Vấn đề - Nhận định

Ngân hàng "hiến kế" gỡ khó cho doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng

Minh Đức 22/09/2023 14:45

Tại Hội nghị Kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp, trên địa bàn TP. Hà Nội diễn ra ngày 21/9, các tổ chức tín dụng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm đồng hành cùng các doanh nghiệp, đảm bảo tăng trưởng tín dụng và góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội.

z4714209765814_8f7067986204003e79ce318e4ac70304.jpg
Toàn cảnh Hội nghị Kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp, trên địa bàn TP. Hà Nội ngày 21/9

Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trân trọng giới thiệu những kiến nghị, đề xuất của đại diện các tổ chức tín dụng (TCTD) tại hội nghị.

vietinbank.png

Trước tình hình kinh tế khó khăn, khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp khó, VietinBank đã ban hành nhiều chương trình, gói lãi suất hỗ trợ các doanh nghiệp trên cả nước, đặc biệt tại địa bàn TP. Hà Nội.

Với gói hỗ trợ lãi suất 2%, chỉ tính riêng trên địa bàn TP. Hà Nội VietinBank đã hỗ trợ hơn 1.000 tỷ đồng. Với gói 30.000 tỷ đồng cho vay xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở khu công nhân, VietinBank đang triển khai quyết liệt và đồng bộ. Về cho vay các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ, tổng dư nợ trên địa bàn TP. Hà Nội đạt 42.000 tỷ đồng

Về bố trí nguồn vốn hỗ trợ doanh nghiệp, VietinBank triển khai các chương trình giảm lãi suất, với mức giảm từ 2-3% so với chương trình lãi suất thông thường. Riêng tại địa bàn TP. Hà Nội, đã có khoảng 1.800 khách hàng được vay lãi suất thấp, với tổng dư nợ đạt khoảng 42.000 tỷ đồng....

Ngoài ra VietinBank còn triển khai hàng loạt chính sách về ưu đãi phí, miễn phí, giảm lãi phí và tinh gọn các quy trình thủ tục,…

Để tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng trong những tháng cuối năm, VietinBank đề xuất 3 phương án, gồm:

Thứ nhất, đề nghị NHNN có hướng dẫn về nhận biết, xác minh thông tin khách hàng là pháp nhân để triển khai chương trình eKYC của khách hàng doanh nghiệp. Thông tư 23/2014/TT-NHNN đã có quy định khách hàng cá nhân nhưng khách hàng doanh nghiệp chưa có quy định. Do vậy, VietinBank kiến nghị NHNN sớm ban hành hướng dẫn để các ngân hàng thương mại có hành lang pháp lý triển khai.

Thứ hai, NHNN xem xét điều chỉnh hệ số rủi ro của các ngành kinh tế, đặc biệt là ngành bất động sản khu công nghiệp.

Thứ ba, NHNN sớm ban hành khung quy định về việc tài trợ doanh nghiệp thực hiện các dự án phát triển bền vững phi carbon, ESG…

Bên cạnh 3 kiến nghị đề xuất, VietinBank cũng mong các doanh nghiệp chia sẻ với ngân hàng về việc thu phí trả nợ trước hạn. Vì ngân hàng cũng phải trả lãi huy động vốn cho người dân. Đồng thời, kế hoạch sử dụng vốn, cân đối vốn đã được các ngân hàng tính toán chi tiết nên khi doanh nghiệp trả nợ trước hạn thì ngân hàng sẽ bị động về dòng tiền. Tuy nhiên, tùy vào những trường hợp cụ thể, VietinBank vẫn linh hoạt xem xét nguồn tiền trả nợ doanh thu để xem xét miễn giảm lãi, hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và ngân hàng.

vietcombank.png

Hà Nội là 1 trong 2 khu vực trọng điểm của Vietcombank, với 16 chi nhánh. Trong 8 tháng năm 2023, quy mô huy động vốn của ngân hàng trên địa bàn đạt 359 nghìn tỷ đồng (chiếm 27% huy động vốn toàn hệ thống), tổng dư nợ là 250 nghìn tỷ đồng (chiếm 22% trên toàn hệ thống).

Trong 8 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng của 16 chi nhánh Vietcombank trên địa bàn trung vào các lĩnh vực sản suất kinh doanh. Dư nợ cho vay các khách hàng doanh nghiệp đạt 158.000 tỷ đồng, chiếm 25,4% trên tổng dư nợ khách hàng doanh nghiệp trên toàn hệ thống. Dư nợ cho vay các khách hàng doanh nghiệp, khách hàng SME, khách hàng cá nhân có mục đích sản xuất kinh doanh đều tăng trưởng tốt. Đến hết tháng 8/2023, tỷ lệ nợ xấu ở mức 0,72%.

Những tháng cuối năm, Vietcombank tiếp tục tập trung vào những lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ để tăng trưởng và đạt được kế hoạch kinh doanh.

Theo đó, Vietcombank tiếp tục chú trọng việc triển khai sử dụng công cụ lãi suất. Vietcombank cam kết tiếp tục giảm lãi suất theo khả năng, giảm dần mặt bằng lãi suất huy động vốn, tiết giảm chi phí theo chỉ đạo của NHNN.... Từ đó, có cơ sở để giảm lãi suất cho vay.

Toàn bộ khách hàng có dự nợ hiện hữu đều được giảm lãi suất. Theo tính toán, sẽ có hơn 200.000 khách hàng được giảm lãi suất, với tổng dư nợ bình quân là khoảng 700.000 tỷ đồng. Với quyết định này, Vietcombank sẽ giảm khoảng 1.850 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2023

Ngoài ra, Vietcombank sẽ tiếp tục giảm lãi suất với lĩnh vực ưu tiên, triển khai tích cực chính sách hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước; triển khai các chương trình cho vay nhà ở xã hội, khu nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng chung cư cũ theo đúng tinh thần của Nghị quyết 33/NQ-CP.

Vietcombank ưu tiên áp dụng các giải pháp chuyển đổi số vào quy trình cho vay, hỗ trợ khách hàng thực hiện vay vốn trên môi trường số, nhằm nâng cao hơn nữa khả năng tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng. Ứng dụng công nghệ trong hoạt động cho vay là mục tiêu mà Vietcombank quyết tâm triển khai nhằm rút ngắn thời gian thẩm định, cấp tín dụng kịp thời cho khách hàng. Mặt khác, Vietcombank đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong cung ứng sản phẩm dịch vụ với khách hàng.

Vietcombank cũng xác định phải thường xuyên thu thập ý kiến của khách hàng để nắm bắt thông tin, khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình cấp tín dụng, kịp thời triển khai các giải pháp để hỗ trợ, giải quyết nhanh chóng, có lợi cho khách hàng.

techcombank.png

Nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh của các doanh nghiệp, thời gian qua Techcombank đã triển khai đồng thời nhiều giải pháp như: Giảm lãi suất; cấp tín dụng nhanh không có tài sản đảm bảo; các chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp về thanh toán quốc tế, gọi vốn lưu động,...

Trước tình hình lạm phát toàn cầu, hầu hết các ngân hàng đều tăng lãi suất mạnh mẽ. Việt Nam là số ít quốc gia táo bạo thực hiện chính sách hạ lãi suất. Mặc dù vậy, Techcombank đánh giá bước đi sắp tới về chính sách lãi suất đã đi tới hạn. Các ngân hàng hiện nay cũng rất mong muốn cho vay, tuy nhiên khả năng hấp thụ vốn của các doanh nghiệp còn thấp.

Theo đánh giá của Techcombank, vấn đề lãi suất cũng như tín dụng của ngân hàng không phải vấn đề cốt yếu đối với doanh nghiệp, mà có lẽ đánh giá rủi ro về môi trường kinh doanh mới là điều quan trọng để doanh nghiệp đưa ra quyết sách đầu tư, mở rộng kinh doanh.

Trước thực tế đó, Techcombank đưa ra 4 đề xuất, gồm:

Thứ nhất, Techcombank mong muốn có hướng dẫn chỉ đạo cụ thể của NHNN về đầu tư cho lĩnh vực kinh tế xanh.

Thứ hai, kiến nghị Bộ Tài chính rà soát, đẩy nhanh tiến độ hoàn thuế cho doanh nghiệp để bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Thứ ba, các bộ, ngành đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối và mở rộng các bạn hàng trên thị trường để kích cầu.

Thứ tư, về phía các doanh nghiệp, Techcombank đề nghị doanh nghiệp tập trung quản trị rủi ro, đánh giá phương án kinh doanh hiệu quả, phối hợp cùng ngân hàng để huy động vốn cho sản xuất kinh doanh cũng như đẩy mạnh chuyển đổi số.

agriabank.png

Agribank đang là đối tác tin cậy của các doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hà Nội. Tính đến ngày 31/8/2023, Agribank 5 lần giảm lãi suất cho vay với mức giảm từ 1,3 - 2,5% đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh, 2 - 3% với lĩnh vực tiêu dùng, 3 - 4% với lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Agribank cũng triển khai 7 chương trình ưu đãi tín dụng lãi suất, với mức lãi suất thấp hơn từ 2-3% so với lãi suất thông thường; 2 lần giảm lãi suất trực tiếp với dư nợ hiện hữu, tích cực triển khai các chương trình hỗ trợ lãi suất 2% và cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ...

Mặc dù đã triển khai nhiều chương trình và chính sách hỗ trợ khả năng tiếp cận vốn nhưng sức hấp thụ vốn của nền kinh tế không đạt được như kỳ vọng. Khả năng chống chịu của nhiều doanh nghiệp, nhiều cá nhân không còn được như trước, nhiều đơn hàng bị cắt giảm, hoạt động sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, nhất là về đầu ra của sản phẩm… Các doanh nghiệp cũng gặp khó khăn trong việc trả lương cho người lao động dẫn đến giảm giờ làm, giảm ca làm việc.

Thời điểm hiện tại, năng lực nội tại và khả năng chống chịu của doanh nghiệp đã trở nên rõ ràng. Nhiều doanh nghiệp có lượng hàng tồn kho tăng, do vậy, không có nhu cầu vay vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh.

Trước tình hình đó, nhằm đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, đồng hành cùng doanh nghiệp, trong các tháng cuối năm, Agribank cam kết bám sát chỉ đạo của Chính phủ, NHNN, tiếp tục giảm lãi suất cho vay, hướng dòng vốn tín dụng vào các khu vực, lĩnh vực ưu tiên và vào các động lực tăng trưởng của nền kinh tế. Agribank sẽ đẩy mạnh chương trình gói tín dụng ưu đãi, đồng thời tiếp tục rà soát, đơn giản hóa quy trình thủ tục nội bộ để tạo thuận lợi cho khách hàng, tăng khả năng tiếp cận vốn, hỗ trợ khách hàng khắc phục khó khăn, ổn định phát triển sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh sức hấp thụ vốn của nền kinh tế yếu, dư địa về chính sách tiền tệ của NHNN không còn nhiều, ngoài các giải pháp chính sách từ ngành Ngân hàng, Agribank cho rằng cần có sự phối hợp đồng bộ chính sách từ các bộ ngành, đặc biệt là UBND TP. Hà Nội nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn về sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thúc đẩy tiêu dùng, kích thích tổng cầu, đẩy nhanh vòng quay vốn trong nền kinh tế, gia tăng nhu cầu tín dụng của khách hàng. Agribank kính đề nghị các cấp có thẩm quyền từ trung ương đến địa phương đẩy mạnh việc cấp thủ tục pháp lý liên quan đến các dự án đầu tư, trong đó có kinh doanh bất động sản.

Mặt khác, Agirbank cho rằng, cần tiếp tục triển khai các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, đơn giản hóa quy trình đầu tư và thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân. Cần có giải pháp minh bạch hóa tài chính của doanh nghiệp, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho ngân hàng, cho công tác thẩm định tín dụng.

Về phía các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng các phương án, các dự án sản xuất kinh doanh khả thi, tăng cường quản lý thanh khoản, dòng tiền minh bạch về tài chính, chủ động nghiên cứu và đề xuất với ngân hàng để ngân hàng có cơ sở thẩm định và quyết định cho vay.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng "hiến kế" gỡ khó cho doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO