Tin Hiệp hội Ngân hàng

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam: 30 năm liên kết phát triển

TTTCTT 10/05/2024 06:05

Trải qua chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam ngày càng khẳng định sứ mệnh của một tổ chức hội nghề nghiệp, là chỗ dựa tin cậy, ngôi nhà chung của các tổ chức hội viên; phát huy vai trò đầu mối, liên kết, tập hợp các tổ chức hội viên vì sự phát triển ổn định, an toàn, hiệu quả và bền vững của hệ thống các tổ chức tín dụng hoạt động tại Việt Nam.

ong-an(1).png
Ông Phạm Đức Ấn - Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 247/TTg ngày 14/5/1994 của Thủ tướng Chính phủ, với mục đích tập hợp, đoàn kết, động viên các tổ chức hội viên (TCHV) hợp tác, hỗ trợ nhau trong quá trình kinh doanh; làm cầu nối giữa các hội viên với các cơ quan nhà nước nhằm thúc đẩy hoạt động ngân hàng phát triển an toàn và hiệu quả, góp phần thực thi chính sách tiền tệ, đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội của đất nước…. Trải qua 30 năm, với 7 nhiệm kỳ hoạt động, tổ chức Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam ngày càng hoàn thiện và lớn mạnh với số hội viên phát triển cả về số lượng và chất lượng, hoạt động bám sát tôn chỉ, mục đích, chuyên nghiệp, hiệu quả.

Từ ngày đầu thành lập với 35 tổ chức hội viên là các ngân hàng thương mại, đến nay, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã có 75 hội viên (63 hội viên chính thức, 10 hội viên liên kết, 2 hội viên danh dự) trong đó bao gồm 42 ngân hàng, 2 định chế tài chính khác (Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Công ty quản lý tài sản của các TCTD Việt Nam - VAMC), 14 công ty tài chính, 15 tổ chức trung gian thanh toán và Fintech, 2 tổ chức hoạt động trong lĩnh vực truyền thông và đào tạo. Quy mô và chất lượng hoạt động của các TCHV cũng ngày càng tăng lên, chiếm thị phần chủ chốt trên thị trường tiền tệ, tín dụng, quản lý khối tài sản rất lớn, với vốn điều lệ 715 nghìn tỷ đồng, tổng tài sản trên 13,6 triệu tỷ đồng.

Để hỗ trợ cho các TCHV giải quyết các vấn đề thuộc lĩnh vực chuyên sâu, nâng cao hơn nữa vai trò bảo vệ quyền và lợi ích của các hội viên, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã thành lập 2 Ủy ban chuyên môn (Ủy ban Chính sách, Ủy ban Công nghệ) và 5 tổ chức trực thuộc là: Chi Hội thẻ, Câu lạc bộ Pháp chế ngân hàng Việt Nam, Câu lạc bộ Công nghệ tài chính ngân hàng (CLB VietFintech), Câu lạc bộ Xử lý nợ, Câu lạc bộ Tài chính tiêu dùng.

Cùng với việc hoàn thiện cơ cấu tổ chức hoạt động, trong 30 năm xây dựng và phát triển, mặc dù bối cảnh nền kinh tế - tiền tệ thế giới và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã luôn nỗ lực, vượt qua nhiều thách thức, trở ngại để có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong dòng chảy đổi mới của đất nước, đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Với sự đoàn kết, nhất trí cao của các hội viên, các hoạt động của Hiệp hội đã phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị của ngành Ngân hàng, của nền kinh tế trong từng giai đoạn.

chu-tich-pham-duc-an-chu-tri-ky-hop-thu-5-nhiem-ky-vii-cua-hoi-dong-hiep-hoi-ngan-hang.jpg
Chủ tịch Phạm Đức Ấn chủ trì kỳ họp thứ 5, nhiệm kỳ VII của Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng

Với phương châm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, thực hiện tốt chức năng làm cầu nối, hỗ trợ các hội viên phát triển an toàn, bền vững, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã luôn đồng hành, sát cánh cùng các TCHV, thực hiện những nhiệm vụ trọng đại của ngành Ngân hàng, của đất nước, một hành trình tự hào vượt qua không ít khó khăn, gian nan để đạt được những thành tựu nổi bật sau:

1) Góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý vững chắc, xây dựng hệ thống ngân hàng hiện đại, an toàn, hiệu quả: Để góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động ngân hàng, trong 30 năm qua, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam luôn chú trọng công tác tham vấn và phản biện chính sách. Hiệp hội đã cùng với các TCHV kiến nghị, tham gia góp ý có chất lượng nhằm hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến tổ chức và hoạt động của các TCHV.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với một số Ủy ban của Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tòa án, Viện Kiểm sát và bộ, ngành có liên quan (Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Tài nguyên và Môi trường...) tổ chức góp ý kiến đối với hàng nghìn dự thảo văn bản quy phạm pháp luật quan trọng có tác động và ảnh hưởng lớn đến hoạt động ngân hàng từ Hiến pháp, các bộ Luật, Luật, đến các Nghị định, Thông tư hướng dẫn.... Bằng tinh thần trách nhiệm cao, nội dung góp ý xác đáng, phù hợp với thực tiễn phát triển kinh doanh ngân hàng trong từng thời kỳ, do vậy, rất nhiều ý kiến của Hiệp hội đã được các cơ quan có thẩm quyền đánh giá cao và đã được tiếp thu để hoàn thiện trong quá trình hoàn thiện chính sách, văn bản quy phạm pháp luật.

2) Đầu mối liên kết, tập hợp các TCHV cùng đồng thuận, nhất trí cao thực hiện các chủ trương, chính sách và điều hành của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam luôn thực hiện có hiệu quả công tác vận động các TCHV cùng nhau thực hiện tốt các chủ trương, chính sách và điều hành của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Đặc biệt, trong những giai đoạn thị trường tiền tệ diễn biến bất thường, hay khi có hiện tượng cạnh tranh bất thường của các TCHV, Hiệp hội đã chủ động kêu gọi, vận động các TCHV cùng đồng thuận cạnh tranh lành mạnh, kiểm soát lãi suất, tiết giảm chi phí để áp dụng lãi suất cho vay, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, hỗ trợ nền kinh tế.

toan-canh-hoi-nghi-thuong-nien-lan-thu-ba-nhiem-ky-vii-hiep-hoi-ngan-hang-viet-nam-thang-5.2023-.jpg
Toàn cảnh Hội nghị Thường niên lần thứ Ba, nhiệm kỳ VII Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (tháng 5/2023)

Đơn cử, để chung tay cùng đất nước vượt qua những khó khăn, thách thức do đại dịch COVID – 19 gây ra, năm 2021, thực hiện kêu gọi của Hiệp hội, 16 NHTM (chiếm 75% tổng dư nợ nền kinh tế) đã hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bằng việc giảm lãi suất cho vay trên dư nợ hiện hữu đối với khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 từ ngày 15/7/2021 đến hết năm 2021, với tổng số tiền lãi đã giảm lũy kế là 21.244 tỷ đồng, tương ứng với tổng giá trị nợ được giảm lãi suất lũy kế là 7.808.251 tỷ đồng cho 5.997.295 khách hàng; hay cuối năm 2022, lãi suất huy động tăng cao đến 15%/năm, trong bối cảnh doanh nghiệp hết sức khó khăn, Hiệp hội kêu gọi và được các TCHV đồng thuận giảm mặt bằng lãi suất huy động và cho vay với mức giảm lãi suất cho vay từ 0,5-2%…

3) Cầu nối đáng tin cậy giữa các TCHV với cơ quan quản lý nhà nước, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các TCHV: Trong quá trình hoạt động, Hiệp hội luôn chủ động nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của các TCHV, trên cơ sở đó kịp thời có văn bản kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý các vụ việc cụ thể và qua đó thay đổi quan điểm trong việc áp dụng pháp luật hay tháo gỡ những bất cập về cơ chế chính sách nhằm bảo vệ những quyền và lợi ích chính đáng của các TCHV, tránh tạo tiền lệ bất lợi, rủi ro cho các TCHV, ảnh hưởng đến an toàn của hệ thống. Vai trò này được thể hiện rõ nét nhất là liên quan đến chính sách lãi suất, cho vay, thanh toán, chuyển đổi số, công chứng, đăng ký thế chấp, đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, xử lý tài sản bảo đảm, thuế, phí...

4) Thực hiện tốt vai trò là thành viên của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ: Kể từ năm 2008 đến nay, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam là thành viên Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ. Bám sát kế hoạch hoạt động hàng năm của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính, Hiệp hội đã chủ động rà soát các thủ tục gây vướng mắc, bất cập cho hoạt động kinh doanh của các TCHV, trên cơ sở đó đã kịp thời báo cáo Hội đồng tư vấn và các bộ, ngành có liên quan xem xét tháo gỡ, tạo thuận lợi cho hoạt động các TCTD. Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng kêu gọi, khuyến nghị các TCHV hoàn thiện cơ chế, chính sách, cải cách các thủ tục trong quá trình cung cấp dịch vụ, đặc biệt là trong hoạt động tín dụng, tạo thuận lợi nhất cho khách hàng.

chu-tich-hoi-dong-hiep-hoi-pham-duc-an-chu-tri-cuoc-hop-quy-i.2021-cua-uy-ban-chinh-sach-thuoc-hiep-hoi-ngan-hang-viet-nam.jpg
Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội Phạm Đức Ấn chủ trì cuộc họp quý I/2021 của Ủy ban Chính sách thuộc Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (tháng 3/2021)

5) Đổi mới công tác truyền thông về hoạt động ngân hàng: Trải qua tác truyền thông của Hiệp hội đã có nhiều đổi mới, chất lượng được nâng lên rõ rệt. Thông qua các kênh truyền thông chính thức là Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ (bản giấy và bản điện tử), Trang tin điện tử Hiệp hội, cùng các nền tảng truyền thông mạng xã hội (Facebook, Youtube), công tác truyền thông của Hiệp hội được đẩy mạnh và ngày càng tạo được sức lan tỏa lớn. Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng phối hợp hiệu quả với Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài ngành để tuyên truyền hoạt động của ngành, của Hiệp hội và các TCHV. Qua hoạt động truyền thông, Hiệp hội đã góp phần để xã hội, người dân, các cơ quan quản lý thấu hiểu, chia sẻ, đồng thuận, ủng hộ cho hoạt động đặc thù của ngành Ngân hàng.

Trong công tác truyền thông, Hiệp hội cũng đã kịp thời nắm bắt thông tin, dư luận trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội về hoạt động của các tổ chức hội viên nói chung để có những giải pháp hỗ trợ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các tổ chức hội viên.

6) Tăng cường, mở rộng và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, tập huấn: Trong 30 năm qua, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam luôn chú trọng công tác đào tạo. Thông qua việc hợp tác với nhiều cơ quan, tổ chức và mời chuyên gia uy tín, có nhiều kinh nghiệm trong và ngoài nước thuộc các lĩnh vực chuyên môn khác nhau tham gia giảng dạy cho các cán bộ của Hội viên về các chủ đề hội viên quan tâm như các kiến thức nghiệp vụ (hoạt động tín dụng, ngoại hối, thanh toán, xử lý tài sản bảo đảm, quản trị rủi ro, phòng chống rửa tiền, ESG, phân biệt tiền thật tiền giả, …), kiến thức pháp luật liên quan đến hoạt động ngân hàng, Bộ chuẩn mực đạo đức và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng…. Đến nay, Hiệp hội đã tổ chức được hàng nghìn khóa đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về pháp luật, nghiệp vụ, dịch vụ ngân hàng, thu hút được hàng chục ngàn cán bộ của hội viên tham dự mỗi năm, được các Hội viên đánh giá cao.

7) Mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế nhằm tranh thủ sự hợp tác, hỗ trợ của Hiệp hội Ngân hàng các nước và các tổ chức quốc tế, tạo điều kiện cho TCHV mở rộng quan hệ với đối tác nước ngoài: Ngay sau khi thành lập, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã tham gia Hiệp hội Ngân hàng ASEAN (là thành viên thứ 7) và được cử người tham gia vào các Ủy ban: Ủy ban Hợp tác tài chính, Đầu tư và Thương mại; Ủy ban Đào tạo nguồn nhân lực và Ủy ban quan hệ liên vùng. Hiệp hội cũng đã thiết lập quan hệ đối tác với trên 30 Hiệp hội Ngân hàng và tổ chức quốc tế, như Hiệp hội Ngân hàng châu Á và Hiệp hội Ngân hàng các nước và vùng lãnh thổ như: Hàn Quốc, Úc, Liên Bang Nga, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc); Hiệp hội ngành nghề quốc tế liên quan đến tài chính - ngân hàng, Nhóm các Nhà tài chính APEC, Tổ chức dịch vụ thẻ quốc tế Mastercard, Visa, Standard & Poor’s….

lanh-dao-hiep-hoi-ngan-hang-viet-nam-va-lanh-dao-hiep-hoi-ngan-hang-han-quoc-kfb-chup-anh-ky-niem-nhan-chuyen-tham-va-lam-viec-cua-kfb.jpg
Lãnh đạo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và lãnh đạo Hiệp hội Ngân hàng Hàn Quốc (KFB) chụp ảnh kỷ niệm nhân chuyến thăm và làm việc của KFB

Những năm gần đây, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cũng tích cực hỗ trợ các hiệp hội quốc tế ngành nghề khác, các tạp chí, tổ chức hàng đầu khu vực và thế giới tổ chức các sự kiện hội thảo, hội nghị quốc tế về các nội dung, chủ đề được quan tâm của ngành Ngân hàng trong nước và khu vực, tạo điều kiện để các TCHV tham gia, trao đổi kinh nghiệm và cập nhật các thông tin, kiến thức mới.

8) Tích cực kết nối, chăm sóc, phát triển hội viên: Với tinh thần “tất cả vì sự phát triển của hội viên”, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã thường xuyên quan tâm, gần gũi, nắm bắt sâu sát những thuận lợi, khó khăn của hội viên để từ đó có những động viên, chia sẻ, hỗ trợ trách nhiệm, kịp thời và ngày càng hiệu quả đối với các TCHV. Sự quan tâm, chăm sóc, kết nối tích cực đã góp phần làm cho Hiệp hội trở thành một địa chỉ tin cậy, là “mái nhà chung” của các TCHV. Chính vì vậy, trong những năm gần đây, Hiệp hội tiếp tục kết nạp thêm hàng chục TCHV tự nguyện gia nhập Hiệp hội.

9) Xây dựng, ban hành và tích cực triển khai thực hiện Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng: Từ năm 2019, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã xây dựng và ban hành Bộ chuẩn mực đạo đức và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng (Quyết định số 11/QĐ-HHNH ngày 25/2/2019) với những quy định cô đọng, ngắn gọn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ghi nhớ và thực hành. Bộ chuẩn mực đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ủng hộ và phối hợp công bố rộng rãi trong toàn ngành Ngân hàng (hội nghị trực tuyến ngày 29/3/2019 tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam). Để Bộ chuẩn mực từng bước đi vào cuộc sống, tạo sự chuyển biến thực sự trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ ngân hàng, Hiệp hội đã tổ chức triển khai trên 3 mặt hoạt động (tuyên truyền phổ biến, vận động; đào tạo) để quán triệt và thực hiện trong các tổ chức hội viên. Theo đó, cuốn Sổ tay về Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng đã được phát hành, phổ biến rộng rãi tới các TCHV. Đồng thời, Hiệp hội cũng đã tổ chức nhiều khoá đào tạo cho cán bộ, nhân viên ngân hàng và sinh viên các trường đại học tài chính, ngân hàng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Ngay trong dịp tổ chức các hoạt động hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập, Hiệp hội đã tổ chức cuộc thi tìm hiểu về Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng diễn ra trong 3 tuần đã thu hút hơn 200 nghìn cán bộ, nhân viên toàn hệ thống ngân hàng và sinh viên các trường đại học nhiệt tình hưởng ứng tham gia.

10) Hoàn thiện các quy chế, quy định quản trị nội bộ để chuẩn hóa và minh bạch các hoạt động, củng cố nhân lực đáp ứng yêu cầu hoạt động của Hiệp hội: Năm 2022, Đại hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã ban hành Điều lệ mới của Hiệp hội để phù hợp với yêu cầu và hoạt động của Hiệp hội trong giai đoạn mới. Đồng thời năm 2023, Hội đồng Hiệp hội, Cơ quan Thường trực cũng đã tiến hành rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy chế, quy định quản trị nội bộ để chuẩn hóa và minh bạch các hoạt động của Cơ quan Thường trực, đảm bảo phù hợp Điều lệ mới, các quy định pháp luật hiện hành; tăng cường sự phối hợp công tác giữa các Ban, đơn vị, hỗ trợ lẫn nhau tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ chung. Công tác cán bộ, cơ chế tiền lương, thu nhập của đội ngũ cán bộ tại Cơ quan Thường trực được chú trọng, đổi mới, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của Hiệp hội.

Với những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành Ngân hàng và của đất nước, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tự hào được Đảng, Nhà nước Việt Nam và các tổ chức trong nước, quốc tế tin tưởng, ghi nhận, đánh giá cao và phong tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương lao động hạng Nhì (năm 2014); Huân chương lao động hạng Ba (năm 2009); 3 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (các năm 2007, 2008, 2011); Bằng khen của Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (năm 2019, 2021); 7 Bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (các năm 2004, 2005, 2006, 2011, 2013, 2019, 2023); Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp (năm 2007, 2021, 2023); Cờ thi đua của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (năm 2019). Năm 2013, được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) xếp hạng cao nhất về năng lực hoạt động; Năm 2023, được Ban tổ chức giải thưởng Asia Award vinh danh với giải thưởng uy tín là “Tổ chức xã hội tiêu biểu châu Á 2023”... Đây là những sự ghi nhận, động viên trân quý đối với những nỗ lực không ngừng nghỉ của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam trong suốt chặng đường 30 xây dựng và phát triển.

Bước sang tuổi 30, với nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phải nỗ lực, đổi mới để có bước chuyển mình mạnh mẽ hơn nhằm hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ đặt ra, xứng đáng hơn nữa với niềm tin, kỳ vọng của các TCHV, cộng đồng xã hội. Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam xác định một số nội dung trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới, cụ thể:

Thứ nhất, là hiệp hội ngành nghề trong lĩnh vực huyết mạch của nền kinh tế, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam không chỉ thực hiện chức năng bảo vệ quyền, lợi ích đơn thuần của các TCHV mà phải giải quyết hài hòa mối quan hệ Nhà nước - các TCHV - Khách hàng, vừa hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của các TCHV an toàn, hiệu quả, vừa đáp ứng được yêu cầu quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ - tín dụng – ngân hàng, bảo vệ lợi ích của người gửi tiền, của khách hàng vay vốn, góp phần phát triển kinh tế đất nước.

Thứ hai, tích cực cùng các TCTD hội viên tham gia góp ý có chất lượng đối với các cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động ngân hàng, đặc biệt các văn bản quy phạm pháp luật đang được lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung, nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động ngân hàng. Tích cực phối hợp với một số Ủy ban của Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Tòa án, Viện Kiểm sát và bộ, ngành có liên quan trong việc góp ý các văn bản pháp luật, cũng như kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động ngân hàng nói chung, hoạt động của các TCHV nói riêng, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của TCHV. Đồng thời, tăng cường phối hợp, tranh thủ sự ủng hộ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các bộ, ngành liên quan trong việc tham vấn chính sách; nắm bắt thông tin kịp thời về tình hình hoạt động của các TCHV để triển khai nhiệm vụ tốt hơn.

Thứ ba, nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả công tác truyền thông của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam thông qua kênh Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ (bản giấy và Tạp chí điện tử thitruongtaichinhtiente.vn) và trang tin điện tử của Hiệp hội (vnba.org.vn); tích cực tăng cường truyền thông chính sách, phổ biến chính sách của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để các hội viên có thể hiểu và thực hiện chính sách, quy định của Nhà nước tốt hơn; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Vụ Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài ngành trong công tác truyền thông. Chủ động phối hợp các bộ, ban, ngành, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức các hội thảo, tọa đàm truyền thông góp phần hoàn thiện khung khổ pháp lý cho hoạt động ngân hàng và phổ biến chính sách, pháp luật, kinh nghiệm quốc tế cho các tổ chức hội viên như quản trị rủi ro, xử lý nợ xấu, giao dịch điện tử, thi hành án, các giải pháp phát triển tín dụng tiêu dùng để đẩy lùi nạn tín dụng đen….. Qua đó, người dân và xã hội hiểu và đồng thuận hơn với các chính sách, quy định của ngân hàng.

Thứ tư, phát huy tốt hơn nữa vai trò liên kết, vận động TCHV của Hiệp hội, kịp thời nắm bắt và đáp ứng những nhu cầu của hội viên, đồng thời tạo tiếng nói chung, hỗ trợ lẫn nhau, hợp tác cùng phát triển, cạnh tranh lành mạnh, vì lợi ích chung của cộng đồng; vận động các TCHV quán triệt và tích cực hưởng ứng, tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ và các giải pháp điều hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, hoàn thành tốt nhiệm vụ của từng TCHV và góp phần hoàn thành nhiệm vụ của ngành.

Thứ năm, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đào tạo, tập huấn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các TCHV, cụ thể: Phối hợp với các đối tác trong và ngoài nước tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn, cho các tổ chức hội viên, tập trung đào tạo về cơ chế chính sách, bồi dưỡng nâng cao kiến thức pháp lý, quản trị chuyên môn nghiệp vụ theo các thông lệ và chuẩn mực quốc tế, năng lực thực thi các chính sách và các quy định; kỹ năng nghiệp vụ, kiến thức chuyên ngành về quản trị rủi ro, an ninh mạng, an toàn thông tin và Fintech, phòng chống rửa tiền, chuyển đổi số...; đẩy mạnh triển khai đào tạo, tập huấn về tín dụng xanh, ngân hàng xanh và phát triển bền vững; nghiên cứu xây dựng chương trình đào tạo chứng chỉ nghề nghiệp cho cán bộ ngân hàng; tiếp tục triển khai các chương trình hợp tác trong đào tạo với các đối tác như: WWF, BPC, IFC, PwC, Học viện Tài chính-Ngân hàng Đài Loan, Hiệp hội Ngân hàng ASEAN,…

pho-chu-tich-tong-thu-ky-nguyen-quoc-hung-chup-anh-voi-can-bo-nhan-vien-co-quan-thuong-truc-hiep-hoi-ngan-hang-viet-nam.jpg
Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng chụp ảnh với cán bộ nhân viên Cơ quan Thường trực Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Thứ sáu, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của các Ủy ban chuyên môn và các đơn vị trực thuộc để hỗ trợ tích cực cho các TCHV; Đổi mới và nâng cao vai trò của Cơ quan Thường trực Hiệp hội; đảm bảo các nguồn lực cần thiết để Cơ quan Thường trực Hiệp hội hoạt động thực sự chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng tốt nhất yêu cầu của xã hội và kỳ vọng của các TCHV; Đào tạo nâng cao năng lực, trình độ cho các cán bộ Cơ quan Thường trực Hiệp hội để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các TCHV. Đồng thời tăng cường mối quan hệ liên kết, hợp tác giữa các TCHV, các đơn vị trực thuộc với Cơ quan Thường trực Hiệp hội.

Thứ bảy, các công tác khác của Hiệp hội như phát triển hội viên, tăng cường và mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, đem lại lợi ích thiết thực cho Hiệp hội và các TCHV, tham gia có hiệu quả hơn nữa với vai trò của thành viên Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính, tổng kết 5 năm triển khai thực hiện "Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng" và đề ra các giải pháp triển khai trong thời gian tới, cũng là những nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra cho Hiệp hội trong thời gian tới.

Tuổi 30 - với nhiều trải nghiệm đã qua, với sự chắc chắn, vững vàng, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đổi mới trong hoạt động để ngày càng lan tỏa sức mạnh của một tổ chức hội nghề nghiệp chuyên nghiệp, uy tín, tận tâm, đồng hành cùng hội viên “liên kết phát triển”, góp phần phát triển ngành Ngân hàng nói riêng và kinh tế đất nước nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam: 30 năm liên kết phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO