20 năm và những kỳ vọng về sự phát triển của thị trường chứng khoán

P.V| 29/07/2020 17:19
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 28/7, Câu lạc bộ Nhà báo chứng khoán tổ chức Tọa đàm Ký ức và Kỳ vọng, kỷ niệm 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCK). Tham dự buổi tọa đàm có Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Trần Văn Dũng, ông Lê Văn Châu - Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán, nguyên Chủ tịch UBCKNN, ông Vũ Bằng – Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, nguyên Chủ tịch UBCKNN, đại diện Lãnh đạo Sở GDCK TP. HCM, Sở GDCK Hà Nội.

Buổi tọa đàm là dịp để cùng nhìn lại những kỷ niệm về thời kỳ đầu mở cửa TTCK Việt Nam cách đây 20 năm và những kỳ vọng về sự phát triển của thị trường trong thời gian tới. Tại buổi tọa đàm, ông Lê Văn Châu – Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán, nguyên Chủ tịch UBCKNN chia sẻ những ngày đầu xây dựng TTCK đầy khó khăn, từ con người đến vật chất, kinh nghiệm, kiến thức. “Nhìn lại quá trình dài xây dựng TTCK, chúng tôi rất hạnh phúc khi những công ty chứng khoán đầu tiên đều phát triển, trở thành các tổ chức tài chính trung gian trụ cột. Các tổ chức, thành phần khác tham gia thị trường cũng dần được định hình và lớn mạnh. Thời gian tới, mong rằng, mọi hoạt động kinh tế sẽ đều đi qua TTCK. Lúc đó, nền kinh tế thị trường của Việt Nam sẽ hoàn chỉnh và TTCK sẽ là nhân tố cốt lõi, là phong vũ biểu của nền kinh tế” - Chủ tịch đầu tiên của UBCKNN chia sẻ.

Ông Lê Văn Châu – Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán, nguyên Chủ tịch UBCKNN chia sẻ

Ông Vũ Bằng - nguyên Chủ tịch UBCKNN - cho rằng, chúng ta đã mở TTCK trong muôn vàn khó khăn nhưng dưới sự hỗ trợ của Chính phủ và UBCKNN, TTCK cuối cùng cũng khai trương phiên giao dịch đầu tiên vào đúng ngày 28/7/2000. “Chúng ta rất may mắn, đội ngũ nhân sự thị trường trưởng thành rất nhanh và dưới sự hỗ trợ của Chính phủ, việc yêu cầu cổ phần hóa gắn liền với niêm yết trên thị trường đã tạo ra một thị trường phát triển với nguồn hàng hóa dồi dào., TTCK đã phát triển từ chiều rộng sang chiều sâu với nhiều thị trường, đội ngũ nhân sự được đào tạo bài bản, hệ thống công nghệ được trang bị hiện đại, vấn đề minh bạch và công bố thông tin đã thay đổi tích cực” - TS. Vũ Bằng đánh giá.

Ông Vũ Bằng - nguyên Chủ tịch UBCKNN phát biểu 

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu cho rằng, 20 năm thành lập và phát triển, TTCK Việt Nam đã trở thành kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế bên cạnh hệ thống ngân hàng. Dù chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn nhưng kỳ vọng TTCK sẽ tiếp tục là thị trường quan trọng mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư và cả nền kinh tế.

Quang cảnh buổi tọa đàm

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Trần Văn Dũng - Chủ tịch UBCKNN - đánh giá: với công sức của bao thế hệ là 20 năm khó khăn vất vả, nhưng rất đáng tự hào không chỉ với ngành Chứng khoán mà của đất nước ta. Hành trang để lại cho thế hệ hôm nay là rất to lớn để tiếp tục chặng đường phát triển mới. Chủ tịch UBCKNN hy vọng rằng, bên cạnh cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước, Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục coi kinh tế tư nhân là động lực chính của sự phát triển và được ghi nhận vào Nghị quyết đại hội XIII của Đảng, lúc đó thị trường sẽ thu hút được nhiều hàng hóa hơn và TTCK sẽ hỗ trợ tốt hơn nền kinh tế. Trong thời gian tới, UBCKNN cũng chủ động phát triển và nâng cấp hệ thống công nghệ và sản phẩm mới, hoàn thiện khung khổ pháp lý nhằm hỗ trợ tốt hơn thị trường và các nhà đầu tư…, vì sự phát triển các thành phần kinh tế, vì một thị trường minh bạch và niềm tin của nhà đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
20 năm và những kỳ vọng về sự phát triển của thị trường chứng khoán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO