Tin tức

Bộ trưởng Tô Lâm: Tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân ở Việt Nam rất nghiêm trọng

T.H 08/11/2023 - 11:39

Trả lời chất vấn của các đại biểu tại Phiên chất vấn và trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân ở Việt Nam rất nghiêm trọng. Trong năm 2023, Bộ Công an đã phải cảnh báo, xử lý hàng chục triệu vụ việc có liên quan đến xâm phạm cơ sở dữ liệu cá nhân.

to-lam.jpg
Bộ trưởng Tô Lâm: Tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân ở Việt Nam rất nghiêm trọng

Tham gia đặt câu hỏi tại Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với các trưởng ngành trước Quốc hội, đại biểu Nguyễn Tạo - Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng đề nghị các giải pháp giải quyết vấn đề pháp lý đối với người dân di dân tự phát tại Tây Nguyên.

Đại biểu cho biết, người dân di dân tự phát tại Tây Nguyên là người có nguồn gốc người Việt Nam chưa được xác định quốc tịch Việt Nam đang sinh sống trên đất nước tại đất rừng tự nhiên hơn 20 năm. Đến nay, những người này không có giấy tờ về đất đai, giấy tờ tuỳ thân. Do đó, đại biểu Nguyễn Tạo đề nghị Chính phủ, Bộ Công an giải quyết căn cơ về vấn đề pháp lý nhằm dứt điểm tình trạng trên trong thời gian tới, nhằm bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở, ở các tỉnh miền núi ngày càng tốt hơn.

Trước vấn đề đại biểu nêu, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, hiện nay Bộ Công an đã xác định 100% mã số định danh cho công dân trên toàn quốc, đặc biệt là xác định hộ khẩu cùng một số hoạt động để tiếp tục cấp cho công dân các giấy tờ, đặc biệt là căn cước. “Trường hợp con lai, người không có quốc tịch hoặc người từ trước đến giờ chưa có một loại giấy tờ gì thì cần phải có cơ sở xác định để đánh giá”, Bộ trưởng Tô Lâm nói và cho biết: “Nếu chưa xác định được vị trí, chỗ ở hợp pháp của người dân thì theo quy định của pháp luật chưa có hộ khẩu. Để giải quyết các vấn đề, cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cơ quan, các ngành, để cùng xác định được vấn đề chỗ ở, giải quyết được vấn đề căn cơ về đất đai”.

Đề cập đến tình trạng lộ lọt thông tin cá nhân, đại biểu Đào Chí Nghĩa - Đoàn ĐBQH tỉnh Cần Thơ cho biết, tình hình thông tin cá nhân bị lộ lọt số điện thoại, họ tên, địa chỉ, số căn cước công dân, số tài khoản cá nhân của người dân đang rất phổ biến. Bên cạnh đó, người dân còn nhận các thông tin, tin nhắn lừa đảo, các đường link giả mạo, bị làm phiền vì các cuộc gọi mời chào, giới thiệu các loại dịch vụ khác nhau. Với thực trạng này, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an nêu giải pháp để giải quyết dứt điểm tình trạng lộ lọt thông tin của người dân.

Với câu hỏi liên quan đến bảo vệ dữ liệu cá nhân, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhấn mạnh, vấn đề bảo vệ dữ liệu cá nhân là vấn đề rất quan trọng, đặc biệt là trong quá trình chuyển đổi số. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân ở Việt Nam rất nghiêm trọng. “Trong năm 2023, Bộ Công an đã phải cảnh báo, xử lý hàng chục triệu vụ việc có liên quan đến xâm phạm cơ sở dữ liệu cá nhân”, Bộ Trưởng Tô Lâm cho hay.

Bộ Trưởng Tô Lâm cũng cho biết, ý thức của người dân trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân hiện nay cũng chưa cao. Cụ thể người dân có thể sẵn sàng cung cấp các thông tin cá nhân cho người khác.

Do đó, Bộ Công an đang chỉ đạo thực hiện một số giải pháp. Trong đó, khẩn trương hoàn thiện hành lang pháp lý, đề xuất xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân để trình Quốc hội xin cho ý kiến. Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về bảo vệ dữ liệu cá nhân, trọng tâm là tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật An ninh mạng và Nghị định 13 của Chính phủ về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Đặc biệt, xác định và thực hiện nghiêm trách nhiệm của các chủ thể liên quan trong bảo vệ dữ liệu cá nhân đã được quy định chặt chẽ trong luật và Nghị định này.

Bên cạnh đó, Bộ cũng sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao cảnh giác, chủ động không cung cấp các thông tin nếu không được pháp luật quy định ban hành…

Với câu hỏi chất vấn về giải pháp để tiếp tục điều tra các vụ án tham nhũng để không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội được các đại biểu nêu tại phiên họp, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, đấu tranh phòng chống tham nhũng là công tác rất trọng tâm của lực lượng công an triển khai trong thời gian qua. Bộ Công an triển khai gương mẫu, đi đầu trong khâu tổ chức thực hiện trên các phương diện. Công tác phát hiện, điều tra, xử lý các vụ án tham nhũng, tiêu cực được ngành công an đẩy mạnh, tích cực. Ban Chỉ đạo Trung ương, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đặc biệt là đồng chí Tổng Bí thư đã đánh giá đây là điểm sáng trong hoạt động phòng chống tham nhũng.

Bộ cũng đã tập trung chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch nội bộ, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, nâng cao ý thức cán bộ. Cùng với đó là chú trọng cải cách thủ tục hành chính, quản lý, quản trị xã hội bằng pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, cho doanh nghiệp. Theo Bộ trưởng Tô Lâm, ciệc cải cách thủ tục hành chính sẽ giúp giảm hẳn tham nhũng vặt, giải quyết được vấn đề cử tri đang rất bức xúc.

“Thực tế, việc điều tra, quyết định truy tố, xét xử các đối tượng tham nhũng với phương châm không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền đã được thực hiện tốt, góp phần cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa vi phạm, thu hồi được nhiều tài sản cho nhà nước. Những kết quả trên đã tiếp tục đẩy mạnh phong trào phòng chống tham nhũng, tiêu cực trở thành xu thế không thể đảo ngược”, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Tô Lâm: Tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân ở Việt Nam rất nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO