Hoạt động ngân hàng

Đồng Tháp: Vốn tín dụng đồng hành cùng sự phát triển địa phương

ThS. Trần Trọng Triết 05/09/2024 14:30

Với sự chủ động, linh hoạt trong việc cấp vốn tín dụng, ngành Ngân hàng trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đang góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội toàn tỉnh phát triển ổn định và khởi sắc trên nhiều lĩnh vực.

Đồng hành cùng sự phát triển kinh tế của địa phương, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng; đa dạng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng và đơn giản hóa thủ tục cho vay, niêm yết công khai, minh bạch các thủ tục, quy trình vay vốn; đặc biệt là đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh.

Tính đến nay, toàn tỉnh Đồng Tháp có: 31 chi nhánh NHTM cấp tỉnh, 11 chi nhánh ngân hàng cấp huyện, 96 phòng giao dịch trực thuộc các chi nhánh ngân hàng, 17 quỹ tín dụng nhân dân và 2 chi nhánh tổ chức tài chính vi mô.

13613060993_8e2b297ec8_b.jpg

Đẩy mạnh kích cầu tăng trưởng tín dụng

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Đồng Tháp đã triển khai hiệu quả những nội dung thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh. Các bên chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về lợi ích của chuyển đổi số, đặc biệt là sử dụng dịch vụ ngân hàng số trong quản trị hoạt động doanh nghiệp; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cũng đã phối hợp trong việc tổng hợp những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình tiếp cận vốn tín dụng, để ngân hàng kịp thời tháo gỡ, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế...

Đồng thời, quan tâm chỉ đạo hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tổ chức tốt việc gia tăng huy động vốn tại chỗ để đáp ứng vốn tín dụng phát triển kinh tế địa phương. Kết quả huy động vốn đến cuối tháng 8/2024, đạt đạt 68.583 tỉ đồng, so với tháng trước tăng 317 tỉ đồng, tỷ lệ tăng 0,46%.

Thông qua Hội nghị kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp đã thúc đẩy các ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp như giảm lãi suất, tích cực tăng trưởng tín dụng, cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng... Các chi nhánh ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tiếp tục đa dạng hóa hình thức, biện pháp tiếp cận nắm bắt nhu cầu vay và cung ứng vốn kịp thời đối với các phương án, dự án sản xuất kinh doanh khả thi của các doanh nghiệp, triển khai thực hiện nhiều gói tín dụng với lãi suất ưu đãi đến khách hàng.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Đồng Tháp thường xuyên chỉ đạo các TCTD đơn giản hóa quy trình, thủ tục cho vay; rà soát các loại phí, lệ phí TCTD đang áp dụng để cắt, giảm các loại phí, lệ phí không cần thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng. Kết quả dư nợ tín dụng đến cuối tháng 8/2024 đạt đạt 109.110 tỉ đồng, so với tháng trước tăng 280 tỉ đồng, tỉ lệ tăng 0,26%. Về cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn dư nợ tín dụng đạt 71.685 tỉ đồng, so với cuối năm 2023 tăng 1.677 tỉ đồng, tỉ lệ tăng 2,40%. Trong đó, dư nợ cho vay xây dựng nông thôn mới là 46.615 tỉ đồng, chiếm tỉ lệ 65,03%/tổng dư nợ cho vay phát triển nông nghiệp nông thôn.

Về cho vay nuôi trồng và chế biến thủy sản đạt dư nợ tín dụng là 13.688 tỉ đồng, so với cuối năm 2023, tăng 204 tỉ đồng, tỷ lệ tăng 1,51%. Cho vay đối với lĩnh vực lúa, gạo đạt dư nợ tín dụng là 14.225 tỉ đồng, so với cuối năm 2023 tăng 842 tỉ đồng, tỉ lệ tăng 6,29%. Cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa đạt dư nợ tín dụng 12.140 tỉ đồng,

Về cho vay chương trình tín dụng 30.000 tỷ đồng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản tổng số khách hàng tham gia đối với chương trình là 6 doanh nghiệp thuộc ngành cá tra tại 3 chi nhánh NHTM, doanh số cho vay lũy kế từ đầu chương trình đạt 232,91 tỉ đồng. Dư nợ tín dụng đối với 3 doanh nghiệp tại 2 chi nhánh NHTM là 180,23 tỉ đồng.

Song hành với tín dụng thương mại, tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn đạt dư nợ cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Đồng Tháp đạt 5.394 tỉ đồng, với 185.990 khách hàng còn dư nợ, so với cuối năm 2023 tăng 126 tỉ đồng, tỉ lệ tăng 2,39%, trong đó: dư nợ từ nguồn vốn địa phương ủy thác đạt 586 tỉ đồng, chiếm 10,86% tổng dư nợ cho vay tại Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Đồng Tháp.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, doanh nghiệp hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn theo Thông tư số 02/2023/TT-NHNN đến ngày 31/8/2024 đã có 823 lượt khách hàng được các TCTD trên địa bàn cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ, với tổng dư nợ hiện tại (gốc, lãi) được cơ cấu giữ nguyên nhóm đạt 204,87 tỉ đồng. Qua đó, nâng tổng dư nợ lũy kế được cơ cấu giữ nguyên nhóm đạt 992,72 tỉ đồng, trong đó gốc là 907,73 tỉ đồng, lãi là 84,99 tỉ đồng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số và thanh toán không dùng tiền mặt

Cùng với xu hướng chung, hoạt động chuyển đổi số trong hệ thống ngân hàng tỉnh Đồng Tháp cũng đang diễn ra mạnh mẽ và có những tiến bộ đáng kể trong thời gian gần đây.

Hệ sinh thái số và thanh toán số của hệ thống ngân hàng đã được kết nối với các dịch vụ ở các lĩnh vực khác, mang lại nhiều dịch vụ tiện ích cho người dân. Nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa hoàn toàn 100% (tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn; mở và sử dụng tài khoản thanh toán; chuyển tiền; kế toán- tài chính…). Nhiều ngân hàng có tỷ lệ trên 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số.

Đến nay trên địa bàn tỉnh có 206 máy giao dịch tự động (trong đó có 187 ATM, 3 STM, 8 CDM, 2 Onebank, 6 CRM) đã đăng ký hoạt động; số lượng máy POS là 790 máy đã kết nối của 18/30 chi nhánh NHTM.

Hoạt động thanh toán trên địa bàn được diễn ra an toàn, hiệu quả, thông suốt; các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tăng trưởng tốt. Cơ sở hạ tầng và công nghệ được chú trọng đầu tư, nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả.

Các hệ thống thanh toán quan trọng được vận hành ổn định, thông suốt và an toàn; hệ thống ATM, POS kết nối liên thông và phân bố đến tất cả các huyện, xã trong toàn tỉnh.

Hoạt động TTKDTM tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực với nhiều sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại, tiện ích (như chuyển tiền nhanh 24/7, thanh toán di động, dùng tài khoản viễn thông thanh toán Mobile Money, sử dụng mã QR…), phục vụ đắc lực và đáp ứng được nhu cầu người dân và doanh nghiệp. Việc TTKDTM đối với dịch vụ công, thanh toán trực tuyến các thủ tục hành chính, thanh toán tiền điện, nước, viện phí… được triển khai hiệu quả và đạt kết quả tích cực.

Giải pháp thực hiện nhiệm vụ từ nay đến cuối năm 2024

Tiếp tục thường xuyên bám sát các nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và dưới sự chỉ đạo sát sao và đúng hướng của Ngân hàng Nhà nước; Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Đồng Tháp chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả, các TCTD trên địa bàn thực hiện hoàn thành tốt kế hoạch năm 2024 đã đề ra, góp phần quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế- xã hội của địa phương với các giải pháp nhiệm vụ sau:

Một là, tập trung chỉ đạo các TCTD trên địa bàn đầu tư tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên, cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, hạn chế tăng trưởng tín dụng ở các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, đẩy mạnh “tín dụng xanh”; tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế được tiếp cận vốn vay, góp phần hạn chế tình trạng “tín dụng đen”.

Hai là, giám sát, chỉ đạo các TCTD trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định lãi suất huy động, lãi suất cho vay theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Ba là, tiếp tục chỉ đạo các TCTD trên địa bàn triển khai hoàn thành và vượt Kế hoạch năm 2024 của hội sở giao; đẩy mạnh các giải pháp thu hút nguồn vốn huy động tại chỗ, tranh thủ nguồn vốn điều hòa từ hội sở để đáp ứng nguồn vốn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương; xem xét điều chỉnh lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh, chia sẻ khó khăn với khách hàng; đẩy mạnh triển khai các giải pháp tăng trưởng tín dụng, kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng, hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh, đảm bảo an toàn hoạt động; nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm.

Bốn là, tiếp tục tổ chức Hội nghị Kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp trên địa bàn; triển khai các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp; đẩy mạnh thực hiện các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục, nâng cao chất lượng công tác thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Năm là, triển khai hiệu quả Kế hoạch kinh doanh năm 2024 trong các tháng cuối năm. Thực hiện các giải pháp thu hút nguồn vốn huy động tại chỗ và tranh thủ vốn điều hòa từ hội sở để đảm bảo cung ứng kịp thời nhu cầu vốn tín dụng phục vụ lĩnh vực ưu tiên; cho vay phát triển các ngành hàng chủ lực tại địa phương, các chương trình, Đề án trọng điểm của Tỉnh, đẩy mạnh tín dụng xanh; đẩy mạnh triển khai Chương trình tín dụng 120.000 tỉ đồng (hiện nay là 140.000 tỉ đồng) theo Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/03/2023 của Chính phủ; Chương trình tín dụng 30.000 tỉ đồng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản. Triển khai thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư số 02/2023/TT-NHNN và Thông tư số 06/2024/TT-NHNN.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Tháp: Vốn tín dụng đồng hành cùng sự phát triển địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO