Nhìn ra thế giới

Lạm phát lõi tháng 7 của Nhật Bản chậm lại khi giá năng lượng giảm

V.A 20/08/2023 09:00

Số liệu về lạm phát lõi tháng 7 được công bố ở mức 3,1% ủng hộ sự thận trọng của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) trong việc rời bỏ chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo.

Tăng trưởng giá tiêu dùng của Nhật Bản trong tháng 7 đã chậm lại so với tháng trước, thấp hơn do giá năng lượng giảm và làm phức tạp nhiệm vụ thêm của ngân hàng trung ương nước này khi các quan chức tranh luận về sự thay đổi lịch sử trong chính sách tiền tệ.

Tỷ lệ lạm phát lõi, không bao gồm giá thực phẩm tươi sống dễ biến động, đã giảm xuống 3,1% trong tháng 7 so với mức 3,3% của tháng trước. Kết quả được công bố vào ngày 18/8 và phù hợp với dự báo của các nhà kinh tế, đánh dấu tháng thứ 16 liên tiếp chỉ số này vượt quá mục tiêu 2% của BOJ.

Tỷ lệ lạm phát thấp hơn hỗ trợ niềm tin của một số quan chức ngân hàng trung ương rằng sau một thời gian dài tăng trưởng âm hoặc gần như bằng 0, lạm phát của Nhật Bản đã đạt đỉnh sau khi đạt mức cao nhất trong bốn thập kỷ vào năm nay.

Giá cả cao hơn, cùng với việc tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn khác trên thế giới, đã gây áp lực lên BOJ khi họ xem xét chuyển hướng chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo, bao gồm việc duy trì lãi suất âm duy nhất trên thế giới. Lạm phát toàn phần, bao gồm giá thực phẩm tươi sống, vẫn không thay đổi so với tháng trước ở mức 3,3%.

Nhà kinh tế cấp cao Stefan Angrick của Moody's Analytics lưu ý, lạm phát giá lương thực đã được chứng minh là có khả năng vẫn duy trì và vẫn dễ bị tổn thương trước những tác động từ bên ngoài như việc Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen vào tháng trước.

Nhưng nếu loại bỏ giá năng lượng và thực phẩm tươi sống thì có thể thấy lạm phát đã tăng lên 4,3% trong tháng 7 từ mức 4,2% của tháng trước do phí khách sạn, du lịch và giá các dịch vụ liên quan đến giải trí khác tăng lên trong mùa hè.

Chỉ số “cốt lõi” này được BOJ xem xét kỹ lưỡng để tìm ra các xu hướng lạm phát cơ bản và là trọng tâm của các cuộc họp chính sách tiền tệ. Chuyên gia kinh tế Angrick cho biết: “Tất cả những điều này làm phức tạp thêm bức tranh về chính sách tiền tệ”, đồng thời cho biết thêm rằng ngân hàng trung ương sẽ cần bằng chứng về nhu cầu trong nước mạnh hơn trước khi thay đổi lập trường tiền tệ cực kỳ nới lỏng.

Tháng trước, BOJ đã thông báo cho phép lợi suất trái phiếu chính phủ dài hạn tăng cao tới 1%, thực tế là nới lỏng chính sách kiểm soát đường cong lợi suất. Tuy nhiên, Thống đốc Kazuo Ueda đã cảnh báo về việc nới lỏng chính sách một cách quá nhanh, với lập luận rằng việc tăng giá không phải do cầu tiêu dùng mạnh thúc đẩy và sẽ giảm khi chi phí hàng hóa nhập khẩu giảm.
Mặc dù dữ liệu sơ bộ trong tuần này cho thấy nền kinh tế Nhật Bản đã tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 6% trong quý II - phản ánh sự phục hồi của lượng khách du lịch nước ngoài bị thu hút bởi đồng Yên yếu - dữ liệu gần đây không vẽ nên một bức tranh về nhu cầu nội địa mạnh mẽ.

Ông Angrick cho biết: “Lạm phát chủ yếu vẫn do phía cung thúc đẩy. “Dự đoán tốt nhất của chúng tôi vẫn là BOJ sẽ giữ nguyên trong thời điểm hiện tại, nhưng khả năng của những bất ngờ đã tăng lên.”

Theo bản tóm tắt cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 7 của BOJ, một thành viên ủy ban dự báo rằng lạm phát sẽ giảm xuống dưới mục tiêu của ngân hàng trong nửa cuối năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2024.

Marcel Thieliant, chuyên gia kinh tế về Nhật Bản tại Capital econom cho biết, giá nhập khẩu giảm mạnh trong tháng 7 có nghĩa là tỷ lệ lạm phát hàng hóa có thể sẽ bắt đầu giảm một cách nghiêm túc. “Câu hỏi quan trọng là liệu lạm phát dịch vụ có thể tăng mạnh hay không, nhưng với chi phí đơn vị lao động hầu như không tăng và chi tiêu của người tiêu dùng bắt đầu chững lại khi thu nhập thực tế đang giảm mạnh, chúng tôi nghi ngờ về việc điều đó sẽ xảy ra,” ông viết trong một lưu ý cho khách hàng, đồng thời cho biết thêm rằng BOJ có thể sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách trong tương lai gần.

(Nguồn: FT)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạm phát lõi tháng 7 của Nhật Bản chậm lại khi giá năng lượng giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO