Công nghệ

Google đầu tư 10 tỷ USD thúc đẩy Trung tâm Fintech của Ấn Độ

Minh Ngọc 05/07/2023 11:53

Nhận thấy tiềm năng chiến lược của ngành công nghệ tài chính đang phát triển ở Ấn Độ, "gã khổng lồ" công nghệ Google đã cam kết đầu tư 10 tỷ USD vào quỹ số hóa của Ấn Độ. Cam kết to lớn này nhấn mạnh niềm tin của Google vào quá trình chuyển đổi  số của nước này và củng cố vị thế của Ấn Độ trong lĩnh vực Fintech toàn cầu.

fintech-india-1440x564_c.png

Khi thế giới "chuyển mình" hướng đến thời đại kỹ thuật số, một quốc gia đang tạo nên làn sóng trong hệ sinh thái Fintech toàn cầu đã mở rộng nhanh chóng – đó là Ấn Độ. Quốc gia này đã khẳng định vai trò quan trọng trong bối cảnh công nghệ quốc tế nhờ sự hội tụ của một số yếu tố quan trọng như: dân số trẻ, am hiểu công nghệ, các chính sách hỗ trợ của chính phủ và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới.

Ấn Độ là trung tâm công nghệ tài chính lớn thứ 3 thế giới, tiếp tục đạt được những bước tiến, khẳng định vị thế là một bên tham gia quan trọng trong lĩnh vực đang phát triển này.

Bối cảnh Fintech ở Ấn Độ

Từ năm 2022 đến nay, các công ty Fintech của Ấn Độ đã ghi nhận tỷ lệ chấp nhận đáng chú ý là 87%, vượt xa mức trung bình toàn cầu là 23%. Theo báo cáo của Khảo sát kinh tế do Chính phủ Ấn Độ thực hiện, những con số này là minh chứng cho đà phát triển Fintech đang leo thang của quốc gia.

Hơn nữa, dữ liệu của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) tiết lộ rằng, 600 tỷ USD đã được giao dịch thông qua 128 triệu giao dịch thanh toán  số bán lẻ chỉ trong tháng 1/2023. Những con số này cho thấy, người tiêu dùng Ấn Độ ngày càng chấp nhận các giải pháp tài chính  số.

Sự trỗi dậy của lĩnh vực Fintech ở Ấn Độ cũng có thể là do các sáng kiến ​​của chính phủ nhằm thúc đẩy một xã hội không dùng tiền mặt và tăng cường thâm nhập Internet trên khắp các vùng đô thị và nông thôn của đất nước.

Ngoài ra, chính phủ Ấn Độ đã thực hiện các bước chủ động để ban hành luật bảo vệ quyền riêng tư và dữ liệu của người dùng, do đó thúc đẩy niềm tin và sự tự tin ngày càng tăng đối với các giao dịch tài chính số của người tiêu dùng.

Kế hoạch chi tiết cho một tương lai số

Chương trình Digital India do Chính phủ Ấn Độ khởi xướng là một bước tiến tới hiện thực hóa tương lai số quốc gia. Ra mắt vào năm 2015, sáng kiến ​​này nhằm mục đích trao quyền số hóa cho mọi công dân Ấn Độ bằng cách cung cấp các dịch vụ và kết nối Internet với giá cả phải chăng.

screenshot-2023-06-29-163904.png
Chương trình chuyển đổi số Ấn Độ năm 2015 đảm bảo: cải tiến hạ tầng công nghệ, tăng cường bình đẳng xã hội, cơ hội việc làm đa dạng, quy mô - vĩ mô kiến thức kỹ thuật số 

Chương trình tập trung vào 3 lĩnh vực tầm nhìn chính. Đầu tiên là tạo ra một cơ sở hạ tầng kỹ thuật số mạnh mẽ, coi Internet tốc độ cao là một tiện ích và cung cấp danh tính số duy nhất cho mọi công dân. Cơ sở hạ tầng này nhằm mục đích tạo thuận lợi cho các giao dịch tài chính số và thúc đẩy một không gian mạng an toàn và bảo mật.

Tầm nhìn thứ hai là triển khai quản trị liền mạch và dịch vụ theo yêu cầu. Điều này liên quan đến việc tích hợp các dịch vụ giữa các cơ quan chính phủ khác nhau và đảm bảo tính khả dụng của các dịch vụ theo thời gian thực thông qua các nền tảng trực tuyến và di động.

Hơn nữa, tất cả các quyền của công dân sẽ được cung cấp trên đám mây, thúc đẩy các giao dịch tài chính không dùng tiền mặt và tận dụng hệ thống thông tin không gian địa lý cho các hệ thống hỗ trợ ra quyết định và phát triển.

Tầm nhìn thứ ba là trao quyền số hóa cho công dân. Điều này liên quan đến việc cung cấp kiến ​​thức kỹ thuật số toàn cầu, cung cấp tài nguyên số bằng các ngôn ngữ Ấn Độ và tạo nền tảng số hợp tác để quản trị.

Thông qua đó, chính phủ Ấn Độ dự tính chuyển đổi quốc gia thành một nền kinh tế dựa trên tri thức và bao trùm kỹ thuật số. Điều này tạo ra mảnh đất màu mỡ cho Fintech phát triển và đóng góp đáng kể vào vai trò ngày càng tăng của Ấn Độ trong bối cảnh công nghệ toàn cầu.

Google bỏ phiếu tín nhiệm ở Ấn Độ

Nhận thấy tiềm năng chiến lược của ngành công nghệ tài chính đang phát triển ở Ấn Độ, gã khổng lồ công nghệ Google đã cam kết đầu tư 10 tỷ USD vào quỹ số hóa của Ấn Độ. Cam kết to lớn này nhấn mạnh niềm tin của công ty vào quá trình chuyển đổi số của nước này và củng cố vị thế của Ấn Độ trong lĩnh vực Fintech toàn cầu.

Phù hợp với tầm nhìn số hóa của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Google cũng đã công bố kế hoạch thành lập Trung tâm điều hành công nghệ tài chính toàn cầu tại Thành phố tài chính quốc tế Gujarat.

Trung tâm sẽ chủ yếu tập trung vào việc củng cố GPay của Google và các hoạt động sản phẩm khác, đồng thời củng cố tầm quan trọng chiến lược của Ấn Độ trong các hoạt động Fintech toàn cầu.

4 trụ cột chiến lược số hóa của Google

Cam kết của Google đối với lĩnh vực công nghệ tài chính của Ấn Độ không chỉ dừng lại ở các khoản đầu tư tiền tệ. Công ty đã phác thảo 4 lĩnh vực chính trong Quỹ số hóa Google cho Ấn Độ – cho phép truy cập thông tin bằng ngôn ngữ bản địa với giá cả phải chăng, phát triển các dịch vụ độc đáo đáp ứng nhu cầu cụ thể của Ấn Độ, hỗ trợ các doanh nghiệp trong hành trình chuyển đổi số và tận dụng công nghệ cũng như trí tuệ nhân tạo (AI) cho phúc lợi xã hội.

Để đạt được mục tiêu này, Trung tâm nghiên cứu AI của Google ở ​​Bengaluru đang tích cực phát triển các mô hình hỗ trợ hơn 100 ngôn ngữ Ấn Độ, thể hiện cam kết của mình đối với tính toàn diện.

Khi hợp tác với Viện Khoa học Ấn Độ và IIT Madras, Google cũng đang đóng góp vào việc cung cấp nguồn dữ liệu giọng nói mở và thành lập Trung tâm AI có trách nhiệm tương ứng.

Tác động của Google Cloud đối với các doanh nghiệp Ấn Độ

Là một phần trong các sáng kiến ​​công nghệ tài chính mở rộng, Google Cloud đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp và tổ chức chính phủ Ấn Độ trong hành trình áp dụng đám mây.

Các doanh nghiệp nổi tiếng như Jio, Adani, Mahindra Group, HDFC Bank và Glance Roposo đã sử dụng các dịch vụ AI và chuyên môn công nghệ của Google Cloud.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, Google Cloud đã thiết lập 2 vùng đám mây ở các thành phố Delhi NCR và Mumbai, tiếp tục củng cố sự hiện diện của Google tại quốc gia này.

Những thách thức mới nổi và triển vọng cho tương lai

Bên cạnh những xu hướng tích cực, bối cảnh Fintech của Ấn Độ vẫn còn một số thách thức. Sự chậm lại gần đây trong vốn đầu tư mạo hiểm trong nước là một mối quan tâm đáng kể. Tuy nhiên, Fintech tiếp tục là lĩnh vực được tài trợ nhiều nhất ở Ấn Độ, cho thấy niềm tin lâu dài của các nhà đầu tư.

Trong quý đầu tiên của năm 2023, mặc dù không có đợt IPO hay kỳ lân mới nào, nhưng ngành Fintech Ấn Độ đã có mức tăng khiêm tốn trong các thương vụ mua lại, với 11 thương vụ so với 6 thương vụ trong quý 4/2022.

Thành phố Bengaluru dẫn đầu việc gây quỹ trong số các thành phố của Ấn Độ với 796 triệu USD vào quý I/2023, tiếp theo là Mumbai và Gurugram, lần lượt huy động được 222 triệu USD và 151 triệu USD.

Các nhà đầu tư nổi tiếng như Sequoia Capital, AngelList và Y Combinator cũng có đóng góp tích cực cho không gian Fintech của Ấn Độ. Theo báo cáo của Tracxn, các công ty khởi nghiệp Fintech trong nước đã thu hút khoản đầu tư trị giá 1,2 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2023, cho thấy một khởi đầu đầy hứa hẹn trong năm.

Con đường phía trước

Hành trình đối với lĩnh vực Fintech của Ấn Độ chỉ mới bắt đầu. Khi đất nước tiếp tục chuyển đổi số mang đến nhiều cơ hội cho những người tham gia và nhà đầu tư Fintech. Hệ sinh thái khởi nghiệp thịnh vượng của quốc gia, nâng cao hiểu biết về kỹ thuật số và sự hỗ trợ của chính phủ là mấu chốt trong quá trình mở rộng này.

Lĩnh vực Fintech ở Ấn Độ đang trên đà phát triển và tiềm năng tăng trưởng là vô cùng lớn. Trong khi những thách thức vẫn còn, bối cảnh Fintech mới nổi của Ấn Độ mang đến cơ hội đầy hứa hẹn cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Khi Ấn Độ chuyển đổi từ nền kinh tế dựa trên tiền mặt sang nền kinh tế số, nhiều cơ hội mới đang xuất hiện cho các công ty và nhà đầu tư Fintech.

Thị trường Ấn Độ sôi động và linh hoạt bởi chính sách hỗ trợ từ chính phủ và năng lực công nghệ đang phát triển mạnh mẽ. Đây sẽ là "miền đất hứa" cho Fintech và là minh chứng cho vai trò ngày càng mở rộng của Ấn Độ trong bối cảnh công nghệ toàn cầu. 

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Google đầu tư 10 tỷ USD thúc đẩy Trung tâm Fintech của Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO