FED cắt giảm lãi suất cơ bản lần đầu tiên sau hơn 10 năm

A.Đ| 01/08/2019 15:34
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sau cuộc họp kéo dài 2 ngày, kết thúc vào ngày 31/7/2019, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã giảm lãi suất lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ và ra tín hiệu sẵn sàng hỗ trợ nhiều hơn khi tăng trưởng chậm lại trong nền kinh tế lớn nhất thế giới.

 

Ông Jerome Powell, Chủ tịch Fed, cho biết tăng trưởng toàn cầu yếu và chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đã gây xáo trộn cho nền kinh tế thế giới và tác động đến tăng trưởng của Mỹ, mặc dù thị trường lao động Mỹ vẫn mạnh với tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất kể từ cuối những năm 1960.

“Chúng tôi coi đó là những mối đe dọa với những gì rõ ràng là một triển vọng thuận lợi. Và chúng tôi thấy hành động này là để hỗ trợ, giữ cho triển vọng đó thuận lợi”, ông Powell nói về việc cắt giảm lãi suất.

Ông Donald Trump, người đã kêu gọi cắt giảm lãi suất mạnh mẽ hơn, đã đưa ra lời khiển trách mạnh mẽ đối với Chủ tịch Fed khi ông nói trên Twitter: “Như thường lệ, Powell làm chúng tôi thất vọng”.

Các cổ phiếu đã giảm trên thị trường phố Wall ngay sau quyết định này bởi các nhà đầu tư cho rằng mức giảm 0,25% có thể không đủ đem lại sự kích thích lớn hơn cho tăng trưởng của Mỹ. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones đóng cửa giảm 1,23% xuống còn 26.864 điểm.

Ông Nick Wall, Giám đốc Quỹ Merian Global Investors, cho biết: Việc cắt giảm này là một bước đi tích cực nhưng có thể là một cơ hội bị bỏ lỡ. Chúng tôi tin rằng họ nên mạnh dạn hơn và cắt giảm 50 điểm cơ bản (0,5%).

Chi phí đi vay ở Mỹ hiện vẫn thấp hơn một nửa của 5,25% - mức lãi suất áp dụng trước khủng hoảng 2008, khi Fed cuối cùng buộc phải cắt giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế.

Tăng trưởng của Mỹ đã chậm lại trong những tháng gần đây trước bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh, đây được ví như như cú hãm phanh thương mại quốc tế, đè nặng lên hoạt động kinh tế trên toàn thế giới. Các nhà kinh tế đã dự báo cắt giảm 25 điểm cơ bản trong chi phí đi vay để tránh suy thoái lớn hơn.

Tăng trưởng đã chậm lại ở Mỹ và các nơi khác trên thế giới khi Nhà Trắng tham gia vào cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh. Đầu tư kinh doanh ở Mỹ và các nước khác đã giảm sút khi các công ty quyết định tạm ngưng chi tiêu.

Tổng sản phẩm quốc nội, thước đo lớn nhất sức khỏe của nền kinh tế, tăng ở mức 2,1%  trong quý II/2019, thấp hơn mức 3,1% đã đạt được trong ba tháng đầu năm.

Bỏ ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất trong tương lai, Fed cho biết họ đã sẵn sàng hỗ trợ nhiều hơn cho nền kinh tế Mỹ nếu triển vọng tiếp tục xấu đi. Fed cho biết sẽ tiếp tục theo dõi tác động của thông tin đến đối với triển vọng kinh tế và sẽ hành động phù hợp để duy trì tăng trưởng.

Hai thành viên của Ủy ban thị trường mở liên bang đã bỏ phiếu chống lại việc giảm lãi suất và lập luận để giữ lãi suất.

Các nhà kinh tế cho rằng căng thẳng thương mại leo thang có thể khiến Fed phải cắt giảm lãi suất nữa vào cuối năm nay. Lạm phát của Mỹ cũng vẫn dưới mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương, điều này cũng có thể tạo điều kiện để có những biện pháp kích thích hơn nữa khi nền kinh tế chậm lại.

James Knightley, chuyên gia kinh tế quốc tế tại ngân hàng ING của Hà Lan, cho biết: Căng thẳng sẽ leo thang một lần nữa (giữa Mỹ và Trung Quốc), nếu thuế quan tăng vọt, thị trường bán tháo và suy yếu kinh tế, thì Fed sẽ phải hành động nhiều hơn trong bối cảnh lạm phát ở mức thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
FED cắt giảm lãi suất cơ bản lần đầu tiên sau hơn 10 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO