Ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất để đồng hành, chia sẻ khó khăn với khách hàng trong tâm dịch phía Nam

Ngô Hải| 25/08/2021 15:05
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tiếp sau đợt giảm lãi suất cho vay hồi giữa tháng 7/2021, nhiều ngân hàng vừa tiếp tục công bố giảm thêm lãi suất để hỗ trợ và đồng hành cùng vượt đại dịch COVID-19. Đáng chú ý, các đối tượng được giảm lãi suất lần này là những khách hàng tại các tỉnh, thành phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Hình minh họa - Nguồn: Internet

Tiếp tục giảm lãi suất, giúp doanh nghiệp giảm chi phí vốn

Để hỗ trợ và chia sẻ khó khăn cho các doanh nghiệp, khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, một số ngân hàng có vốn nhà nước như: Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank vừa công bố tiếp tục thực hiện giảm mạnh lãi suất cho vay đối với 19 tỉnh, thành phía Nam, hiện đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19.

Giữa tuần qua, Vietcombank công bố giảm lãi suất tiền vay trong thời gian từ ngày 18/8 - 31/12/2021 đối với tất cả doanh nghiệp và cá nhân ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam hiện đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, với TP.Hồ Chí Minh và Bình Dương, Vietcombank thực hiện giảm tới 0,5%/năm cho toàn bộ dư nợ vay của khách hàng; 16 tỉnh còn lại (Đồng Nai, Cần Thơ, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bến Tre, Hậu Giang, An Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Kiên Giang), Vietcombank điều chỉnh giảm lãi suất tới 0,3% cho toàn bộ dư nợ vay của khách hàng.

Vietcombank cũng lưu ý, giảm lãi suất không áp dụng với các khoản vay chứng khoán, vay kinh doanh bất động sản, vay cầm cố giấy tờ có giá…

Lãnh đạo Vietcombank cho biết, đây đã là lần giảm lãi suất thứ 8 kể từ đầu năm 2020 đến nay để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 và thiên tai. Tính đến hết tháng 6/2021, tổng số tiền đã hỗ trợ giảm lãi cho khách hàng của Vietcombank lên tới hơn 5.400 tỷ đồng.

Hiện tại, Vietcombank cũng đang triển khai Chính sách giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trên phạm vi toàn quốc từ ngày 15/7/2021 đến 31/12/2021 với mức giảm từ 0,5 - 1%/năm tuỳ đối tượng khách hàng, với quy mô hỗ trợ lên tới 1.800 tỷ đồng.

Cũng giống như Vietcombank, tuần qua, BIDV công bố tiếp tục giảm lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu đồng thời triển khai các gói vay mới với lãi suất thấp dành cho khách hàng doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 tại 19 tỉnh/thành phố phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Theo đó, BIDV sẽ dành ngân sách 1.000 tỷ đồng để thực hiện giảm lãi. Cụ thể, BIDV sẽ giảm 0,5 - 1,5%/năm lãi suất cho vay VND đối với dư nợ hiện hữu phát sinh đến ngày 15/7/2021 đối với các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh gặp khó khăn do tác động của dịch COVID-19. Mức giảm tối đa dành cho các khoản vay chịu ảnh hưởng nặng trong các lĩnh vực như giao thông, vận tải, y tế, giáo dục, dịch vụ lưu trú, dịch vụ nhà hàng, khách sạn, resort… BIDV dành hỗ trợ đối với dư nợ hiện hữu, áp dụng cho tất cả các kỳ hạn, lên đến 800 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, BIDV cũng triển khai gói tín dụng mới với quy mô 30.000 tỷ đồng, áp dụng cho các khoản vay ngắn hạn có thời gian vay tối đa 12 tháng, với mức giảm lãi suất lên đến 1,5%/năm so với lãi suất thông thường. Dự kiến, nguồn lực hỗ trợ đối với gói tín dụng này vào khoảng 200 tỷ đồng.

Lãnh đạo BIDV cho biết, tính trong 7 tháng đầu năm 2021, BIDV đã hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng doanh nghiệp tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam khoảng trên 500 tỷ đồng. Như vậy, với các chính sách hỗ trợ như hiện nay, tổng nguồn lực BIDV dự kiến hỗ trợ cho nhóm khách hàng này trong năm 2021 lên đến 1.500 tỷ đồng.

Đồng hành, chia sẻ khó khăn với khách hàng khu vực phía Nam, đại diện VietinBank cho biết, ngân hàng tiếp tục tăng cường các chính sách ưu đãi nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh hoạt động trong các ngành nghề bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19 như: dệt may, da giày, dược, vật tư y tế, thương mại phân phối, bán lẻ; lúa gạo, thủy sản, vật tư nông nghiệp; vận tải; hàng tiêu dùng thiết yếu… Gói tín dụng bổ sung của VietinBank đối với khu vực phía Nam có quy mô lên tới 20.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay ưu đãi chỉ từ 4,0%/năm, qua đó nâng tổng quy mô của các gói hỗ trợ lãi suất lên tới 150.000 tỷ đồng.

Không chỉ đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc duy trì, khôi phục sản xuất, kinh doanh thông qua các chương trình tín dụng ưu đãi, các ngân hàng còn thực hiện hỗ trợ miễn, giảm nhiều loại phí, cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ,... nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiết giảm chi phí, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến ngày 31/5/2021, các TCTD đã thực hiện: cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 257.602 khách hàng với dư nợ 336.663 tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho 676.690 khách hàng với dư nợ 1.277.831 tỷ đồng; cho vay mới lãi suất thấp hơn so với trước dịch với doanh số lũy kế từ ngày 23/1/2020 đến nay đạt 3.508.415 tỷ đồng cho 480.839 khách hàng.

Những hành động cần thiết giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Đánh giá về đợt giảm lãi suất này, giới chuyên môn cho rằng, đây là những hành động thiết thực của các ngân hàng nhằm chung tay với doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 giảm bớt khó khăn, bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh trong những tháng cuối năm 2021.

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, trong năm 2020, lãi suất toàn hệ thống trung bình giảm khoảng 1,2 - 1,5%. Trong 7 tháng đầu năm 2021, lãi suất tiếp tục giảm thêm khoảng 0,5%. Trước tình hình dịch lan rộng ở các địa phương, đặc biệt là tỉnh phía Nam, NHNN tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại (NHTM) giảm tiếp lãi suất cho các doanh nghiệp thông qua 2 nguồn gồm cắt giảm tối đa chi phí hoạt động và chia sẻ lợi nhuận của các NHTM.

Sau cuộc họp giữa Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam với 16 NHTM vào giữa tháng 7/2021 (ngày 12/7/2021), các ngân hàng này đã đồng thuận giảm lãi suất cho vay, với mức giảm từ 0,5 - 2,5%/năm so với lãi suất hiện hữu (với tổng giá trị lãi cắt giảm vào khoảng 20.300 tỷ đồng) để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân đang gặp khó khăn bởi dịch bệnh COVID-19. Ngoài 16 NHTM này, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, 4 NHTM có vốn nhà nước (Agribank, Vietcombank, BIDV, VietinBank) thực hiện chỉ đạo của NHNN cũng đã đồng thuận giảm thêm 4.000 tỷ đồng nữa (mỗi ngân hàng sẽ giảm thêm 1.000 tỷ đồng) cho các địa phương như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và một số tỉnh đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Bên cạnh đó, 4 NHTM Nhà nước cũng cam kết sẽ giảm 100% các loại phí dịch vụ tại các tỉnh thành này.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh thành, đặc biệt khu vực phía Nam, Phó Thống đốc đánh giá, việc giảm lãi suất và giảm phí này hết sức cần thiết. Tuy nhiên, để đảm bảo việc giảm phí, giảm lãi suất một cách thực chất cũng như đảm bảo việc tiếp cận vốn lãi suất rẻ của các doanh nghiệp, NHNN cũng sẽ tiếp tục tăng cường giám sát việc thực hiện các cam kết trên của các NHTM để làm sao từ nay đến cuối năm những cam kết này sẽ hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp.

Được biết, để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vượt qua đại dịch, NHNN vừa công bố dự thảo sửa đổi Thông tư 03/2021/TT-NHNN. Theo các chuyên gia thuộc Công ty CK Bảo Việt (BVSC), sửa đổi này cho phép mở rộng các khoản nợ tái cơ cấu với việc tăng thời hạn khoản nợ phát sinh từ trước ngày 1/8/2021 và có phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc lãi từ ngày 23/1/2020 - 30/6/2022. Dự thảo này sẽ cho phép ngân hàng có thể giữ nguyên nhóm nợ đối với những khoản nợ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và được ngân hàng thực hiện tái cơ cấu từ đó chưa phải thực hiện trích lập cho các khoản nợ xấu.

"Việc sửa đổi Thông tư 03, mở rộng các khoản nợ tái cơ cấu và gia tăng thời hạn cho các khoản nợ là động thái tiếp theo của NHNN để hỗ trợ các doanh nghiệp chịu thiệt hại bởi dịch COVID-19, đồng thời giúp giảm áp lực về nợ xấu lên các NHTM", các chuyên gia của BVSC nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất để đồng hành, chia sẻ khó khăn với khách hàng trong tâm dịch phía Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO