Doanh nghiệp

Bách Hóa Xanh hoàn tất chào bán riêng lẻ 5% cổ phần cho nhà đầu tư

Đinh Thơm 09/04/2024 - 14:53

Bên nhận chuyển nhượng 5% cổ phần của Bách Hóa Xanh chưa được tiết lộ nhưng doanh nghiệp khẳng định đã chọn nhà đầu tư dựa trên nhiều tiêu chí, trong đó, có yêu cầu sẵn sàng ủng hộ và hỗ trợ ban lãnh đạo, không tham gia trực tiếp vào các hoạt động vận hành...

bhx.png

Công ty CP Đầu tư và Công nghệ Bách Hóa Xanh (Công ty Đầu tư BHX) - công ty con của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) vừa thông báo đã hoàn tất giao dịch chào bán cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư.

Tỷ lệ cổ phần chào bán là 5% trên tổng số cổ phần đã phát hành của Công ty Đầu tư BHX. Với tình hình dòng tiền tích cực và kết quả kinh doanh liên tục cải thiện của Bách Hóa Xanh, đặc biệt là mục tiêu Bách Hóa Xanh bắt đầu có lợi nhuận sau thuế ở cấp độ công ty từ năm 2024, Công ty Đầu tư BHX không có nhu cầu chào bán cổ phần tối đa lên tới 20% như kế hoạch ban đầu.

Số tiền thu được từ đợt chào bán sẽ được dùng để tài trợ nhu cầu hoạt động và phát triển kinh doanh nói chung của Công ty Đầu tư BHX và Công ty CP Thương mại Bách Hóa Xanh (Bách Hóa Xanh) là công ty con của Công ty Đầu tư BHX.

Công ty Đầu tư BHX cho biết, trong quá trình thực hiện giao dịch, nhiều nhà đầu tư tiềm năng (bao gồm những nhà đầu tài chính và nhà đầu tư chiến lược uy tín) đã tìm hiểu thông tin, gặp gỡ công ty, tham gia đấu thầu cạnh tranh, thực hiện quá trình soát xét doanh nghiệp và thương lượng để chào mua cổ phần.

Công ty Đầu tư BHX với tư cách là bên chuyển nhượng chào bán cổ phần đã quyết định chọn nhà đầu tư là bên nhận chuyển nhượng cổ phần dựa trên các tiêu chí.

Thứ nhất là nhà đầu tư có uy tín và sẵn sàng thực hiện đầu tư vốn cổ phần thiểu số;

Thứ hai, bên nhận chuyển nhượng sẵn sàng chào mua cổ phần phổ thông mới (cổ phiếu sơ cấp) thông qua giao dịch vốn cổ phần trực tiếp với cấu trúc giao dịch không phức tạp;

Thứ ba là sẵn sàng đưa ra mức định giá phản ánh được những chuyển biến tích cực trong kết quả kinh doanh của Bách Hóa Xanh và tiềm năng dài hạn của Công ty Đầu tư BHX;

Và cuối cùng là sẵn sàng ủng hộ và hỗ trợ ban lãnh đạo trong việc hiện thực hóa các kế hoạch phát triển dài hạn, không tham gia trực tiếp vào các hoạt động vận hành, không quản lý hay kiểm soát Công ty Đầu tư BHX và các công ty con dưới bất kỳ hình thức nào.

Trong thông báo, Công ty Đầu tư BHX không tiết lộ về nhà đầu tư nhận chuyển nhượng 5% cổ phần. Tuy nhiên, theo Reuters đưa tin trước đó, CDH Investments đến từ Trung Quốc đang đàm phán mua lại cổ phần thiểu số của chuỗi Bách Hóa Xanh từ Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động. Nếu đạt được thỏa thuận, định giá của chuỗi Bách Hóa Xanh có thể đạt mức 1,7 tỷ USD.

Các nguồn tin cho biết CDH Investments là một trong những công ty đầu tư lớn nhất Trung Quốc đang quản lý hơn 27 tỷ USD tài sản và là nhà đầu tư lớn của WH Group - đơn vị cung cấp thịt lợn lớn nhất thế giới, và Midea Group - nhà sản xuất thiết bị gia dụng. Doanh nghiệp này cũng đã từng sở hữu cổ phần của Thế Giới Di Động. Công ty Trung Quốc này đã nổi lên như ứng cử viên hàng đầu để mua lại cổ phần Bách Hóa Xanh sau khi vượt qua các đối thủ cạnh tranh.

Được thành lập vào năm 2015, đến nay chuỗi Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di Động đang vận hành 1.698 cửa hàng bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng chủ yếu tại phía Nam (tính đến cuối tháng 2/2024). Đáng chú ý, sau nhiều năm phải bù lỗ, từ quý IV/2023, chuỗi bán lẻ này đã đạt điểm hòa vốn.

Kết quả kinh doanh của Bách Hóa Xanh năm 2023 - Nguồn: MWG

Tại cuộc họp định kỳ với nhà đầu tư hồi tháng 2, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động cho biết: "Sự tăng trưởng trong 5 năm tới của tập đoàn sẽ nằm trên vai Bách Hoá Xanh. Hiện Bách Hoá Xanh chiếm chưa nhiều thị phần, cơ hội mở rộng còn nhiều kể cả trong các tỉnh, thành mà Bách Hoá Xanh đã có cửa hàng cũng như các khu vực chưa vươn tới như miền Trung và phía Bắc”.

Cũng tại cuộc họp này, ông Phạm Văn Trọng, quyền Giám đốc điều hành chuỗi Bách Hoá Xanh cho rằng ngành hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm đang có xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ từ mua sắm truyền thống sang kênh mua sắm hiện đại do khách hàng trẻ ngày càng nhiều lên và người tiêu dùng cũng ngày càng bận rộn hơn. Bách Hóa Xanh đã nhận thấy được xu hướng dịch chuyển này và đang nỗ lực cải thiện hoạt động kinh doanh để đón đầu xu hướng.

Ông Trọng cho biết, dự kiến Bách Hóa Xanh sẽ bắt đầu mang lợi nhuận về cho Thế Giới Di Động từ năm nay và sẽ tăng dần theo thời gian. Để làm được điều đó, Bách Hóa Xanh sẽ tiếp tục nâng cấp danh mục hàng hóa, tập trung vào chất lượng, độ an toàn và trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng để thúc đẩy doanh thu. Đồng thời, tăng cường kiểm soát về chi phí, nhất là chi phí logistics và chi phí vận hành tại cửa hàng.

Thực tế, sự chuyển mình tích cực sau tái cấu trúc đang được ghi nhận tại Bách Hóa Xanh, khi 2 tháng đầu năm nay chuỗi này mang về hơn 6.000 tỷ đồng doanh thu, tăng 47% so với cùng kỳ.

Dù doanh thu được cải thiện, song xét về mặt lợi nhuận Bách Hóa Xanh vẫn là "gánh nặng" lớn đối với Thế Giới Di Động sau 8 năm bước chân vào thị trường bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng. Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2023 của Thế Giới Di Động, Bách Hoá Xanh tiếp tục lỗ 1.211 tỷ đồng trong năm 2023, nâng tổng số lỗ luỹ kế sau 8 năm hoạt động lên 8.606 tỷ đồng.

Để bù đắp được số lỗ này, Bách Hóa Xanh sẽ cần không ít thời gian. Nhưng việc đạt được điểm hoà vốn vào cuối năm 2023 có thể là cột mốc quan trọng để chuỗi siêu thị này bứt phá. "Với tốc độ tăng trưởng doanh thu và lãi gộp đang cải thiện, năm 2024 Bách Hóa Xanh sẽ đạt điểm hòa vốn. Chuỗi này sẽ tự kiếm tiền trang trải chi phí và tập đoàn sẽ không phải bù lỗ", ông Nguyễn Đức Tài nói tại cuộc họp hồi cuối tháng 2.

Trong kế hoạch kinh doanh năm 2024 dự kiến trình đại hội cổ đông tới đây, Thế Giới Di Động đặt cũng cho Bách Hóa Xanh mục tiêu đóng góp khoảng 30% doanh thu, tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần và bắt đầu mang lại lợi nhuận cho tập đoàn này từ năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bách Hóa Xanh hoàn tất chào bán riêng lẻ 5% cổ phần cho nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO