Lạm phát khu vực đồng tiền chung châu Âu thiết lập kỷ lục mới 10% trong tháng 9

Vân Anh| 01/10/2022 09:25
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo dữ liệu sơ bộ, lạm phát ở khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) leo lên mức hai con số và thêm một mức cao kỷ lục mới trong tháng 9, do hậu quả tiêu cực từ xung đột Nga - Ukraine tiếp tục gây ra tổn thất nặng nề cho các nền kinh tế châu Âu.

Eurostat, cơ quan thống kê của Liên minh châu Âu, ước tính lạm phát ở 19 quốc gia khu vực đồng tiền chung châu Âu đạt 10,0% trong tháng 9, tăng so với mức 9,1% trong tháng 8.

Lý do lạm phát tiếp tục leo thang là bởi chi phí năng lượng hiện cao hơn 40,8% so với cùng tháng năm ngoái - trong khi giá thực phẩm, rượu và thuốc lá được cho là đã tăng 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nước vùng Baltic vẫn bị ảnh hưởng nặng nề nhất với tỷ lệ lạm phát lần lượt là 24,2%, 22,5% và 22,4% ở Estonia, Lithuania và Latvia.

Tỷ lệ lạm phát thấp nhất khu vực là 6,2% được quan sát thấy ở Pháp với Malta và Phần Lan, lần lượt ở mức 7,3% và 8,4%.

Trong số 19 quốc gia khu vực đồng Euro, 10 quốc gia ghi nhận lạm phát chung ở mức hai con số, bao gồm cả nền kinh tế lớn nhất, Đức, đã công bố kết quả lạm phát một ngày trước đó - 10,9%. Đó là tỷ lệ lạm phát cao nhất mà Đức từng chứng kiến ​​kể từ năm 1951, trước khi hai miền Đông Tây thống nhất. Ngày 29/9, Chính phủ Đức đã công bố khoản trợ cấp trị giá 200 tỷ Euro (tương đương 195 tỷ USD) để giảm bớt cú sốc của hóa đơn năng lượng tăng cho các hộ gia đình và doanh nghiệp, bao gồm cả việc tăng trần giá khí đốt tự nhiên.

Thống kê về tình hình lạm phát các quốc gia đồng tiền chung châu Âu trong tháng 9/2022

Các số liệu mới nhất được công bố ngay khi các Bộ trưởng năng lượng của EU đạt được thỏa thuận tại một cuộc họp bất thường ở Brussels để kiềm chế giá điện cao.

Thỏa thuận này bao gồm giảm nhu cầu điện bắt buộc, giới hạn doanh thu của các nhà sản xuất điện không dùng khí đốt (còn được gọi là các nhà sản xuất không chính ngạch), và thu được cái gọi là lợi nhuận vượt quá từ các nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch — hai trong số đó nhắm đến mục tiêu hàng tỷ Euro được phân phối lại cho các hộ gia đình và doanh nghiệp dễ bị tổn thương.

Các cuộc thảo luận hiện dự kiến ​​sẽ tập trung vào việc làm thế nào để giảm giá khí đốt, vốn ảnh hưởng nặng nề đến giá điện ở châu Âu.

Chỉ số lạm phát mới nhất của khu vực đồng Euro cũng có khả năng gây thêm áp lực lên Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) phải thực hiện thêm các đợt tăng lãi suất. Tổ chức này vừa mới thực hiện mức tăng mạnh nhất từ ​​trước đến nay - và lần tăng đầu tiên trong 11 năm - vào đầu tháng 9 bằng cách đẩy ba mức lãi suất cơ bản lên 75 điểm cơ bản.

Cơ quan quản lý này vào thời điểm đó cho biết họ dự kiến ​​sẽ nâng lãi suất hơn nữa trong "vài cuộc họp tiếp theo" trong khi dự báo đã được điều chỉnh đáng kể lên với lạm phát hiện ở mức trung bình 8,1% trong năm nay và 5,5% vào năm 2023. Tăng trưởng kinh tế trong khi đó được nhìn thấy chậm lại giảm xuống 3,1% trong năm nay và 0,9% vào năm sau.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) hồi đầu tuần cảnh báo rằng nhiều quốc gia trên khắp châu Âu, bao gồm cả cường quốc kinh tế Đức, có thể bị đẩy vào "cuộc suy thoái cả năm vào năm 2023", trong trường hợp năng lượng bị gián đoạn vào mùa đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạm phát khu vực đồng tiền chung châu Âu thiết lập kỷ lục mới 10% trong tháng 9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO