Các ngân hàng lớn cam kết net-zero vẫn đang đổ tiền vào nhiên liệu hóa thạch bẩn nhất

H.G| 16/02/2022 16:33
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Báo cáo của một nhóm 28 tổ chức phi chính phủ cho thấy các tổ chức tài chính đã bơm hơn 1,5 nghìn tỷ USD vào ngành than từ tháng 1/2019 đến tháng 11/2021, mặc dù nhiều tổ chức đã đưa ra các cam kết giữ phát thải ròng bằng 0 (net-zero).

Giảm sử dụng than là một phần quan trọng trong các nỗ lực toàn cầu nhằm giảm thiểu lượng khí nhà kính làm nóng lên khí hậu và đưa lượng khí thải xuống net-zero vào giữa thế kỷ này. Các chính phủ, công ty và tổ chức tài chính trên toàn thế giới đã cam kết hành động. Nhưng các ngân hàng vẫn tiếp tục tài trợ cho 1.032 công ty liên quan đến khai thác, kinh doanh, vận chuyển và sử dụng than.

Katrin Ganswind, trưởng nhóm nghiên cứu tài chính của tập đoàn môi trường Đức Urgewald, cho biết: “Các ngân hàng tranh luận rằng họ muốn giúp các khách hàng than của họ chuyển đổi, nhưng thực tế là hầu như không có công ty nào trong số này đang chuyển đổi. "Và họ có rất ít động lực để làm như vậy miễn là các nhân viên ngân hàng tiếp tục viết séc trống cho họ."

Nghiên cứu cho biết các ngân hàng từ sáu quốc gia - Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ấn Độ, Anh và Canada chịu trách nhiệm về 86% tài trợ than toàn cầu trong giai đoạn này.

Các khoản vay trực tiếp lên tới 373 tỷ USD, với các ngân hàng Nhật Bản Mizuho Financial, Mitsubishi UFJ Financial đều là thành viên của Net Zero Banking Alliance  được xác định là hai bên cho vay lớn nhất.

Trung Quốc đã khai thác một lượng than kỷ lục vào năm 2021. Nước này có thể sản xuất nhiều hơn nữa trong năm nay.

1,2 nghìn tỷ USD khác được chuyển đến các công ty than thông qua bảo lãnh phát hành. Tất cả 10 công ty bảo lãnh phát hành hàng đầu đều là Trung Quốc, với Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) ở vị trí đầu tiên, chiếm 57 tỷ USD.

Các khoản đầu tư của các tổ chức vào các công ty than trong giai đoạn này lên tới 469 tỷ USD, trong đó BlackRock đứng đầu danh sách với 34 tỷ USD. Giám đốc Công ty quản lý tài sản này của Mỹ từ chối bình luận vào thứ Ba. Tuy nhiên, trong một lá thư gửi cho các giám đốc điều hành vào hồi tháng 1/2022, ông có viết: "thoái vốn khỏi toàn bộ các lĩnh vực... cũng không giúp thế giới về net-zero" "Các công ty có tầm nhìn xa trong nhiều lĩnh vực sử dụng nhiều carbon đang chuyển đổi hoạt động kinh doanh của họ và hành động của họ là một phần quan trọng của quá trình khử carbon".

Số liệu tài trợ than so sánh cho các năm trước không có sẵn ngay lập tức. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng đầu tư vào than đang giảm.

Ngành than chịu trách nhiệm cho gần một nửa lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu. Hơn 40 quốc gia đã cam kết chấm dứt sử dụng than sau các cuộc đàm phán về khí hậu ở Glasgow vào tháng 11 năm ngoái, mặc dù các nước tiêu thụ lớn như Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ đã không đăng ký.

Nhưng theo nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch (CREA) vào tháng 6 năm ngoái, nhiều công suất nhiệt điện than do Trung Quốc đầu tư ở nước ngoài đã bị hủy bỏ so với số lượng được đưa vào hoạt động kể từ năm 2017.

Hơn nữa, gần như tất cả các nguồn tài chính phát triển sẵn có trên thế giới hiện cam kết giảm hoặc chấm dứt đầu tư vào nhiệt điện than sau các động thái của Trung Quốc và G20 nhằm ngừng hỗ trợ các dự án mới ở nước ngoài, nghiên cứu từ Trung tâm Chính sách Phát triển Toàn cầu của Đại học Boston cho thấy vào tháng 11.

Net zero đề cập đến lượng phát thải carbon dioxide bằng không. Trạng thái này có thể đạt được bằng cách cân bằng một lượng carbon cụ thể được giải phóng với một lượng bù phát thải carbon tương đương. Nó có thể liên quan đến việc mua đủ tín chỉ carbon để giảm sự khác biệt.

Theo https://edition.cnn.com/2022/02/15/business/energy-finance-climate-banks-coal-intl/index.html

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các ngân hàng lớn cam kết net-zero vẫn đang đổ tiền vào nhiên liệu hóa thạch bẩn nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO