Lạm phát sẽ chậm lại vào năm 2022, nhưng vẫn cao hơn mục tiêu của Fed

Gia Huy| 30/12/2021 14:47
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo Gus Faucher, nhà kinh tế trưởng tại PNC Financial Services Group (PNC), có một số lĩnh vực chính có thể chứng kiến áp lực giá giảm, dẫn đến lạm phát tăng chậm lại trong năm tới. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng ông tin rằng lạm phát vẫn sẽ tăng "cao hơn một chút so với mong muốn của Fed".

Fed đã bỏ phiếu nhất trí tăng gấp đôi tốc độ mua tài sản lên 30 tỷ đô la Mỹ mỗi tháng. Ảnh minh họa

Với việc Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ bắt đầu lộ trình tăng lãi suất vào năm tới, lo ngại về lạm phát vẫn là tâm điểm của các nhà đầu tư khi năm 2021 đầy biến động sắp kết thúc. Theo Gus Faucher, nhà kinh tế trưởng tại PNC Financial Services Group (PNC), có một số lĩnh vực chính có thể chứng kiến áp lực giá giảm, dẫn đến lạm phát tăng chậm lại trong năm tới.

Faucher nói: “Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy lạm phát dần dần chậm lại trong suốt năm 2022. “Sau khi giá năng lượng tăng mạnh, chúng sẽ ổn định hoặc đi xuống trong năm tới. Nhiều áp lực về giá cao hơn do nền kinh tế mở cửa trở lại sẽ không còn nữa (như vé máy bay, phòng khách sạn, ô tô mới, ô tô đã qua sử dụng) ”.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng ông tin rằng lạm phát vẫn sẽ tăng "cao hơn một chút so với mong muốn của Fed".

Bộ Lao động Mỹ đã báo cáo vào đầu tháng này rằng Chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 0,8% trong tháng 11 với tổng mức tăng 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái - tốc độ nhanh nhất được thấy trong gần 4 thập kỷ. Ngoài ra, CPI cốt lõi - không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng - tăng 4,9% so với năm ngoái, mức tăng nhanh nhất trong khoảng ba thập kỷ.

“Tôi nghĩ vào cuối năm 2022, chúng ta sẽ thấy lạm phát được đo bằng Chỉ số giá chi tiêu cho tiêu dùng cá nhân mà Fed muốn xem xét, vào khoảng 3%,” Faucher nói. “Mức này cao hơn mức họ muốn. Fed muốn chỉ là 2% trong thời gian dài ”.

Faucher tin rằng tốc độ tăng lương và chi phí nhà ở tăng cao cuối cùng sẽ ngăn lạm phát chuyển giảm về mục tiêu 2% của Fed vào năm 2022. Ông cũng lặp lại dự đoán của các chuyên gia khác rằng chủ đề chính của nền kinh tế năm tới sẽ là “ đang phát triển nhưng đang chậm lại ”.

“Đầu tư kinh doanh sẽ tăng vào năm 2022 nhưng với tốc độ chậm hơn do tác động của lãi suất cao hơn… Vì vậy, một số tăng trưởng chậm lại, nhưng tôi vẫn nghĩ rằng nền kinh tế sẽ mở rộng với tốc độ vững chắc trong năm tới, có lẽ chỉ thấp hơn một chút những gì chúng tôi đã thấy vào năm 2021, ” Faucher nói.

Rủi ro đối với tăng trưởng năm 2022

Faucher cho rằng một trong những rủi ro lớn nhất đối với tăng trưởng vào năm 2022 tiếp tục là diễn biến khó lường của đại dịch và ảnh hưởng của nó đối với chi tiêu của người tiêu dùng. Đặc biệt, ông tin rằng một phản ứng có khả năng tích cực hơn của Fed để đối phó với một kịch bản lạm phát không giảm mạnh cũng gây ra một mối đe dọa.

“Nếu lạm phát không chậm lại, nếu chúng ta vẫn còn một số áp lực về giá từ việc mở cửa trở lại... thì chúng ta sẽ thấy Fed thắt chặt hơn nhiều - có lẽ họ sẽ bắt đầu tăng lãi suất vào nửa đầu năm 2022, ”Faucher nói. “Điều đó có thể có tác động tiêu cực lớn đến tăng trưởng khi lãi suất cao hơn bắt đầu đè nặng lên các lĩnh vực nhạy cảm với lãi suất như nhà ở, ô tô, như đầu tư kinh doanh”.

Fed đã bỏ phiếu nhất trí vào ngày 15/12 trong cuộc họp cuối cùng của năm để tăng gấp đôi tốc độ mua tài sản lên 30 tỷ đô la Mỹ mỗi tháng, đưa tất cả các giao dịch mua tài sản kết thúc vào tháng 3/2022. Tuy nhiên, Fed cảnh báo trong một tuyên bố của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) rằng "con đường của nền kinh tế tiếp tục phụ thuộc vào tiến trình của virus", khi biến thể Omicron tiếp tục gia tăng trên toàn quốc.

Cuộc họp FOMC tiếp theo được lên lịch vào ngày 25 và 26/1/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạm phát sẽ chậm lại vào năm 2022, nhưng vẫn cao hơn mục tiêu của Fed
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO