Nhìn ra thế giới

Lãi suất giảm thúc đẩy sự phục hồi thị trường bất động sản Anh ngay tức thì

H.Y 19/08/2024 14:43

Số liệu từ Rightmove- trang web thông tin mua bán bất động sản số 1 tại Anh cho thấy, các yêu cầu đối với đại lý bất động sản kể từ ngày 1/8 đã tăng 19% so với một năm trước.

Lần cắt giảm lãi suất đầu tiên của Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) trong 4 năm, đưa lãi suất chủ chốt xuống 5% vào ngày đầu tiên của tháng 8 đã tạo ra sự phục hồi ngay lập tức trên thị trường bất động sản ở Anh, do các khoản thế chấp rẻ hơn thúc đẩy sự quan tâm của người mua và đẩy giá nhà lên cao.

BOE đã cắt giảm lãi suất vào ngày 1/8 vừa qua, lần đầu tiên cắt giảm kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID, giúp giảm bớt áp lực cho các hộ gia đình sau khi chi phí vay lên mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008 nhằm giải quyết vấn đề lạm phát tăng vọt.

Cụ thể, BOE đã cắt giảm lãi suất cơ bản từ 5,25% xuống 5%, sau khi lạm phát giảm trở lại mức bình thường hơn trong năm nay. Số liệu cho thấy, lạm phát tháng 7 tăng lên 2,2%, cao hơn mục tiêu 2% của BOE, tuy nhiên vẫn thấp hơn đáng kể so với mức đỉnh 11,1% cách đây 2 năm sau khi xung đột Nga- Ukraine nổ ra, khiến giá năng lượng tăng vọt.

Rightmove cho biết, việc Ngân hàng trung ương cắt giảm chi phí đi vay đã giúp đẩy nhanh khả năng cung cấp các khoản thế chấp rẻ hơn, đồng thời đóng góp “đáng kể” vào việc cải thiện nhu cầu của người mua.

Rightmove cũng cho rằng, việc cắt giảm lãi suất của BOE trong tương lai sẽ tạo ra một thị trường bất động sản sôi động trong mùa thu tới và họ đã nâng dự báo giá nhà từ mức giảm 1% trong cả năm 2024 lên mức tăng 1% về giá rao bán mới của người bán.

Các thị trường tài chính đều kỳ vọng rằng BOE sẽ phản ứng trước áp lực lạm phát đang giảm dần bằng cách cắt giảm lãi suất hơn nữa, có thể xuống mức 3,5% vào cuối năm tới. Trong khi đó, BOE dự kiến ​​sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 9 trước khi tái khởi động giảm chi phí đi vay vào tháng 11.

Rightmove cho biết, giá chào bán trung bình của người bán mới trong tháng này đã giảm 1,5%, tương đương 5.708 bảng Anh, xuống còn 367.785 bảng Anh. Mức giảm này phù hợp với mức trung bình dài hạn trong 18 năm qua.

Tim Bannister, Giám đốc định giá tài sản của Rightmove cho biết: “Khi kỳ nghỉ hè kết thúc, thị trường mùa thu có những điều kiện để trở nên sôi động hơn. Phản ứng của những người chuyển nhà là hy vọng những lần cắt giảm lãi suất đầu tiên trong một hoặc hai năm tới, kết hợp với các dữ liệu và xu hướng tích cực khác, đã khiến chúng tôi nâng cao dự đoán giá nhà trong năm nay.”

Các số liệu này được đưa ra khi những người cho vay giảm chi phí đi vay đối với các khoản vay thế chấp mới với dự đoán ngân hàng trung ương sẽ hạ lãi suất. Rightmove cho biết khoản thế chấp có lãi suất cố định trung bình trong 5 năm hiện là 4,80% – vẫn cao hơn 3 năm trước, thời điểm trước 14 lần tăng lãi suất liên tiếp của BOE, nhưng giảm đáng kể so với mức 5,82% vào thời điểm này năm 2023.

Các đại lý bất động sản cho biết, cùng với việc BOE cắt giảm lãi suất, sự chắc chắn về chính trị gia tăng sau cuộc tổng tuyển cử của Đảng Lao động vào tháng 7 và triển vọng kinh tế tươi sáng hơn cũng đang hỗ trợ sự quan tâm của người mua.

Mặc dù vậy, chi phí vay vẫn cao hơn 3 năm trước, trong khi khả năng chi trả nhà ở vẫn còn hạn chế đối với hàng triệu gia đình.

Tom Bill, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu khu dân cư ở Vương quốc Anh tại Knight Frank, cho biết: “Thị trường đang định giá lãi suất sẽ giảm thêm vào năm 2024, điều đó có nghĩa là khối lượng giao dịch vào mùa thu này sẽ mạnh hơn năm ngoái. Tuy nhiên, sự không chắc chắn về ngân sách có được và làn sóng người thực hiện các giao dịch thế chấp ưu đãi hơn sẽ hạn chế mức tăng giá mà chúng tôi dự đoán là 3% trong năm nay ở Anh.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãi suất giảm thúc đẩy sự phục hồi thị trường bất động sản Anh ngay tức thì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO