Nhìn ra thế giới

Giá dầu có thể lên 130 USD/thùng nếu căng thẳng Trung Đông lan rộng

Khánh Ly 13/04/2024 12:26

Israel đang chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng sẽ có cuộc tấn công của Iran vào khu vực phía Nam hoặc phía Bắc Israel ngay trong ngày thứ Bảy tuần này (ngày 13/4).

daugt9.jpeg
Ảnh: GettyImages

Phiên giao dịch ngày thứ Sáu (ngày 12/4), giá dầu thô giao hợp đồng tương lai tăng bởi thông tin Israel đang chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng Iran sẽ có cuộc tấn công trực diện vào lực lượng Israel vào cuối tuần này.

Đây được coi như diễn biến leo thang căng thẳng nhất tại khu vực Trung Đông tính từ khi căng thẳng Israel – Hamas bùng phát vào cuối tháng 10/2023.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu (ngày 12/4) trên thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao hợp đồng tương lai tháng 5/2024 chạm ngưỡng cao 87,67 USD/thùng. Giá dầu Brent giao hợp đồng tương lai tăng và đóng cửa ở mốc 92,18 USD/thùng.

Thông tin giá dầu tăng cũng đẩy tăng giá cổ phiếu của doanh nghiệp năng lượng. Cổ phiếu Exxon Mobil chạm ngưỡng cao chưa từng thấy 123,74 USD/cổ phiếu. Giá dầu tăng cao mang đến sự lạc quan cho toàn ngành năng lượng.

Israel đang chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng sẽ có cuộc tấn công của Iran vào khu vực phía Nam hoặc phía Bắc Israel ngay trong ngày thứ Bảy tuần này (ngày 13/4). Cho đến nay, chưa có quyết định nào được đưa ra, dù rằng kế hoạch tấn công đã được bàn thảo từ trước đó.

Những nguồn tin từ tình báo phương Tây chia sẻ với Bloomberg News cho thấy nhiều khả năng Iran hoặc các lực lượng do Iran đứng sau sẽ có thể tấn công vào Israel ngay trong vòng 48 giờ nữa.

Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem vào ngày thứ Năm (ngày 11/4) đã hạn chế các nhân viên ngoại giao Mỹ cũng như gia đình họ không đi khỏi khu vực thủ đô Tel Aviv, Jerusalem và Beersheba cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Ngày 12/4, các quan chức Mỹ tuyên bố, Iran có thể tiến hành cuộc tấn công lớn vào Israel trong vòng 24 đến 48 giờ tới. Tehran đã đe dọa đáp trả sau khi Israel không kích cơ sở ngoại giao của Iran ở Syria khiến 2 tướng cấp cao của Iran thiệt mạng hồi đầu tháng này.

“Các yếu tố tích cực với vàng lớn hơn các yếu tố tiêu cực. Căng thẳng gia tăng ở Trung Đông là động lực chính khiến giá vàng tăng vọt gần đây" - Chris Gaffney - phụ trách mảng thị trường thế giới tại EverBank - cho biết.

Giá dầu Brent giao hợp đồng tương lai có thể tăng lên mức 100 USD/thùng nếu Iran tấn công trực diện vào Israel, theo nhận định của ông Bob McNally – chủ tịch quỹ Rapidan Energy và là cựu chuyên gia năng lượng tại chính quyền Bush. Nếu căng thẳng leo thang đến eo Hormuz, một tuyến đường quan trọng trong hoạt động vận chuyển dầu toàn cầu, giá dầu sẽ có thể lên mức 120 USD hoặc 130 USD/thùng, ông McNally phân tích.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá dầu có thể lên 130 USD/thùng nếu căng thẳng Trung Đông lan rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO