ACB - thanh xuân của tôi

Nguyễn Thị Lệ| 26/03/2021 09:49
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tôi yêu ngân hàng như cái cách rất ngây thơ mà tôi đến với nó. Không biết trước được cuộc sống sau này như thế nào, chỉ biết rằng "đủ nắng hoa sẽ nở, đủ gió mây sẽ bay và đủ yêu thương hạnh phúc sẽ đong đầy". Và tôi yêu ACB, yêu mỗi ngày đến với cơ quan.

Bài dự thi "Cuộc thi viết "Ngân hàng tôi yêu" của tác giả Nguyễn Thị Lệ công tác tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) Chi nhánh Đồng Nai.

 

Tôi sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo Bắc Bộ, người dân quanh năm lam lũ với ruộng đồng, với con trâu, con bò. Hồi nhỏ, với tôi ngân hàng là tòa nhà cao, to và " mát lạnh " nhất nhì huyện. Nói vậy, vì mỗi lần được theo chân ông nội lên ngân hàng nhận tiền của chú, bác trong miền Nam gửi về,  tôi cứ suýt xoa, ao ước một ngày nào đó được làm nhân viên ngân hàng, để được cầm thật nhiều tiền trong tay, được ngồi máy lạnh cả ngày, cảm giác mát ơi là mát!

Tôi đeo đuổi giấc mơ làm ngân hàng từ ngày nhỏ, từ những ý nghĩ như thế. Tốt nghiệp đại học chuyên ngành ngân hàng, như một cơ duyên tôi vào làm cho một ngân hàng thương mại cổ phần trong Đồng Nai, nơi có chú, có bác. Vì mẹ tôi nói con gái chỉ có một thân một mình thì phải ở nơi  có người thân họ hàng, phòng lúc ốm đau, bệnh tật. Nhưng có lẽ là do may mắn, tôi đậu vào đúng ngân hàng mà tôi rất yêu thích, ngân hàng mà tôi đã nhiều lần chọn khi làm đề tài tiểu luận lúc còn  học đại học: Ngân hàng Á Châu. Nói thật, tôi thích ngân hàng này cũng bởi một lý do rất đỗi bình dị đó là: Ngân hàng có diễn viên quảng cáo đẹp và lời bài hát hay. Tôi nhớ như in hồi đó quảng cáo về ngân hàng hay được chiếu vào khung giờ vàng,  trước chương trình thời sự lúc 19 giờ.

Vào ngân hàng làm từ lúc ra trường đến nay đã 8 năm có lẻ, cũng được coi là đàn anh, đàn chị trong chi nhánh. Giờ ngồi ngoảnh đi ngoảnh lại  thấy thời gian trôi qua thật nhanh, bao kỷ niệm những ngày đầu đi làm ùa về trong tôi, từng mảnh ký ức cứ xếp chồng chéo trong đầu.

Còn nhớ, khi mới chập chững bước chân vào ngân hàng, tôi lạ lẫm với đủ mọi thứ, từ giấy tờ, tài liệu, máy móc ... đến cả những cách gọi đặc biệt mà sau này tôi biết là chỉ những người ACBer mới hiểu. Ba năm đầu làm ở vị trí giao dịch viên, được tiếp xúc với rất nhiều khách hàng thuộc đủ mọi tầng lớp trong xã hội. Nó cho tôi không ít những kinh nghiệm, những vốn sống, và cả những tình cảm mà chắc chắn rằng chỉ khi làm giao dịch viên ngân hàng bạn mới thấm, mới cảm được.

Có những lần khách hàng vào chuyển tiền khi ngân hàng đã sập cửa đến giờ nghỉ trưa, nhưng vì khách hàng nói có việc rất gấp cần chuyển tiền về quê, chị kiểm soát viên và tôi lại ngồi lại hạch toán. Công việc ngoài quê được giải quyết do có tiền kịp thời, cô khách hàng cám ơn rất nhiều. Ngày hôm sau, ghé ngân hàng cô mang rất nhiều mít, nói là của nhà trồng được cho cả Phòng tôi ăn. Cũng sau lần đó cô khách hàng đó trở thành khách hàng thân thiết của Chi nhánh, làm rất nhiều giao dịch ở ngân hàng như: mở mới tài khoản, gửi tiết kiệm, chuyển tiền thanh toán.... Bởi vậy, ACB luôn tiên chỉ với sologan: " Ngân hàng của mọi nhà". Khi đến với ngân hàng tôi luôn cảm thấy nó như ngôi nhà thứ hai của mình, nơi có anh chị em đồng nghiệp luôn giúp đỡ, yêu thương nhau, nơi khách hàng luôn hài lòng, tin tưởng, yên tâm khi trao trọn những dịch vụ.

 

Nói ACB là thanh xuân của tôi quả không sai. Vì thanh xuân là tuổi trẻ, là ước mơ, là tình yêu, là cống hiến. Ở đây, tôi đã hết mình vì công việc, vì khách hàng. Có những hôm làm việc quên thời gian, ra về khi ánh đèn đã sáng loáng khắp phố phường, khi nhà nhà đã quây quần bên mâm cơm gia đình. Nhưng thấy vui, và hạnh phúc vì đã sống hết lòng cho đam mê, cho sự lựa chọn của mình. Nơi đây, còn là " nơi tình yêu bắt đầu " của tôi và ông xã, (cũng là một banker). Tôi gặp anh khi anh còn là nhân viên dự án của một công ty xây dựng. Anh hay thường xuyên phải lên ngân hàng giao dịch rút séc và đi ủy nhiệm chi. Cô giao dịch viên ngân hàng thân quen, lại cùng quê được anh yêu mến từ những cái nhìn đầu tiên. Sau này, khi đã là vợ chồng và có hai nhóc tỳ, anh hay đùa với tôi: "Ngày ấy, nếu em không bấm số vô anh thì giờ này chắc vẫn ế bền vững ". Nói vui vậy thôi, nhưng chắc vì cùng ngành và hiểu công việc của nhau, nên tôi và anh rất ít khi lớn tiếng, luôn cố gắng hỗ trợ công việc cho nhau tốt nhất có thể.

 Năm 2015, khi lập gia đình tôi làm đơn xin chuyển đổi công việc sang bộ phận hỗ trợ tín dụng. Tôi được đi đào tạo và phân công về tổ của chị Phi Yến trong phòng hỗ trợ tín dụng. Chị Yến là một kiểm soát viên rất lâu năm của chi nhánh, kinh nghiệm xử lý công việc và nghiệp vụ của chị rất cứng. Chị chỉ cho tôi những bước đầu của nghiệp vụ tín dụng, từ cách đóng hồ sơ, phân loại hồ sơ, đến chốt điều kiện .... Sau này, khi chị lên làm Trưởng phòng ít thao tác về nghiệp vụ hơn, chị lại chỉ dạy cho tôi về cách xử lý những tình huống phát sinh, những cách trình bày hồ sơ sao cho chuẩn, cho chuyên nghiệp. Phải nói thật rằng, rất may mắn khi tôi được làm việc tại Phòng hỗ trợ tín dụng (sau này đổi tên là Phòng Vận hành tín dụng). Vì ở đó, tôi cảm nhận được tình cảm chị em như ở nhà, được quan tâm về tình cảm, về gia đình, được hỗ trợ rất nhiều trong công việc.  Làm tín dụng nên năm nào đến hẹn lại lên, đều phải làm việc với nào là thanh tra Nhà nước, kiểm toán nội bộ, kiểm toán độc lập....., công việc, hồ sơ ngập đầu. Nhưng mọi người đều rất vui vẻ, rất nhiệt huyết, vì ở ACB mọi người coi nhau như anh em trong một nhà, người này giúp đỡ người kia để cùng nhau hoàn thành nhanh công việc để trở về nhà sớm hơn, để ngày mai khi bước đến ngân hàng ta lại hân hoan, tự nhủ lòng mình : " À mình về nhà thôi mà".

Một nhà văn nào đó đã từng nói :" Sống cho đam mê là bạn đã sống một cuộc đời ý nghĩa". Thật vậy, tôi đã cháy hết mình cho ước mơ, cho đam mê của mình. Tôi yêu ngân hàng như cái cách rất ngây thơ mà tôi đến với nó. Không biết trước được cuộc sống sau này như thế nào, chỉ biết rằng "đủ nắng hoa sẽ nở, đủ gió mây sẽ bay và đủ yêu thương hạnh phúc sẽ đong đầy". Và tôi yêu ACB, yêu mỗi ngày đến với cơ quan.

Xin kết thúc bằng lời bài hát quảng cáo về ngân hàng của tôi:

            " Và như thế tôi sống vui từng ngày

              Và như thế tôi đến trong cuộc đời

               Đã yêu cuộc đời này bằng trái tim của tôi".

Cuộc thi viết “Ngân hàng tôi yêu” do - Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ (Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) phối hợp với Công ty Cổ phần UB Việt Nam (UBGroup - Thành viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) tổ chức hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng.

Ban tổ chức nhận bài thi từ ngày 22/3/2021 đến ngày 16/4/2021 và lễ trao giải dự kiến tổ chức ngày 6/5/2021 - đúng ngày kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng.

Đối tượng dự thi bao gồm cán bộ, nhân viên ngành Ngân hàng và người thân, khách hàng của các ngân hàng, cán bộ thuộc cơ quan quản lý, các đối tác của ngân hàng và các đơn vị, tổ chức liên quan tới hoạt động tài chính ngân hàng. Bài  dự thi thể hiện dưới các hình thức như viết văn xuôi, viết thư, truyện ngắn, sáng tác thơ, sáng tác bài hát. Chủ đề bao gồm chia sẻ câu chuyện về đồng nghiệp, nơi làm việc, những hoạt động chung lan tỏa tình cảm yêu nghề và những cảm xúc đẹp về ngành Ngân hàng...

Tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 100 triệu đồng. Bài dự thi xin vui lòng gửi về duthi@nganhangtoiyeu.vn theo cú pháp sau: Tiêu đề: [Bài dự thi “Ngân hàng tôi yêu”_ Họ tên người dự thi _ Đơn vị công tác].

Thông tin chi tiết về thể lệ cuộc thi, mời quý độc giả tham khảo qua Thông cáo báo chí: https://nganhangtoiyeu.vn/phat-dong-cuoc-thi-viet-ngan-hang-toi-yeu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ACB - thanh xuân của tôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO