5 cách để duy trì khả năng cạnh tranh trong thời kỳ gián đoạn

Gia Huy| 02/10/2021 07:05
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Môi trường kinh tế mới đòi hỏi các doanh nghiệp phải là một phần của hệ sinh thái năng động, nơi các đối tác với các kỹ năng, năng lực, mạng lưới và sự đổi mới khác nhau tạo ra hiệu ứng cấp số nhân mạnh mẽ.

"Không có con người nào là một hòn đảo, và ngày nay, không công ty nào đủ khả năng đóng vai con sói đơn độc để duy trì sự phù hợp và thịnh vượng. Từ những công nghệ mới đến những chuẩn mực văn hóa và lối sống  thay đổi, thế giới đang trải qua những mức độ gián đoạn chưa từng có. Môi trường kinh tế mới này đòi hỏi các doanh nghiệp phải là một phần của hệ sinh thái năng động, nơi có rất nhiều đối tác với các kỹ năng, năng lực, mạng lưới và sự đổi mới khác nhau tạo ra hiệu ứng cấp số nhân mạnh mẽ" - Đó là lập luận được đưa ra trong Ecosystem Edge, một cuốn sách mới do các học giả Arnoud De Meyer và Peter J. Williamson đồng tác giả.

Dưới đây là năm ví dụ từ cuốn sách cho thấy những cách khác nhau mà các doanh nghiệp có thể theo đuổi chiến lược hệ sinh thái.

1. Xây dựng uy tín

Để thuyết phục các đối tác tham gia vào hệ sinh thái của mình, uy tín là chìa khóa. Khi công ty thông tin tài chính và tin tức Thomson Reuters quyết định thành lập một studio ứng dụng cho hệ thống thiết bị đầu cuối của mình, họ đã thu hút các nhà phát triển ứng dụng bằng cách nhấn mạnh rằng phần mềm của họ sẽ được tích hợp sâu vào hệ thống Thomson Reuters và cung cấp các công cụ cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho việc này. Công ty cũng cam kết làm cho dữ liệu mở và dễ truy cập hơn, đồng thời nhấn mạnh thành tích phát triển hệ sinh thái mở.

2. Thu hút khách hàng nền tảng

Có được một lượng lớn khách hàng quan trọng ban đầu cho một hệ sinh thái mới là yếu tố quyết định để thành công. Khi công ty công nghệ Alibaba bắt đầu phát triển công ty dịch vụ tài chính Ant Financial, họ đã quyết định tạo ra ứng dụng Ant Fortune để thu hút người tiêu dùng Trung Quốc, những người có nhiều lựa chọn về các sản phẩm đầu tư và quản lý tiền bạc. Ứng dụng này cho phép những người tiêu dùng như vậy dễ dàng truy cập hàng trăm sản phẩm tài chính do các ngân hàng, công ty quản lý tài sản và các công ty quỹ tương hỗ của Trung Quốc cung cấp, thậm chí còn cung cấp thông tin thị trường chứng khoán miễn phí cho các sàn ở Thâm Quyến, Thượng Hải, Hồng Kông và sàn giao dịch NASDAQ của Mỹ.

3. Xây dựng lộ trình

Đối tác của doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi như thế nào từ hệ sinh thái mà doanh nghiệp đang xây dựng?  Một lộ trình ban đầu với các chỉ dẫn cho các đối tác để đóng góp chiến lược có thể giúp làm rõ ràng hơn điều này.

Khi Rolls-Royce thành lập nhà máy sản xuất động cơ máy bay đầu tiên ngoài Vương quốc Anh ở Singapore, lúc đó không có sẵn nguồn lao động có tay nghề phù hợp ở Singapore hoặc ở khu vực, công ty đã quyết định thúc đẩy một hệ sinh thái phát triển tài năng.

Rolls-Royce  đặt ra một lộ trình đào tạo và tuyển dụng nhân viên mới từ Học viện Giáo dục Kỹ thuật của Singapore và các trường bách khoa, phát triển các tài liệu giáo trình mới, đưa ra các khóa thực tập để sinh viên có được kinh nghiệm thực tế tại Rolls-Royce và thành lập một quỹ học bổng liên quan đến ngành hàng không vũ trụ. Các đối tác có thể nhận ra cách họ có thể đóng góp và hưởng lợi từ hệ sinh thái này, và Rolls-Royce cuối cùng đã có thể tuyển dụng tới 2/3 số người tốt nghiệp từ tất cả các trường đối tác.

4. Hợp tác với các đối tác có hệ sinh thái riêng

Cũng như khách hàng nền tảng là yếu tố quan trọng, các đối tác nền tảng với hệ sinh thái quan trọng của riêng họ có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn. Ví dụ, đối tác nền tảng của Rolls-Royce tại Singapore là Ban Phát triển Kinh tế. Ban này đã làm việc với cơ quan chính phủ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công ty gắn kết với rất nhiều đối tác trong nước, chẳng hạn như Singapore Airlines, các tổ chức giáo dục và các nhà cung cấp chính.

5. Loại bỏ những mô hình cũ để lại phía sau

Một cách kinh doanh truyền thống hơn có thể liên quan đến tích hợp theo chiều dọc, hoặc mạng hub-and-spoke với trung tâm kiểm soát rõ ràng (Mô hình phân phối hub and spoke là một hình thức tối ưu hoá mạng lưới vận tải, trong đó các tuyến vận tải được tổ chức như là một loạt các “spoke” kết nối các điểm xa với một “hub” trung tâm) . Tuy nhiên, một hệ sinh thái hiệu quả thường phải năng động và phi tập trung.

Ví dụ: Amazon Web Services (AWS) cung cấp dịch vụ điện toán đám mây cho khách hàng và hệ sinh thái của AWS bao gồm cơ sở hạ tầng toàn cầu gồm các trung tâm dữ liệu, các dịch vụ do AWS cung cấp cũng như phần mềm và dịch vụ được cung cấp một phần bởi các đối tác bên ngoài. Ngoài ra còn có Mạng lưới đối tác AWS cung cấp cho các đối tác những hỗ trợ trong kinh doanh, kỹ thuật, tiếp thị và tiếp cận thị trường. Do đó, tất cả các đối tác trong hệ sinh thái này biết cách kết nối với nhau và với khách hàng cũng như cách định vị lại bản thân trong hệ sinh thái nếu cần thiết.

                                                                                (Nguồn: https://engage.smu.edu.sg/5-ways-stay-competitive-time-disruption)

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 cách để duy trì khả năng cạnh tranh trong thời kỳ gián đoạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO