Ủy ban Chứng khoán có thể "dập cầu dao" nếu thị trường biến động

Phương Đông| 17/06/2020 15:34
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

Bộ Tài chính đang đề xuất sửa Nghị định để Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có thể ngắt mạch giao dịch khi thị trường quá biến động.

Dự thảo Nghị định thi hành Luật Chứng khoán vừa được Bộ Tài chính lấy ý kiến dành 5 điều khoản đề cập các biện pháp giám sát an ninh và bảo đảm an toàn thị trường.

Việc biến động đáng kể về tổng giá trị vốn hoá, giá trị giao dịch mỗi phiên, thanh khoản của khối ngoại... hoặc có sự kiện ảnh hưởng tiêu cực đến vận hành thông suốt được xem là tình huống có nguy cơ đe doạ an toàn thị trường. Bên cạnh đó, một tổ chức kinh doanh chứng khoán quy mô lớn hoặc nhiều tổ chức khác ngừng hoạt động, giải thể, phá sản cũng được nhắc đến trong danh sách rủi ro.

Trong các trường hợp này, Ủy ban chứng khoán Nhà nước (SSC) được thực hiện nhiều biện pháp điều tiết nhằm đảm bảo tính ổn định và toàn vẹn của thị trường. Cơ quan này có thể yêu cầu Sở giao dịch chứng khoán thay đổi giờ mở cửa, thu hẹp biên độ dao động giá, ngắt mạch thị trường đối với các giao dịch khớp lệnh liên tục. Đồng thời, có thể tạm ngừng, đình chỉ một phần hoặc khôi phục toàn bộ hoạt động giao dịch trên thị trường.

Nhà đầu tư theo dõi bảng giá khi thị trường giảm điểm ngày 16/3. Ảnh: Quỳnh Trần/VnEpxpress

Sở giao dịch chứng khoán phải báo cáo SSC và công bố thông tin trong 24 giờ từ khi áp dụng các biện pháp này. Thời hạn thực hiện mỗi lần không quá 5 ngày, nhưng trong trường hợp cần thiết gia hạn phải báo cáo Bộ trưởng Tài chính.

Một số nước sử dụng hệ thống tự động ngắt mạch giao dịch khi giá chứng khoán giảm quá ngưỡng cho phép. Tại Mỹ, khi mức giảm của các chỉ số chạm 7%, hệ thống sẽ kích hoạt cơ chế ngắt mạch cấp độ 1. Hai cấp độ kế tiếp được thiết lập ở mốc 13% và 20%. Ở cấp độ 2, thời gian dừng giao dịch vẫn là 15 phút. Nhưng nếu chạm ngưỡng cấp độ 3, chứng khoán Mỹ sẽ dừng cả phiên giao dịch.

Trong khi đó tại Hàn Quốc, thị trường sẽ tạm ngưng trong 20 phút nếu chỉ số Kospi hoặc Kosdaq giảm hơn 20% so với giá đóng cửa phiên trước đó. Công cụ này chỉ có thể được kích hoạt tối đa một lần mỗi ngày.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Chứng khoán có thể "dập cầu dao" nếu thị trường biến động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO