Các ngân hàng Mỹ kêu gọi cơ quan quản lý linh hoạt đối với các quy tắc rủi ro khí hậu

H.G| 18/02/2022 13:13
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo Reuters,  các ngân hàng Mỹ trong tuần này đã hoan nghênh một đề xuất quy định nhằm đưa rủi ro biến đổi khí hậu vào hoạt động của họ, tuy nhiên họ phản đối các tiêu chí về cho vay và quản lý rủi ro theo quy định, công khai rủi ro và các khoản phạt vốn.

Các ngân hàng đã phản đối đề xuất của chính quyền Tổng thống Joe Biden rằng họ phải báo cáo công khai mức độ rủi ro khí hậu hoặc cho các cơ quan quản lý. Họ lưu ý rằng nhiều ngân hàng đã tham gia vào các nỗ lực báo cáo tự nguyện.

Các nhóm môi trường và các nhà hoạt động khí hậu đang thúc giục các chính phủ và tập đoàn tăng cường lập kế hoạch đối phó với các tác động của biến đổi khí hậu như mực nước biển dâng cao, lũ lụt và hỏa hoạn ngày càng nghiêm trọng. Những thảm họa này, cùng với các chính sách chuyển đổi khỏi ngành công nghiệp nặng carbon, có thể phá hủy hàng nghìn tỷ đô la tài sản trên toàn cầu.

Các ngân hàng Mỹ cũng phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc giảm cho vay đối với các công ty dầu mỏ, đường ống dẫn và các nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch khác. Nhiều tổ chức cho vay đã cam kết chuyển đổi khỏi hoạt động cho vay sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Vào tháng 12/2021, Văn phòng Cơ quan Kiểm soát Tiền tệ Mỹ (OCC) đã lấy ý kiến phản hồi về dự thảo hướng dẫn yêu cầu các ngân hàng kết hợp rủi ro biến đổi khí hậu trong các hoạt động ngân hàng.

Đề xuất sâu rộng áp dụng cho những tổ chức cho vay có tài sản trên 100 tỷ đô la. Hướng dẫn này đề cập đến mọi thứ, từ vấn đề quản trị, thanh khoản, tín dụng và quản lý rủi ro hoạt động, đến cách các ngân hàng dự báo các khoản lỗ giả định trong tương lai trên sổ sách của ngân hàng và khả năng phục vụ các cộng đồng nghèo hơn.

Phản hồi đề xuất của OCC, trong đó, các nhóm đại diện cho JPMorgan Chase, Goldman Sachs Group, Morgan Stanley và Bank of America đã đưa ra các quan điểm về các vấn đề rủi ro khí hậu ở cấp độ cao mà các cơ quan quản lý của chính quyền Biden đã đề nghị.

Về cơ bản, các ngân hàng kêu gọi OCC có lập trường dựa trên nguyên tắc linh hoạt, do sự phức tạp của việc xác định, thu thập và lập mô hình dữ liệu liên quan đến môi trường tài chính và phi tài chính trong một loạt phạm vi thời gian dài.

"Sẽ là quá sớm ... nếu yêu cầu các ngân hàng thiết lập và áp dụng các giới hạn hoặc ngưỡng định lượng đối với rủi ro tài chính liên quan đến khí hậu", Viện Chính sách Ngân hàng (BPI) nói. BPI khuyến nghị cho phép các ngân hàng phát triển và điều chỉnh các tiêu chí rủi ro nội bộ và quyết định cách tích hợp rủi ro khí hậu vào khuôn khổ quản lý rủi ro hiện có của họ. BPI phản đối các giới hạn cho vay theo quy định.

Trích dẫn dữ liệu và mô hình hóa các thách thức, cơ quan quản lý bác bỏ quan điểm cho rằng đánh giá rủi ro biến đổi khí hậu của các bên cho vay sẽ ảnh hưởng đến vốn hoặc tính thanh khoản.

Trong khi các ngân hàng nên đánh giá sổ sách của họ sẽ hoạt động như thế nào trong các kịch bản biến đổi khí hậu khác nhau, nhóm các ngân hàng này cho rằng không nên thêm rủi ro biến đổi khí hậu vào các bài kiểm tra căng thẳng để xác định kế hoạch vốn ngân hàng.

Diễn đàn Dịch vụ Tài chính đại diện cho 8 ngân hàng lớn nhất của Mỹ viết: “Sẽ không thích hợp để các ngân hàng gặp phải những hậu quả quy định bất lợi do kết quả của các đánh giá định lượng dựa trên dữ liệu và phương pháp hiện có”.

Đối với cho vay đối với ngành dầu khí, BPI cho biết các bên cho vay nên được phép hỗ trợ khách hàng chuyển đổi sang các kế hoạch kinh doanh carbon thấp. Ví dụ, một số nhà sản xuất đang cắt giảm phát thải khí nhà kính tại các giếng và đường ống hoặc đầu tư vào công nghệ thu giữ carbon.

Viện Tài chính Quốc tế cũng cảnh báo rằng sự tập trung ngày càng tăng của các cơ quan quản lý vào rủi ro khí hậu, cụ thể là các phân tích kịch bản thí điểm do nhiều quốc gia thực hiện, đang hút hết nguồn lực mà các ngân hàng nên dành cho việc xây dựng năng lực nội bộ. "Do đó, sẽ rất hữu ích ... cho những người giám sát thực hiện một cách tiếp cận tương xứng, theo từng giai đoạn và tăng dần".

 (Theo https://www.reuters.com/article/usa-banks-regulation-climate-idAFL4N2UQ50B)

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các ngân hàng Mỹ kêu gọi cơ quan quản lý linh hoạt đối với các quy tắc rủi ro khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO