Thứ 7, 04/02/2023
Diễn đàn tài chính tiền tệ

Ngân hàng số và những yêu cầu đặt ra nhằm gia tăng trải nghiệm khách hàng

Nguyễn Xuân Nhật - Nghiên cứu - Trao đổi - 11/12/2022 15:30
(thitruongtaichinhtiente.vn) -Dựa trên phương pháp nghiên cứu lý thuyết, bài viết tập trung phân tích các yêu cầu cần thiết đối với ngân hàng số dưới góc độ của khách hàng và đề xuất một số khuyến nghị để quá trình triển khai ngân hàng số của các ngân hàng thực sự thành công. 

Tóm tắt: Để tồn tại và phát triển trong bối cảnh bùng nổ công nghệ mới như hiện nay, ngành Ngân hàng Việt Nam xem việc chuyển đổi ngân hàng số là xu thế tất yếu. Mục tiêu của việc chuyển đổi ngân hàng số là trở thành ngân hàng thực hiện được tất cả chức năng hoạt động kinh doanh trên nền tảng công nghệ kỹ thuật số như ngân hàng truyền thống, trong đó tập trung tối đa hóa sự trải nghiệm của khách hàng thông qua việc gia tăng tiện ích của những sản phẩm dịch vụ số. Mỗi ngân hàng sẽ tạo cho riêng mình hướng phát triển ngân hàng số khác nhau nhưng đều hướng đến phục vụ khách hàng tốt nhất, đáp ứng những mong muốn của khách hàng. Dựa trên phương pháp nghiên cứu lý thuyết, bài viết tập trung phân tích các yêu cầu cần thiết đối với ngân hàng số dưới góc độ của khách hàng và đề xuất một số khuyến nghị để quá trình triển khai ngân hàng số của các ngân hàng thực sự thành công. 

Digital banking and requirements to increase customer experience

Abstract: In order to survive and develop in the context of current new technology boom, banking sector in Vietnam considers digital banking transformation an inevitable trend. The aim of digital banking transformation for individual bank is to become a bank that can perform all business functions like traditional banking but on a digital technology platform, with focus on maximizing customer experience through increasing the application of digital products and services. Each bank will have different development direction for digital banking of its own, but all aim to serve customers the best, to meet customers’ desires. Based on theoretical research method, this article focuses on analyzing necessary requirements for digital banking from customers' perspective and proposes some recommendations so that digital banking implementation process of banks is truly successful.

1. Đặt vấn đề

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu và đang tác động đến tất cả các lĩnh vực khác nhau trong nền kinh tế, trong đó có ngành Ngân hàng. Với quy mô và tốc độ phát triển rất nhanh của kỷ nguyên số buộc ngành Ngân hàng phải cải cách dựa trên các nguồn lực về công nghệ để phát triển. Ứng dụng thành tựu của công nghệ, các ngân hàng đã và đang thực hiện chuyển đổi sang mô hình ngân hàng số trên cơ sở số hóa tất cả các nghiệp vụ ngân hàng. Hoạt động kinh doanh của ngân hàng trên nền tảng công nghệ số đã cho phép thực hiện được tất cả chức năng như một ngân hàng truyền thống. Hòa nhập chung với xu thế của thế giới, ngành Ngân hàng Việt Nam cũng  đang từng bước chuyển đổi sang ngân hàng số.

Quá trình triển khai chuyển đổi ngân hàng số ở mỗi ngân hàng có thể khác nhau nhưng kết quả cuối cùng khi chuyển đổi ngân hàng số hoàn toàn là phải đem lại nhiều lợi ích tối ưu cho khách hàng cũng như tối đa hóa sự trải nghiệm của khách hàng. Mô hình ngân hàng số lấy khách hàng làm trung tâm trong quá trình tạo ra các sản phẩm dịch vụ tối ưu sẽ giúp ngân hàng giữ chân khách hàng hiện tại và thu hút thêm số lượng khách hàng mới. Điều này giúp ngân hàng duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Để việc chuyển đổi ngân hàng số thành công, các ngân hàng phải áp dụng kỹ thuật số trong hoạt động kinh doanh để cho ra đời những sản phẩm dịch vụ số hướng đến phục vụ khách hàng tốt nhất và làm thỏa mãn những kỳ vọng của khách hàng. Do vậy, ngân hàng cần nghiên cứu các yêu cầu của khách hàng đối với ngân hàng số để việc triển khai ngân hàng số đạt kết quả tốt nhất. 

2. Ngân hàng số là gì?

Có rất nhiều định nghĩa về ngân hàng số như theo Skinner (2014), ngân hàng số là hình thức ngân hàng được số hóa tất cả các dịch vụ và hoạt động truyền thống của ngân hàng. Cũng như theo Luigi Wewege and Michael C.Thomsett (2017), ngân hàng số là một nền tảng dựa trên công nghệ để trao đổi thông tin cũng như thực hiện các giao dịch và dịch vụ giữa ngân hàng và khách hàng. Như vậy, ngân hàng số được hiểu là một ngân hàng hoạt động trên nền tảng internet mà khách hàng không cần đến chi nhánh, không cần gặp mặt trực tiếp nhưng vẫn có thể trao đổi, chủ động thực hiện các dịch vụ sản phẩm của ngân hàng mọi lúc, mọi nơi. Điều này giúp cho mọi giao dịch của khách hàng diễn ra một cách nhanh chóng hơn, tiện lợi hơn và giảm thiểu phần lớn các giấy tờ thủ tục thủ công. Ngân hàng số cho phép khách hàng thực hiện các dịch vụ như: gửi tiền, rút tiền, chuyển tiền, quản lý tài chính, hay nói cách khác là các dịch vụ truyền thống của ngân hàng đều được khách hàng giao dịch trực tuyến thông qua việc truy cập các thiết bị có kết nối internet.

Tuy nhiên, ngân hàng số khác với ngân hàng điện tử chứ không phải là một. Cả hai đều giống nhau ở chỗ là có thể quản lý tài khoản và giao dịch trực tuyến nhưng ngân hàng điện tử chỉ là một tiện ích đơn giản thuận tiện cho các giao dịch ngân hàng. Hay nói cách khác ngân hàng điện tử chỉ là một dịch vụ bổ sung thêm trên nền tảng ngân hàng truyền thống nhằm cung cấp các giao dịch tiện lợi hơn. Trong khi đó ngân hàng số là một mô hình kinh doanh ngân hàng hiện đại hoạt động trên cơ sở số hóa tất cả các hoạt động và nghiệp vụ ngân hàng, thực hiện được tất cả chức năng như một ngân hàng thông thường hiện nay. Tất cả mọi giao dịch, các thủ tục hành chính có thể được số hóa và đơn giản hóa, và mọi thắc mắc có thể được giải đáp trực tuyến 24/7.  Nói chung, ngân hàng số là mô hình ngân hàng hiện đại hoạt động trên cơ sở số hóa mọi hoạt động trong khi ngân hàng điện tử chỉ là dịch vụ bổ sung trên nền tảng ngân hàng truyền thống với các dịch vụ như: Internet Banking, SMS Banking (Thanh Phuong Nguyen and Thi Lan Phuong Dang, 2018).

Có thể tóm lại, ngân hàng số là khái niệm rộng hơn ngân hàng điện tử, nó là sự phát triển của ngân hàng điện tử nhằm mục đích làm phong phú thêm các dịch vụ ngân hàng cũng như tập trung nhiều hơn vào trải nghiệm của khách hàng bằng cách tích hợp các công nghệ kỹ thuật số. Ngân hàng số được coi là bước tiến về sự kết hợp công nghệ kỹ thuật số nhằm hướng đến phục vụ khách hàng tối ưu nhất, đem lại nhiều hơn tiện ích cho khách hàng.

3. Chuyển đổi ngân hàng số - Xu thế tất yếu của ngành Ngân hàng

Quy mô và tốc độ phát triển rất nhanh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực khác nhau trong nền kinh tế và hoạt động ngân hàng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng đó. Thị trường ngày càng xuất hiện nhiều các sản phẩm, dịch vụ tài chính hiện đại theo xu thế phát triển của công nghệ kỹ thuật số. Các công nghệ mới được phát triển và triển khai đã thay đổi hành vi, thói quen tiêu dùng và kỳ vọng của khách hàng khi sử dụng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng. Do đó, việc số hóa các sản phẩm dịch vụ ngân hàng là điều tất yếu. Ngoài ra, môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt gây áp lực rất lớn cho hoạt động ngân hàng trong việc chuyển đổi để thích ứng với sự phát triển của công nghệ số. Việc chuyển đổi ngân hàng số đã tạo nên một mô hình kinh doanh vận hành hiệu quả, giúp hoạt động kinh doanh tăng trưởng và mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tối ưu về các sản phẩm dịch vụ. Trong thời đại công nghệ 4.0 bùng nổ, để thích ứng với xu thế chung của nền kinh tế buộc các ngân hàng phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi ngân hàng số như một vấn đề cấp bách nếu muốn tồn tại và phát triển trong một thị trường mà quá trình chuyển đổi ngân hàng số diễn ra mạnh mẽ như hiện nay.

4. Yêu cầu đối với ngân hàng số theo quan điểm của khách hàng

Theo nhận định của ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm Việt Nam, ngân hàng số là cái đích, chuyển đổi số là một quá trình (Bnews.vn, 2021). Ngân hàng số có nhiều mức độ. Trong đó, 1.0 là giai đoạn ngân hàng đa kênh cung cấp nhiều dịch vụ như internet banking, mobile banking. 2.0 là thời kỳ hợp kênh, đưa mọi dịch vụ lên một ứng dụng, thuận tiện cho người dùng sử dụng. Đến giai đoạn 3.0, người dùng có thể thực hiện tất cả dịch vụ tài chính từ xa mà không cần đến ngân hàng. Giai đoạn 4.0, các ngân hàng tập trung vào trải nghiệm, cá nhân hóa người dùng. Như vậy có thể hiểu đến giai đoạn 4.0 thì các ngân hàng mới thực sự chuyển đổi ngân hàng số hoàn toàn, khi đó sẽ làm hài lòng khách hàng về các sản phẩm dịch vụ tài chính và sự trải nghiệm. Muốn vậy, ngân hàng số phải đáp ứng các yêu cầu của khách hàng như sau:

Ngân hàng số phải đáp ứng sự trải nghiệm kỹ thuật số toàn diện cho khách hàng, có nghĩa cho phép khách hàng truy cập 24/7 để thực hiện toàn bộ các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng số. Tất cả đều được tích hợp bằng công nghệ để việc giao dịch dễ dàng hơn, khách hàng tương tác được với ngân hàng mọi lúc, mọi nơi chỉ với một thiết bị có kết nối internet.

Mô hình hoạt động ngân hàng phải chuyển sang hướng tiếp cận dựa trên việc lấy khách hàng làm nền tảng phát triển sản phẩm dịch vụ số. Ứng dụng công nghệ số, các ngân hàng không chỉ tạo ra những sản phẩm dịch vụ đa dạng mà còn phải mang tới chất lượng dịch vụ tối ưu nhất cho khách hàng. Ngân hàng số cho ra đời các sản phẩm dịch vụ tài chính phù hợp nhất với nhu cầu của khách hàng để tối đa hóa sự trải nghiệm của họ.

Ngân hàng số phải phân khúc được khách hàng để cho ra đời cho các dòng sản phẩm, dịch vụ khác nhau, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng kể cả khách hàng nhỏ lẻ, khách hàng tại thành thị hay nông thôn và thậm chí các đối tượng là khách du lịch quốc tế đều có thể trải nghiệm được.

Các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số phải thực sự hữu ích đối với khách hàng. Theo nghiên cứu của Nguyen (2020), tính hữu ích có ảnh hưởng tích cực đến thái độ và ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng số của khách hàng. Do vậy, chuyển đổi ngân hàng số phải hướng đến khách hàng, đặt khách hàng vào trung tâm của quá trình phát triển chứ không phải triển khai các sản phẩm dịch vụ số hóa theo xu hướng hay nhằm cạnh tranh với các ngân hàng đối thủ. Bên cạnh các sản phẩm dịch vụ trực tuyến hiện có, ngân hàng cần mở rộng nâng cấp thêm các ứng dụng như một công cụ để khách hàng lập kế hoạch, quản lý tài chính của họ. Các ứng dụng này được xem như kho dữ liệu cá nhân, cung cấp các tài liệu, các báo cáo liên quan đến hoạt động ngân hàng của khách hàng.

Khách hàng mong muốn trải nghiệm quy trình giao dịch tự động hóa. Ngân hàng số tận dụng công nghệ như sử dụng robot trong hoạt động trả lời, tư vấn cho khách hàng cũng như ra quyết định cho vay hoặc thực hiện các nghiệp vụ nhanh chóng. Ngân hàng số liên kết được với các bên có liên quan để tiếp cận đến các dữ liệu khách hàng dễ dàng giúp giao dịch thông suốt, giảm thiểu chứng từ, giấy tờ cũng như thời gian khi sử dụng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số. Ví dụ như, trao quyền khách hàng đăng ký điện tử để thế chấp tài sản khi cho vay trực tuyến, hoặc các chứng từ liên quan đến thuế thì ngân hàng truy cập từ cơ quan thuế không cần khách hàng phải cung cấp.

Ngân hàng số phải kích hoạt các phương thức thanh toán trực tuyến. Trong thế giới phẳng như hiện nay, việc trao đổi mua bán thương mại hàng hóa giữa các nước trên thế giới ngày càng gia tăng. Cùng với thói quen tiêu dùng của khách hàng cá nhân cũng thay đổi, họ không chỉ có xu hướng mua hàng trực tuyến trong nước mà còn mua hàng ở nước ngoài, do đó các giao dịch thanh toán trực tuyến và các giao dịch chuyển tiền quốc tế trở nên phổ biến hơn. Vì vậy, ngân hàng số phải kích hoạt các phương thức thanh toán trực tuyến, bao gồm chuyển khoản thanh toán tự động đối với các hóa đơn; thanh toán, chuyển tiền trong nước và quốc tế với thời gian thực hiện nghiệp vụ nhanh chóng, tiện lợi nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn cao nhất cho khách hàng. Khi phát sinh các giao dịch quốc tế ngày càng nhiều thì đòi hỏi ngân hàng số phải cung cấp đầy đủ các dịch vụ về ngoại hối, và các công cụ phòng ngừa rủi ro tỷ giá cho khách hàng. Tất cả các giao dịch này đều phải được số hóa để gia tăng tiện ích cho khách hàng.

Các ngân hàng số cần thiết kế các ứng dụng với giao diện thân thiện với người dùng, đảm bảo tính dễ sử dụng cho tất cả các đối tượng khách hàng, chứ không chỉ có khách hàng trẻ, hiểu biết về công nghệ mới sử dụng được.

Ngân hàng số phải bảo mật thông tin khách hàng. Với sự phát triển của công nghệ, nhiều kẻ xấu cũng lợi dụng để có những thủ đoạn lừa đảo tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản nên khách hàng rất lo lắng về mức độ an toàn thông tin khi thực hiện các giao dịch trên môi trường mạng. Rủi ro từ an minh mạng sẽ tác động tiêu cực đến việc khách hàng lựa chọn sử dụng sản phẩm, dịch vụ tài chính của ngân hàng số (Nguyen, 2020.) Do đó, yêu cầu quan trọng đối với các ngân hàng số là phải áp dụng mọi công nghệ bảo mật tiên tiến nhất nhằm đảm bảo an ninh mạng tuyệt đối để khách hàng an tâm khi thực hiện các giao dịch.

Ngân hàng số cần xây dựng hệ thống nhận diện khách hàng hiện đại, sử dụng các phương pháp tối ưu để định danh khách hàng chính xác. Khách hàng cần được xác minh danh tính khi giao dịch theo các bước đơn giản nhưng đảm bảo tính bảo mật tối cao. Chẳng hạn như ngân hàng cung cấp công nghệ sinh trắc học khuôn mặt và giọng nói làm thông tin đăng nhập cốt lõi cho khách hàng thay cho mật khẩu như là một cách xác thực để đăng nhập nhằm tăng cường mức độ bảo mật. Bên cạnh đó, ngân hàng số cho phép khách hàng thực hiện giao dịch qua giọng nói giúp cho khách hàng kết nối được với ngân hàng theo cách họ muốn nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Ngân hàng số phải tạo được niềm tin cho khách hàng, giúp cho ngân hàng không những giữ chân khách hàng hiện hữu mà còn thu hút khách hàng tiềm năng. Vì thế, các ngân hàng số phải chứng tỏ được vị thế của mình trên thị trường thông qua việc áp dụng mô hình hoạt động kinh doanh hướng đến phục vụ khách hàng. Có như thế, ngân hàng mới duy trì được lợi thế cạnh tranh, mặt khác tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

5. Một số khuyến nghị

Đối với Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan quản lý

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục bổ sung, hoàn thiện hành lang pháp lý đối với các dịch vụ, phương tiện thanh toán trực tuyến để theo kịp với tốc độ phát triển các ứng dụng của ngân hàng số. Đặc biệt bổ sung các quy định liên quan đến việc xác thực điện tử danh tính khách hàng, giao dịch điện tử các quy định về bảo mật dữ liệu, thông tin khách hàng nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng khi giao dịch trên không gian mạng.

Các cơ quan quản lý cần xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng để hỗ trợ cho việc chuyển đổi số của hệ thống ngân hàng được thành công. Cơ sở hạ tầng đó là: nền tảng công nghệ thông tin, hạ tầng viễn thông, cơ sở dữ liệu quốc gia của mỗi cá nhân để dễ dàng trong việc định danh khách hàng theo phương thức điện tử và có thể chia sẻ, kết nối thông tin giữa các ngành dịch vụ có liên quan với nhau.

Đối với ngân hàng thương mại

Xây dựng chiến lược phát triển ngân hàng số đúng hướng. Chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong bối cảnh hiện nay đối với ngành Ngân hàng và gần đây, ngày 11/5/2021, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành “Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, do vậy các ngân hàng cần tăng tốc trong hành trình chuyển đổi số nếu muốn tồn tại và phát triển. Để tránh các rủi ro, tổn thất trong quá trình chuyển đổi số, các ngân hàng cần định hình rõ mô hình kinh doanh cho riêng mình ngay từ khi bắt đầu công cuộc chuyển đổi số. Cần cân nhắc đến chi phí, vốn đầu tư để lựa chọn lộ trình chuyển đổi số phù hợp với tình hình thực tế của mỗi ngân hàng. Việc chọn sai chiến lược dẫn đến quá trình chuyển đổi số mất nhiều thời gian và gây tốn kém chi phí. Khi đã định hướng việc chuyển đổi số một cách rõ ràng thì các ngân hàng cần kiên định thực hiện theo đúng chiến lược đề ra, hướng đến đích là trở thành ngân hàng số hoàn toàn.

Tập trung nguồn vốn đầu tư phát triển công nghệ. Để việc chuyển đổi ngân hàng số thành công đòi hỏi các ngân hàng phải đầu tư nguồn vốn lớn cho công nghệ mới. Chuyển đổi số là một quá trình dài hạn đối với các ngân hàng, dựa trên lộ trình chuyển đổi số đã xác định ngay từ đầu mà các ngân hàng cần chuẩn bị các phương án đầu tư nguồn vốn cho từng giai đoạn cụ thể; tránh việc chuyển đổi số bị gián đoạn vì thiếu kinh phí, dẫn đến quá trình chuyển đổi số không đi đúng hướng theo kế hoạch, gây lãng phí về thời gian và chi phí.

Tăng cường thiết lập hệ thống quản lý rủi ro. Rủi ro ở đây bao gồm cả rủi ro về công nghệ xảy ra khi khách hàng giao dịch mà thường xuyên bị báo lỗi không thực hiện được giao dịch do lỗi từ hệ thống. Ngoài ra, cần đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa các rủi ro liên quan đến việc bảo mật thông tin giao dịch của khách hàng, ngăn chặn các loại tội phạm tấn công an ninh mạng nhằm đánh cắp thông tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Chú trọng vào tính đầy đủ và đáng tin cậy của dữ liệu để phân tích. Để quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng số đáp ứng sự trải nghiệm của khách hàng buộc các ngân hàng cần phân tích cơ sở dữ liệu kinh tế. Mặc dù có thể ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích dữ liệu, nhưng hiện nay các số liệu thống kê kinh tế chưa đầy đủ và chưa số hóa nên sẽ là khó khăn cho việc phân tích dữ liệu. Một khi nền tảng số liệu đầu vào thiếu tính chính xác thì kết quả phân tích không có nhiều ý nghĩa trong việc phát triển các sản phẩm dịch vụ hướng đến các đối tượng khách hàng sử dụng. Do vậy, các ngân hàng cần chủ động hoàn thiện cơ sở dữ liệu một cách đáng tin cậy.

6. Kết luận

Mỗi ngân hàng sẽ chọn hướng phát triển ngân hàng số khác nhau phù hợp với nhu cầu và đối tượng khách hàng hướng tới nhưng cơ bản đều phải đáp ứng được những trải nghiệm hay những yêu cầu của khách hàng đặt ra, đó mới chính là sự thành công của việc chuyển đổi sang ngân hàng số hoàn toàn. Một số yêu cầu cũng như các khuyến nghị được đề cập trong bài viết này giúp mỗi ngân hàng chuẩn bị đầy đủ cùng với các chính sách hỗ trợ từ các cơ quan quản lý để quá trình chuyển đổi sang ngân hàng số thành công. Điều tiên quyết để trở thành ngân hàng số là luôn đổi mới, sáng tạo nhằm mang tới tiện ích, dịch vụ tối ưu cũng như những trải nghiệm đột phá cho khách hàng.

Tài liệu tham khảo:

-  Nguyễn Thu Thủy, Nguyễn Thị Hà Thanh, Lê Thành Tuyên . (Tháng 6/2020). Phát triển ngân hàng số tại Việt Nam và một số kinh nghiệm quốc tế. Tạp chí Tài chính .

- Chuyển đổi số - cuộc chiến “sống còn” của ngành ngân hàng. https://bnews.vn/chuyen-doi-so-cuoc-chien-song-con-cua-nganh-ngan-hang/188683.html. Truy cập ngày 6/4/2021

- Nguyen, Oanh Thi. (2020.). Factors Affecting the Intention to Use Digital Banking in Vietnam. Journal of Asian Finance, Economics and Business.

- Thanh Phuong Nguyen and Thi Lan Phuong Dang. (2018). Digital Banking in Vietnam Current Situation and Recommendations. International Journal of Innovation and Research in Educational Sciences.

- Luigi Wewege and Michael C.Thomsett. (2017). The Digital Banking Revolution.

- Skinner, C. (2014). Digital Bank: Strategies to launch or become.

Bài đăng trên Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ số 11 năm 2022


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Tháng 1/2023, các chỉ số ngành trong VNIndex đều ghi nhận mức tăng

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thống kê từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh cho thấy, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 1/2023, chỉ số VNIndex đạt 1.111,18 điểm, tăng 10,34% so với tháng 12/2022 và giảm 24,87% so với cùng kỳ năm 2022.

Công bố Lệnh của Quyền Chủ tịch nước về Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sáng ngày 3/2, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Quyền Chủ tịch nước về Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV, Kỳ họp bất thường lần thứ 2 thông qua ngày 9/1/2023. Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà chủ trì  buổi họp báo.

Ngân hàng Nhà nước sửa đổi quy định về các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của các TCTD

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư số 26 /2022/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 22/2019/TT-NHNN quy định về các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Việc thay đổi cách tính tổng cấu phần huy động được đánh giá sẽ giảm áp lực lên lãi suất cho vay.

ECB và Ngân hàng Trung ương Anh đồng loạt tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo sau Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) vừa quyết định nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản (0,5%) vào hôm 2/2.

Giá vàng trong nước giảm, vàng thế giới lao dốc

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sau khi tăng lên mức cao nhất trong vòng 9 tháng qua, vàng gặp áp lực chốt lời từ phía nhà đầu tư.

Trao Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chiều ngày 2/2/2023, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Đảng ủy Văn phòng Trung ương Đảng đã tổ chức lễ trao Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nhiều chỉ tiêu hoạt động của BAOVIET Bank tăng trưởng khả quan

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2022 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng khả quan, đặc biệt trong xu hướng đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển dịch vụ.

Ông Bùi Thành Nhơn chính thức dẫn dắt Novaland với cương vị Chủ tịch HĐQT

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 3/2/2023, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HOSE: NVL) công bố Nghị quyết của HĐQT số 05/2023-NQ.HĐQT-NVLG về việc bầu ông Bùi Thành Nhơn giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT. Đồng thời, Novaland đang tập trung hành động cho công tác tái cấu trúc toàn diện, củng cố đội ngũ nhân lực vững chuyên môn, dày kinh nghiệm.

Xi măng Bỉm Sơn lỗ 26 tỷ đồng trong quý IV/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Công ty cổ phần Xi măng Bỉm Sơn (mã BCC: HNX) công bố Báo cáo tài chính quý IV/2022 với kết quả thua lỗ gần 26 tỷ đồng.

BAC A BANK chào bán hơn 122 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu

(thitruongtaichinhtiente.vn) - BAC A BANK thông báo chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để triển khai kế hoạch tăng vốn điều lệ đợt 2/2022 nhằm nâng cao năng lực tài chính, năng lực hoạt động và khả năng cạnh tranh của ngân hàng.

PwC Việt Nam bổ nhiệm ông Mai Viết Hùng Trân làm Tổng Giám đốc

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 2/2, PwC Việt Nam chính thức thông báo ông Mai Viết Hùng Trân được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc kể từ ngày 1/7/2023. Ông Trân sẽ kế nhiệm bà Đinh Thị Quỳnh Vân - người đã nắm giữ vai trò Tổng Giám đốc trong 12 năm qua.

Vietbank triển khai chương trình khuyến mãi “Vietbank 16 năm Đồng hành và Tri ân”

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chào mừng 16 năm thành lập, từ ngày 2/2/2023 đến ngày 1/5/2023, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) triển khai chương trình khuyến mãi “Vietbank 16 năm Đồng hành và Tri ân” dành cho các khách hàng cá nhân tham gia gửi tiết kiệm, mở tài khoản thanh toán, mua bảo hiểm với tổng giải thưởng, quà tặng lên đến 7 tỷ đồng.

Doanh nghiệp viễn thông phản ánh tình trạng bị VNPT Đồng Nai cắt đứt nhiều tuyến cáp

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo phản ánh từ CMC Telecom, doanh nghiệp này vừa liên tiếp bị VNPT Đồng Nai cắt đứt nhiều tuyến cáp của doanh nghiệp, gây ảnh hưởng lớn đến toàn bộ dịch vụ kết nối trong thời gian cao điểm cuối năm của các khách hàng là ngân hàng, tổ chức tài chính và doanh nghiệp tại khu vực.

Giá trị thương hiệu Viettel đạt gần 9 tỷ USD

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo báo cáo Global 500 năm 2023 do Brand Finance (Anh) công bố, thương hiệu Viettel có giá trị lên tới 8,902 tỷ USD, tăng 144 triệu USD so với năm 2022. Như vậy, Viettel tiếp tục chuỗi 8 năm liên tiếp tăng giá trị thương hiệu.

4 khu công nghiệp tỉnh Hà Nam được bổ sung vào Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam

Kết nối - V.Hiệu - 21:25 03/02/2023
(thitruongtaichinhtiente.vn) - 4 Khu công nghiệp được bổ sung vào quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam gồm: Đồng Văn V (diện tích quy hoạch 250 ha), Đồng Văn VI (diện tích quy hoạch 250 ha), Kim Bảng I (diện tích quy hoạch 230 ha) và Châu Giang I (diện tích quy hoạch 210 ha).

Nhiều chỉ tiêu hoạt động của BAOVIET Bank tăng trưởng khả quan

Tin hội viên - T.P - 16:23 03/02/2023
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2022 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng khả quan, đặc biệt trong xu hướng đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển dịch vụ.

Tháng 1/2023, các chỉ số ngành trong VNIndex đều ghi nhận mức tăng

Thị trường - Mai Hiên - 15:46 03/02/2023
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thống kê từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh cho thấy, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 1/2023, chỉ số VNIndex đạt 1.111,18 điểm, tăng 10,34% so với tháng 12/2022 và giảm 24,87% so với cùng kỳ năm 2022.

Công bố Lệnh của Quyền Chủ tịch nước về Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Tin tức - P.V - 14:59 03/02/2023
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sáng ngày 3/2, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Quyền Chủ tịch nước về Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV, Kỳ họp bất thường lần thứ 2 thông qua ngày 9/1/2023. Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà chủ trì  buổi họp báo.

Ông Bùi Thành Nhơn chính thức dẫn dắt Novaland với cương vị Chủ tịch HĐQT

Doanh nhân - Quỳnh Lê - 14:27 03/02/2023
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 3/2/2023, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HOSE: NVL) công bố Nghị quyết của HĐQT số 05/2023-NQ.HĐQT-NVLG về việc bầu ông Bùi Thành Nhơn giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT. Đồng thời, Novaland đang tập trung hành động cho công tác tái cấu trúc toàn diện, củng cố đội ngũ nhân lực vững chuyên môn, dày kinh nghiệm.

Ngân hàng Nhà nước sửa đổi quy định về các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của các TCTD

Nghiệp vụ Tài chính Ngân hàng - Bùi Trang - 13:42 03/02/2023
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư số 26 /2022/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 22/2019/TT-NHNN quy định về các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Việc thay đổi cách tính tổng cấu phần huy động được đánh giá sẽ giảm áp lực lên lãi suất cho vay.

ECB và Ngân hàng Trung ương Anh đồng loạt tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản

Nhìn ra thế giới - Quỳnh Dương - 11:14 03/02/2023
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo sau Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) vừa quyết định nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản (0,5%) vào hôm 2/2.

Xi măng Bỉm Sơn lỗ 26 tỷ đồng trong quý IV/2022

Doanh nghiệp - Bùi Trang - 11:13 03/02/2023
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Công ty cổ phần Xi măng Bỉm Sơn (mã BCC: HNX) công bố Báo cáo tài chính quý IV/2022 với kết quả thua lỗ gần 26 tỷ đồng.

Mất tiền tỷ vì chạy việc

Pháp luật - Nghiệp vụ - Bùi Trang - 10:20 03/02/2023
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Với mong muốn có vị trí công tác trong các cơ quan nhà nước, nhiều người không ngần ngại nghe theo lời các đối tượng mà bỏ tiền tỷ để “chạy việc”...

Giá vàng trong nước giảm, vàng thế giới lao dốc

Thị trường - Minh Ngọc - 10:09 03/02/2023
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sau khi tăng lên mức cao nhất trong vòng 9 tháng qua, vàng gặp áp lực chốt lời từ phía nhà đầu tư.

Đảng giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc gắn liền chủ nghĩa xã hội, đem lại Độc lập – Tự do – Hạnh phúc cho dân tộc Việt Nam

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam được Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập. Kể từ đó, đúng như đáng giá của Người: “Đảng ta đã giương cao ngọn cờ cách mạng, đoàn kết và lãnh đạo toàn dân tiến lên đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp. Màu cờ đỏ của Đảng chói lọi như mặt trời mới mọc, xé tan cái màn đen tối, soi đường dẫn lối cho nhân dân ta vững bước tiến lên con đường thắng lợi trong cuộc cách mạng phản đế, phản phong” . 

Trao Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chiều ngày 2/2/2023, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Đảng ủy Văn phòng Trung ương Đảng đã tổ chức lễ trao Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Dự kiến 9 vấn đề lớn của dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Pháp luật - Nghiệp vụ - P.V - 09:04 03/02/2023
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường dự kiến báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội 9 vấn đề lớn trong việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), trong đó có 2 vấn đề cần xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong Phiên họp tới đây.

Bất chấp thị trường trầm lắng, giá bán căn hộ sơ cấp tại Hà Nội tăng 15% trong năm 2022

Thị trường - Quỳnh Dương - 07:46 03/02/2023
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo dữ liệu do Savills nghiên cứu, nguồn cung bất động sản nhà ở cho khu vực Hà Nội giảm mạnh trong năm 2022, giao dịch thấp, trong khi giá bán vẫn cao.

Điều hành chính sách tiền tệ theo lãi suất mô hình xác định lãi suất điều hành tại Việt Nam

Nghiên cứu - Trao đổi - TS. Vũ Mai Chi -  Phạm Gia Khánh - 07:12 03/02/2023
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Để có thêm bằng chứng xác thực về điều hành chính sách tiền tệ theo lãi suất, cũng như xác định ngưỡng mục tiêu lãi suất phù hợp cho Việt Nam, bài viết sẽ nghiên cứu mô hình xác định ngưỡng lãi suất, từ đó đưa ra những khuyến nghị đối với điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Vốn đầu tư công cho các dự án giao thông trong năm 2023 là 94.161 tỷ đồng

Các Hiệp hội ngành, nghề - P.V - 07:10 03/02/2023
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thông tin tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ thực hiện các dự án và tình hình giải ngân vốn đầu tư công của Bộ Giao thông vận tải chiều ngày 1/2 cho biết, trên cơ sở kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao trong năm 2023 (94.161 tỷ đồng), ngay từ đầu năm, Bộ đã ban hành ngay chỉ thị đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư công và kịp thời giao chi tiết đợt 1 cho các dự án đầy đủ thủ tục với tổng số vốn 94.135 tỷ đồng (đạt 99,97%).

BAC A BANK chào bán hơn 122 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu

Tin hội viên - Q.L - 21:14 02/02/2023
(thitruongtaichinhtiente.vn) - BAC A BANK thông báo chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để triển khai kế hoạch tăng vốn điều lệ đợt 2/2022 nhằm nâng cao năng lực tài chính, năng lực hoạt động và khả năng cạnh tranh của ngân hàng.

Tập trung đẩy mạnh 3 động lực tăng trưởng là đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu

Tin tức - Minh Ngọc - 20:55 02/02/2023
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chiều ngày 2/2, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2023 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ. Đây là buổi họp báo đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và diễn ra sau phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra cùng ngày.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Nghiên cứu cách làm đổi mới để đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước

Các Hiệp hội ngành, nghề - Quỳnh Lê - 18:29 02/02/2023
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa có ý kiến chỉ đạo về văn bản 940/VAFI ngày 20/12/2022 của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) liên quan đến tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN).

Giá vàng trong nước và thế giới tiếp đà tăng mạnh sau khi FED nâng lãi suất

Thị trường - Minh Ngọc - 16:03 02/02/2023
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sau tuyên bố nâng lãi suất của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), giá vàng trong nước tiếp đà tăng vọt 600.000 đồng/lượng, giá vàng thế giới cũng tăng lên mức 1.950,1 USD/ounce.

PwC Việt Nam bổ nhiệm ông Mai Viết Hùng Trân làm Tổng Giám đốc

Doanh nhân - Thanh Hải - 14:39 02/02/2023
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 2/2, PwC Việt Nam chính thức thông báo ông Mai Viết Hùng Trân được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc kể từ ngày 1/7/2023. Ông Trân sẽ kế nhiệm bà Đinh Thị Quỳnh Vân - người đã nắm giữ vai trò Tổng Giám đốc trong 12 năm qua.

Vietbank triển khai chương trình khuyến mãi “Vietbank 16 năm Đồng hành và Tri ân”

Tin hội viên - Lưu Ngọc - 14:30 02/02/2023
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chào mừng 16 năm thành lập, từ ngày 2/2/2023 đến ngày 1/5/2023, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) triển khai chương trình khuyến mãi “Vietbank 16 năm Đồng hành và Tri ân” dành cho các khách hàng cá nhân tham gia gửi tiết kiệm, mở tài khoản thanh toán, mua bảo hiểm với tổng giải thưởng, quà tặng lên đến 7 tỷ đồng.

Vốn đầu tư công năm 2023 đã phân bổ trên 90%

Các Hiệp hội ngành, nghề - T.H - 14:00 02/02/2023
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Bộ Tài chính cho biết, đến ngày 31/1/2023, tổng số vốn đầu tư công thuộc nguồn ngân sách nhà nước năm 2023 đã phân bổ là 638.613,081 tỷ đồng, đạt 90,32% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ đã giao (707.044,198 tỷ đồng).

Doanh nghiệp viễn thông phản ánh tình trạng bị VNPT Đồng Nai cắt đứt nhiều tuyến cáp

Doanh nghiệp - Thành Nguyễn - 12:43 02/02/2023
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo phản ánh từ CMC Telecom, doanh nghiệp này vừa liên tiếp bị VNPT Đồng Nai cắt đứt nhiều tuyến cáp của doanh nghiệp, gây ảnh hưởng lớn đến toàn bộ dịch vụ kết nối trong thời gian cao điểm cuối năm của các khách hàng là ngân hàng, tổ chức tài chính và doanh nghiệp tại khu vực.

Sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính trong lĩnh vực hoạt động ngoại hối

Hoạt động ngân hàng - T.H - 11:30 02/02/2023
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định số 109/QĐ-NHNN và Quyết định số 99/QĐ-NHNN về việc công bố thủ tục hành chính (TTHC) được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực hoạt động ngoại hối thực hiện tại bộ phận một cửa thuộc phạm vi chức năng nhiệm vụ của NHNN Việt Nam.
Xem thêm
Tạp chí Thị trường Tài chính - Tiền tệ
  • Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
  • Tổng biên tập: Trần Thị Thanh Bích
  • Địa chỉ: 193 Bà Triệu, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
  • Điện thoại: (024) 382 186 85; 397 423 09; 382 186 83
  • Email liên hệ: taichinhtiente@yahoo.com
  • ISSN 1859-2805
  • Giấy phép hoạt động Số: 30/GP-BTTTT cấp ngày 23 tháng 01 năm 2019
2018 Bản quyền thuộc về Tạp chí Thị trường Tài chính - Tiền tệ. Không được sao chép khi chưa được chấp thuận bằng văn bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO