nộp thuế TNDN là 05 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế TNDN của kỳ tính thuế năm 2019.

 Gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng

Công văn của Bộ Tài chính nêu rõ số thuế GTGT phải nộp của DN, tổ chức là đối tượng được gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất quy định tại Điều 2 Nghị định  41/2020/NĐ-CP được gia hạn phải nộp quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định  41/2020/NĐ-CP bao gồm số thuế GTGT tại trụ sở chính và số thuế GTGT phải nộp tại địa phương nơi có hoạt động kinh doanh xây dựng vãng lai ngoại tỉnh, xây dựng công trình liên tỉnh. 

Nhằm thực hiện đúng tinh thần Nghị định 41/2020/NĐ-CP hỗ trợ NNT tháo gỡ khó khăn do dịch bệnh Covid-19, Bộ Tài chính yêu cầu Kho bạc nhà nước các tỉnh chưa thực hiện khấu trừ thuế GTGT (trong thời gian gia hạn) trên số tiền thanh toán khối lượng các công trình, hạng mục công trình xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, các khoản thanh toán từ nguồn ngân sách nhà nước cho các công trình xây dựng cơ bản của các dự án sử dụng vốn ODA thuộc diện chịu thuế GTGT đối với trường hợp nhà thầu thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế GTGT.  

 

Nộp giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất trên hệ thống eTax

Tại Hội nghị trực tuyến “Giới thiệu Cổng dịch vụ công quốc gia và các lợi ích dành cho DN” do Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ tổ chức ngày 19/5, bà Nguyễn Thu Trà, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Tổng cục Thuế cho biết, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 41/2020/NĐ-CP về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất hỗ trợ cho DN và các đối tượng chịu tác động bởi dịch Covid-19, Tổng cục Thuế đã khẩn trương triển khai chức năng gửi giấy đề nghị gia hạn trên Hệ thống thuế điện tử (eTax) để DN và cá nhân có tài khoản trên eTax có thể khai điện tử giấy đề nghị gia hạn nộp. 

Ngày 28/4/2020, Tổng cục Thuế hoàn thành việc tích hợp các chức năng này lên Cổng dịch vụ công quốc gia, tạo thêm một kênh cho DN và cá nhân thực hiện nộp giấy đề nghị gia hạn nộp thuế.

Theo đại diện Tổng cục Thuế, với 99,9% DN đang hoạt động đã thực hiện khai thuế điện tử, việc nộp đề nghị gia hạn nộp thuế qua điện tử không xa lạ với DN. Đến ngày 18/5 đã có 92.988 DN gửi đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất qua kênh điện tử.

Với cá nhân, để nộp đề nghị gia hạn nộp thuế điện tử trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, cá nhân cần có tài khoản đăng ký với cơ quan thuế. Hiện nay có trên 83.701 hộ/cá nhân kinh doanh đã có tài khoản khai thuế điện tử trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế và Cổng dịch vụ công quốc gia. 

Việc đăng ký tài khoản qua Cổng dịch vụ công quốc gia có hỗ trợ xác thực thông tin của cá nhân (qua thông tin thuê bao điện thoại hay số sổ bảo hiểm xã hội…), do đó cá nhân có thể đăng ký tài khoản từ xa. Cá nhân chỉ cần tạo tài khoản trên Cổng là có thể đăng nhập một lần và thực hiện chức năng nộp đề nghị gia hạn nộp thuế. 

Hiện có trên 12.095 cá nhân đã nộp đề nghị gia hạn điện tử. Ngành thuế đangtiếp tục tuyên truyền, khuyến khích các cá nhân nộp đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất qua phương thức điện tử. 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những lưu ý về gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO