Bất động sản

Bộ Tài chính: Nghiên cứu đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất

Q.L 28/09/2024 10:54

Tán thành với đề xuất nói trên của Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ Tài chính đang nghiên cứu việc đánh thuế với người sở hữu nhiều nhà đất để giúp thị trường bất động sản minh bạch và phát triển bền vững.

Trong báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ về nguyên nhân bất động sản tăng giá mạnh thời gian gần đây, Bộ Xây dựng cho rằng giá nhà đất tăng mạnh vừa qua có sự tham gia của nhóm đầu cơ nên đã đề xuất đánh thuế người sở hữu nhiều bất động sản.

Bộ này cho biết sẽ nghiên cứu, đề xuất chính sách đánh thuế với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất nhằm hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại trong thời gian ngắn để kiếm lời. Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Tài chính cùng nghiên cứu, tham mưu chính sách thuế áp dụng với nhà đất thứ hai hoặc nhà đất bỏ hoang, không sử dụng.

toan-canh-33-.jpg
Quang cảnh họp báo

Tại buổi họp báo thường kỳ quý III/2024 do Bộ Tài chính tổ chức sáng 27/9, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ Tài chính hoàn toàn đồng tình với đề xuất này của Bộ Xây dựng.

"Một đề xuất rất đáng tiếp thu. Bộ Tài chính ghi nhận và nghiên cứu chính sách tài chính về thị trường bất động sản, đất đai, góp phần đảm bảo minh bạch", ông Nguyễn Đức Chi nói.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Tài chính cũng nhấn mạnh, các chính sách đưa ra cần mang tính tổng thể, để giúp thị trường bất động sản ngày càng trở nên minh bạch và phát triển hơn.

"Chỉ riêng chính sách thuế sẽ không đáp ứng được mục tiêu toàn diện mà cần có sự phối hợp đồng bộ cùng các chính sách khác như chính sách đất đai, chính sách quy hoạch...", ông Chi nói.

Đề xuất của Bộ Xây dựng được đưa ra trong bối cảnh giá bất động sản liên tục tăng mạnh từ đầu năm đến nay.

Báo cáo thị trường bất động sản Việt Nam quý II và 6 tháng đầu năm 2024 do Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) công bố cho thấy, chỉ số giá căn hộ tại Hà Nội, TP HCM quý II tăng lần lượt 58% và 27% so với năm 2019.

Hơn 80% nguồn cung mở bán năm nay giá từ 50 triệu đồng/m2 trở lên. Giá bán căn hộ sơ cấp trung bình tại Hà Nội gần tiệm cận mức 60 triệu đồng/m2. Giá bất động sản các khu vực ngoại ô dao động 40-80 triệu đồng mỗi m2, trung tâm lên đến hơn 100 triệu đồng/m2...

Liên quan đến vấn đề đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất, VARS cho rằng, sắc thuế cần áp dụng với ngôi nhà thứ 2 trở lên. Việc người có nhiều tài sản, tài sản lại không ngừng sinh lời thì việc nộp thuế nhiều hơn là điều đương nhiên. Thực tế, hầu hết người mua nhà trong thời gian qua là người mua nhà thứ 2, thứ 3.

Dẫn chứng tại Singapore, bất cứ người Singapore nào mua nhà đều phải trả phí 20% giá trị bất động sản cho căn nhà thứ 2, 30% cho căn nhà thứ 3. Mức thuế có thể nâng cao dần với giao dịch bất động sản mà người bán có thời gian nắm giữ ngắn. Tại Singapore, bán ngay trong năm đầu sẽ phải đóng thuế 6% giá trị bất động sản, bán vào năm thứ 2 đóng thuế 8%, năm thứ 3 là 4% và sau năm thứ tư không bị áp thuế, phí này.

Hay thuế cũng được áp dụng nếu chủ sở hữu bất động sản không đưa bất động sản tham gia hoạt động kinh doanh, không triển khai xây dựng sau khi nhận đất… Như ở Hàn Quốc, đất bỏ hoang hoặc đang trong quá trình cải tạo đất quá 2 năm thì bị đánh thuế 5%, 5 năm thì đánh thuế 8%, bỏ hoang 7 năm thì đánh thuế 9%, bỏ hoang hơn 10 năm thì đánh thuế 10%. Tại Mỹ, đất bỏ hoang thì bị đánh thuế 3%...

"Chính sách thuế này sẽ khiến người dân hạn chế hoặc không còn nhiều động lực đầu cơ, kiềm chế đà tăng giá nhà đất, bởi cùng với chi phí lãi vay và các chi phí cơ hội khác, việc sở hữu bất động sản đầu cơ trở nên rủi ro hơn. Mua đi bán lại bất động sản để ăn chênh lệch, hay tạo cung cầu ảo để thổi giá bất động sản dần trở nên vô nghĩa", VARS nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài chính: Nghiên cứu đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO