EU huy động được 12 tỷ Euro thông qua đợt phát hành trái phiếu xanh lớn nhất thế giới

Hải Yến| 13/10/2021 11:48
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Số tiền mà Ủy ban châu Âu huy động được sẽ được chuyển cho các quốc gia thành viên để chi cho năng lượng sạch hơn, sử dụng năng lượng hiệu quả và các cách khác để đạt được mục tiêu trung tính carbon (không phát thải carbon dioxide) vào năm 2050.

Ủy viên ngân sách EU Johannes Hahn nói: “Sự kiện này đánh dấu sổ lượng đặt hàng trái phiếu xanh lớn nhất từ ​​trước đến nay trên thị trường vốn toàn cầu cũng như số lượng trái phiếu xanh lớn nhất từng được phát hành, không chỉ ở châu Âu mà trên thế giới”.

Số tiền mà Ủy ban châu Âu huy động được sẽ được chuyển cho các quốc gia thành viên để chi cho năng lượng sạch hơn, sử dụng năng lượng hiệu quả và các cách khác để đạt được mục tiêu không phát thải carbon dioxide của EU vào năm 2050.

Cái gọi là trái phiếu xanh được đưa ra trước khi Liên minh châu Âu (EU) hoàn thiện danh sách về những khoản đầu tư nào nên được coi là thân thiện với môi trường, trong bối cảnh các quốc gia rất chia rẽ trong vấn đề vai trò của năng lượng hạt nhân.

Tuy nhiên, EU cho biết họ đang tuân thủ các nguyên tắc của Hiệp hội Thị trường Vốn quốc tế và các tiêu chuẩn khác.

Johann Ple, Giám đốc Đầu tư của AXA, cho biết EU huy động vốn qua phát hành trái phiếu xanh đã "thu hút nhu cầu lớn", điều này đã mở đường cho việc phát hành  các khoản nợ xanh tương tự ở quy mô toàn cầu.

Ông nói: “Điều này ủng hộ quan điểm của chúng tôi rằng tổng phát hành trái phiếu xanh vào năm 2021 sẽ tăng gấp đôi so với năm 2020, đạt 400 tỷ Euro”.

Việc phát hành trái phiếu xanh có kỳ hạn 15 năm (đáo hạn vào ngày 4/2/2037) là mục tiêu đầu tiên trong mục tiêu huy động 250 tỷ Euro nợ bền vững của EU vào năm 2026, đưa Liên minh châu Âu trở thành tổ chức phát hành trái phiếu xanh lớn nhất.

Đợt phát hành trái phiếu này chiếm khoảng một phần ba trong số 800 tỷ Euro được các nước thành viên EU đồng ý cho kế hoạch phục hồi đại dịch của châu Âu dựa vào khoản vay chung của cơ quan điều hành EU.

Các kế hoạch để EU đưa ra danh sách các nguồn năng lượng được coi là xanh và do đó phù hợp với nguồn tài chính bền vững - được gọi là phân loại đầu tư - hiện đang gặp rào cản.

Đức đang phản đối việc coi năng lượng hạt nhân là một khoản đầu tư phù hợp với môi trường, phản ánh lập trường chống hạt nhân của quốc gia này.

Trong khi đó, 10 quốc gia thành viên EU, bao gồm cả Pháp – quốc gia chủ yếu chạy bằng năng lượng hạt nhân, vào ngày 10/10 vừa qua đã cùng nhau hưởng ứng một tuyên bố ủng hộ năng lượng hạt nhân, nhấn mạnh rằng nguồn năng lượng này có vai trò chính trong việc chống lại sự nóng lên toàn cầu.

                                                                                                                                         (Nguồn: https://www.ndtv.com)

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
EU huy động được 12 tỷ Euro thông qua đợt phát hành trái phiếu xanh lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO