Doanh nghiệp sử dụng tài chính xanh có giá trị cổ phiếu tốt hơn và khả năng chống chịu tốt hơn trong đại dịch

Thanh Hải| 30/04/2021 07:52
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tài chính xanh và tài chính xã hội phải được quan tâm, khích lệ nhằm đảm bảo rằng sự phục hồi của châu Á-Thái Bình Dương sau đại dịch COVID-19 mang tính bao trùm, kiên cường và bền vững.

Hình minh họa - Nguồn: Internet

Đây là thông điệp của Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) 2021 được Ngân hàng Phát triển châu Á vừa công bố.

Tại báo cáo ADB cho rằng, chính phủ các nước phải áp dụng các chính sách hỗ trợ sự phát triển của tài chính xã hội và tài chính xanh – các công cụ tài chính được thiết kế để thúc đẩy các mục tiêu môi trường và xã hội.

Theo đó, ADB kêu gọi chính phủ các nước sử dụng các biện pháp tài khoá, luật pháp và quy định để đẩy nhanh sự phát triển của tài chính xanh và tài chính xã hội. Các quy định thực thi tiêu chuẩn chung về công bố thông tin và đo lường tác động có thể góp phần đảm bảo tài chính xanh và tài chính xã hội thực sự hiệu quả, bền vững và có sức thu hút – đặc biệt là đối với khu vực tư nhân.

“COVID-19 làm cho người nghèo bị ảnh hưởng nhiều hơn, nhưng đồng thời cũng mang lại cơ hội để gây dựng lại tốt hơn”, ông Yasuyki Sawada, kinh tế gia trưởng của ADB chia sẻ.

Cũng theo ông Yasuyki Sawada: “Cuộc ‘cài đặt lại vĩ đại’ này đòi hỏi phải đầu tư rất nhiều vào các lĩnh vực môi trường và xã hội, như y tế và giáo dục. Chỉ có thể thực hiện được điều này thông qua những nỗ lực phối hợp giữa chính quyền khu vực và doanh nghiệp, đặc biệt khi nguồn thu của chính phủ bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Chính phủ cần phải tăng cường hạ tầng thị trường và hệ sinh thái cho tài chính xanh và tài chính xã hội để xu hướng này có thể phát triển năng động và góp phần phục hồi một cách bền vững và bao trùm”.

Theo ADB, tài chính xanh và tài chính xã hội đã gia tăng nhanh chóng trong những năm gần đây, đặc biệt trong khu vực tư nhân. Thay đổi ưu tiên của doanh nghiệp hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững đóng một vai trò quan trọng.

Hơn 30 nghìn tỷ USD, tương đương với một phần ba tài sản toàn cầu hiện nay đang được quản lý cùng với những cân nhắc về môi trường, xã hội và quản trị. Doanh nghiệp sử dụng tài chính xanh và tài chính xã hội để phòng ngừa các rủi ro đe doạ tính bền vững, thu hút các “nhà đầu tư kiên nhẫn” và xây dựng năng lực chống chịu kiên cường hơn trước các cú sốc.

“Mặc dù các nền kinh tế có thu nhập cao vẫn thống lĩnh thị trường, khu vực châu Á đang phát triển lại đang dẫn đầu các nền kinh tế mới nổi trên thị trường trái phiếu xanh, xã hội và bền vững”, báo cáo cho biết.

Báo cáo cũng chỉ ra tài chính xanh và tài chính xã hội mang lại những lợi ích gì cho nhà đầu tư, doanh nghiệp và xã hội. Bằng chứng cho thấy các doanh nghiệp sử dụng tài chính xanh có giá trị cổ phiếu tốt hơn và khả năng chống chịu tốt hơn trong đại dịch. Các nhà phát hành trái phiếu xanh châu Á cũng cải thiện điểm số hiệu quả môi trường trung bình hơn 30% trong hai năm sau khi phát hành trái phiếu. Các thành phố phát hành nhiều trái phiếu xanh hơn cũng ghi nhận cải thiện đáng kể về chất lượng không khí, mang lại lợi ích to lớn hơn cho sức khoẻ.

Để thúc đẩy phục hồi xanh và bao trùm, báo cáo nêu lên một số công cụ tài chính, bao gồm: Các gói kích thích kinh tế, tài chính vi mô và định giá các-bon. Các cơ chế tài trợ sáng tạo như trái phiếu tác động góp phần kết nối nguồn vốn của khu vực tư nhân với các chương trình xã hội.

Báo cáo cũng cho rằng, các ngân hàng phát triển đa phương như ADB cũng có thể góp phần tăng cường phát triển tài chính xanh và tài chính xã hội. Điều này có thể thực hiện thông qua tài trợ trực tiếp và làm xúc tác cho nguồn vốn từ các nguồn nhà nước và tư nhân thông qua tài trợ hỗn hợp, tăng cường tín dụng, bảo lãnh vốn vay và các công cụ sáng tạo khác. Các ngân hàng cũng có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tăng cường cơ sở hạ tầng thị trường và hệ sinh thái, chính sách của chính phủ, cải thiện kiến thức và năng lực ở các nền kinh tế đang phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp sử dụng tài chính xanh có giá trị cổ phiếu tốt hơn và khả năng chống chịu tốt hơn trong đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO