Hoạt động ngân hàng

Ngành Ngân hàng phát huy “tâm - tài - trí - tín” cùng doanh nghiệp, đất nước vượt qua khó khăn

Song Anh 15/07/2023 18:29

Sáng ngày 15/7/2023, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức Hội nghị Sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại điểm cầu trung tâm và 63 điểm cầu NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố. Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ghi nhận và biểu dương nỗ lực, quyết tâm cao và những kết quả bước đầu, đáng khích lệ của NHNN và ngành Ngân hàng 6 tháng đầu năm 2023.

af2i3345.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng cho biết ngành Ngân hàng nhận được nhiều sự quan tâm, coi trọng của Chính phủ. “Đây là sự quan tâm hoàn toàn xứng đáng, nhất là trong bối cảnh nhiều khó khăn phức tạp như hiện nay”.

Theo Thủ tướng, thời gian qua, nhất là trong 6 tháng đầu năm, bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp và nhiều khó khăn. Nền kinh tế nước ta chịu "tác động kép" từ những yếu tố bất lợi bên ngoài và những hạn chế, bất cập nội tại kéo dài nhiều năm, bộc lộ rõ hơn trong khó khăn, trong khi nước ta là nước đang phát triển, nền kinh tế đang trong quá trình chuyển đổi; quy mô nền kinh tế còn khiêm tốn, độ mở lớn, sức chống chịu và khả năng thích ứng còn hạn chế…

kdk_8460.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ghi nhận và biểu dương nỗ lực, quyết tâm cao và những kết quả bước đầu, đáng khích lệ của NHNN và ngành Ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2023

Dưới sự lãnh đạo sáng suốt, đúng đắn của Trung ương, mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; sự đồng hành, phối hợp hiệu quả của Quốc hội và các cơ quan trong hệ thống chính trị; sự chỉ đạo điều hành chủ động, quyết liệt, kịp thời, sáng tạo, hiệu quả của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương; sự đồng lòng, tham gia tích cực của nhân dân, cộng đồng DN; sự hỗ trợ, hợp tác của bạn bè quốc tế; tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng nhìn chung tiếp tục xu hướng tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau hiệu quả hơn quý trước.

“Đánh giá chung, chúng ta đạt được mục tiêu tổng quát theo Kết luận của Trung ương, Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ: Kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định; lạm phát được kiểm soát; tăng trưởng được thúc đẩy; các cân đối lớn của nền kinh tế, an sinh xã hội, đời sống nhân dân được bảo đảm; chính trị-xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được giữ vững; đối ngoại và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh; giữ gìn được môi trường hoà bình, ổn định cho phát triển đất nước và góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng nêu rõ, trong kết quả chung đó, có sự đóng góp quan trọng của NHNN và toàn ngành Ngân hàng. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực, quyết tâm cao và những kết quả bước đầu, đáng khích lệ của NHNN và ngành Ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2023.

Nỗ lực, trách nhiệm, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận thuận lợi hơn với nguồn vốn tín dụng

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết sau một năm đầy khó khăn vất vả, chứng kiến và chèo chống sự cố chưa từng có trong lịch sử, ngành Ngân hàng bước vào năm 2023 với nhiều khó khăn thách thức. Tình hình kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, các Ngân hàng Trung ương trên thế giới tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ để kiểm soát lạm phát, khiến mặt bằng lãi suất trên thế giới tăng cao, xung đột Nga – Ukraine chưa có hồi kết, sự đổ vỡ của một số ngân hàng ở Mỹ và châu Âu hồi đầu năm.

kdk_8294-1-.jpg
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Với sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm của Ban lãnh đạo NHNN, lãnh đạo các đơn vị, vụ, cục NHNN từ trung ương đến địa phương, các TCTD trong toàn hệ thống, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cùng chung tay để kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thị trường ngoại hối và đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng

Ở trong nước thị trường trái phiếu, bất động sản gặp nhiều khó khăn càng đặt áp lực, rủi ro đối với hoạt động ngân hàng. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, người dân suy giảm, nợ xấu tăng cao trong khi yêu cầu hệ thống ngân hàng thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.

Trong bối cảnh đó, ngành Ngân hàng được giao các nhiệm vụ tại Nghị quyết của Chính phủ, Quốc hội là điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối. Song song với đó, điều hành CSTT đảm bảo có thể giảm lãi suất trong khi phải ổn định tỷ giá, thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế. Đặc biệt, để cân bằng giữa tăng trưởng và lạm phát, tỷ giá và lãi suất, CSTT và tài khoá, giữa tình hình bên trong và bên ngoài, theo Thống đốc, là yêu cầu vô cùng khó, nhất là khi độ mở nền kinh tế của nước ta rất lớn, dư địa chính sách tiền tệ rất hạn hẹp, tín dụng/GDP đã ở mức cảnh bảo, thị trường tiền tệ, ngoại hối thường chịu tác động của tâm lý kỳ vọng...

Nhưng vượt lên trên hết, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, Ban lãnh đạo NHNN đã xác định các vấn đề, chủ trương lớn, quan trọng, nhạy cảm để chỉ đạo, điều hành. Với sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm của Ban lãnh đạo NHNN, lãnh đạo các đơn vị, vụ, cục NHNN từ trung ương đến địa phương, các TCTD trong toàn hệ thống, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cùng chung tay để kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thị trường ngoại hối và đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng.

Việc tái cơ cấu các TCTD gắn với xử lý nợ xấu, nhất là các ngân hàng yếu kém tiếp tục được triển khai quyết liệt. Việc thúc đẩy dịch vụ số, đa dạng hoá các loại hình sản phẩm, dịch vụ cung ứng cho doanh nghiệp, người dân cũng được chú trọng...

kdk_8319-1-.jpg
Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú: NHNN đã tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ  và hoạt động ngân hàng

Báo cáo tóm tắt Hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2023, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú cho biết: Bám sát nội dung các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ, trong 6 tháng đầu năm 2023, NHNN đã tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng.

”Trong đó, điều hành CSTT chắc chắn, linh hoạt, chủ động, kịp thời, hiệu quả, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ, ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng”, Phó Thống đốc khẳng định.

Cụ thể, về điều hành lãi suất: NHNN đã liên tục điều chỉnh giảm 4 lần các mức lãi suất với mức giảm 0,5-2,0%/năm trong bối cảnh mặt bằng lãi suất thế giới tiếp tục tăng và neo ở mức cao; tạo điều kiện cho TCTD tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp hơn, qua đó có điều kiện giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh và tiếp tục định hướng giảm mặt bằng lãi suất thị trường.

Bên cạnh đó, NHNN đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp như ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, làm việc trực tiếp với các TCTD yêu cầu triển khai các biện pháp để giảm lãi suất tiền gửi, tiết giảm chi phí, qua đó tạo dư địa để giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng; phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng để vận động sự thống nhất của các TCTD hội viên tiếp tục thực hiện giảm lãi suất cho vay.

ae9i1603.jpg
Các đại biểu phát biểu tại điểm cầu trực tuyến

”Với nỗ lực, quyết tâm của toàn Ngành, mặt bằng lãi suất thị trường đã có xu hướng giảm. Đến cuối tháng 6/2023, lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân của các giao dịch phát sinh mới bằng VND của các NHTM giảm khoảng 1,0%/năm so với cuối năm 2022. Với tác động của độ trễ chính sách, dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay đối với nền kinh tế sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú thông tin.

Về điều hành tỷ giá: NHNN đã bám sát tình hình thị trường để điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp, phối hợp đồng bộ các công cụ CSTT để ổn định thị trường ngoại tệ, góp phần kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. Thị trường ngoại tệ trong nước và tỷ giá diễn biến tương đối ổn định, thanh khoản thị trường thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ. NHNN mua được ngoại tệ từ TCTD bổ sung dự trữ ngoại hối nhà nước.

Về điều hành tín dụng: NHNN đã tiếp tục điều hành các giải pháp tín dụng phù hợp, đảm bảo cung ứng vốn cho nền kinh tế nhưng không chủ quan với rủi ro lạm phát. Ngay từ đầu năm, NHNN đã định hướng tăng trưởng tín dụng cả năm 2023 khoảng 14-15% (cao hơn tăng trưởng các năm trước), có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cho nền kinh tế nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. NHNN đã phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng TCTD; đồng thời, chỉ đạo xuyên suốt là hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao) và các động lực tăng trưởng nền kinh tế; kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Ngày 10/7/2023, NHNN đã điều chỉnh tăng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023 cho các TCTD với mức giao toàn hệ thống khoảng 14%.

Đến ngày 30/6/2023, tín dụng nền kinh tế đạt trên 12,49 triệu tỷ đồng, tăng 4,73% so với cuối năm 2022. Trong đó, cơ cấu tín dụng tiếp tục tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, đóng góp tích cực vào tăng trưởng GDP cả nước.

Toàn ngành Ngân hàng cũng đã nỗ lực, trách nhiệm, phối hợp các Bộ, ngành liên quan để triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận thuận lợi hơn với nguồn vốn tín dụng ngân hàng như:

Thứ nhất, khẩn trương rà soát ban hành Thông tư số 06/2023/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2016/TT-NHNN, theo hướng bổ sung một số quy định, như cho vay bằng phương tiện điện tử; cho khách hàng vay để trả nợ trước hạn khoản vay tại TCTD khác; cho khách hàng vay để trả khoản vay nước ngoài dưới hình thức mua bán hàng hóa trả chậm…

NHNN vẫn đang khẩn trương rà soát thủ tục, quy trình cho vay và các loại phí, lệ phí TCTD đang áp dụng để xem xét, chỉ đạo các TCTD cắt giảm các loại phí, lệ phí không cần thiết.

Thứ hai, ban hành Thông tư 02/2023/TT-NHNN quy định về việc TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn.

Đến cuối tháng 6/2023, đã có trên 18,8 nghìn lượt khách hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ; tổng dư nợ (gốc, lãi) được cơ cấu giữ nguyên nhóm nợ là gần 62,5 nghìn tỷ đồng.

Thứ ba, ban hành Thông tư số 03/2023/TT-NHNN góp phần gia tăng thanh khoản, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

NHNN đã tổ chức các Hội nghị chuyên đề tín dụng, các buổi làm việc nhằm nhận diện các khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp đối với một số ngành, lĩnh vực như doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, bất động sản, kinh doanh xăng dầu, thủy sản, lâm sản, các mặt hàng nông sản chủ lực; chỉ đạo các TCTD tiếp tục bố trí nguồn vốn, phát triển, đa dạng các sản phẩm tín dụng tiêu dùng, tạo điều kiện thuận lợi đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân, góp phần hạn chế tín dụng đen.

Đối với lĩnh vực bất động sản, NHNN đã chỉ đạo các TCTD tập trung nguồn vốn vào các dự án đủ điều kiện pháp lý, có khả năng tiêu thụ sản phẩm, có khả năng trả nợ vay đầy đủ và đúng hạn, đáp ứng nhu cầu thực của người dân, nhất là các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở phù hợp với thu nhập của người dân và các loại hình bất động sản phục vụ mục đích sản xuất, kinh doanh, an sinh xã hội có hiệu quả cao, có khả năng trả nợ và phát triển; kiểm soát chặt chẽ việc cấp tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản có tỷ lệ rủi ro cao, thực hiện tốt công tác định giá tài sản bảo đảm, nhất là tại các địa bàn có hiện tượng sốt đất, thổi giá bất động sản. Chỉ đạo các NHTM triển khai chương trình cho vay 120.000 tỷ đồng đối với chủ đầu tư, người mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ từ tháng 4/2023, thực hiện bằng nguồn lực của các NHTM với lãi suất cho vay thấp hơn từ 1,5-2% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường.

Bên cạnh tín dụng thương mại, NHNN cũng tạo điều kiện cho Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi đối với người nghèo, các đối tượng chính sách khác và 3 Chương trình mục tiêu quốc gia. Đến ngày 30/6/2023, tổng dư nợ tín dụng chính sách đạt 304.431 tỷ đồng, tăng 7,4% so với năm 2022; trong đó Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội đạt trên 19 nghìn tỷ đồng; Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo Nghị định 28/2022/NĐ-CP đạt trên 1.500 tỷ đồng; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt hơn 1,7 triệu tỷ đồng.

Trong công tác tái cơ cấu hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu, NHNN tiếp tục triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Đề án Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025.

Chuyển đổi số và thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) được đẩy mạnh. Khuôn khổ pháp lý cho hoạt động thanh toán, chuyển đổi số ngân hàng tiếp tục được hoàn thiện. Toàn ngành triển khai tích cực Đề án phát triển TTKDTM giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng năm 2030. TTKDTM tiếp tục đạt được những kết quả tích cực.

NHNN cũng đã tích cực xây dựng phương án, triển khai kết nối, khai thác thông tin dân cư tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thẻ CCCD gắn chip, tài khoản định danh điện tử (VNeID) phục vụ dịch vụ công, nghiệp vụ thông tin tín dụng và phòng chống rửa tiền. Đồng thời,  phối hợp với Bộ Công an ký kết và đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ tại Đề án 06...

Đồng lòng vì nhiệm vụ chung

Bên cạnh việc điều hành hiệu quả của NHNN không thể không nhắc tới sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực và nghiêm túc thực hiện của các TCTD. Các TCTD đã ban hành nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, nhất là các doanh nghiệp có khả năng phục hồi sản xuất, kinh doanh.

ae9i1705(1).jpg
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Nguyễn Quốc Hùng: Các TCTD đã nghiêm túc thực hiện cam kết giảm lãi suất huy động, lãi suất cho vay theo

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Nguyễn Quốc Hùng cho biết, các TCTD đã nghiêm túc thực hiện cam kết giảm lãi suất huy động, lãi suất cho vay theo lời kêu gọi của HHNH, từ đó lập lại mặt bằng chung lãi suất huy động, giảm lãi suất cho vay mới và dư nợ hiện hữu với mức giảm từ 0,5-3%/năm.

ae9i1643.jpg
Chủ tịch HĐTV Agribank Phạm Đức Ấn: Agribank đã 7 lần giảm lãi suất cho vay

Cụ thể, theo Chủ tịch HĐTV Agribank Phạm Đức Ấn, từ đầu năm đến nay Agribank đã dành hàng nghìn tỷ đồng để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. Ngân hàng đã 7 lần giảm lãi suất cho vay. Mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm từ 2-4%/năm so với cuối năm 2022. Chủ động cơ cấu nợ theo Thông tư 02 cho hơn 2.000 khách hàng....

ae9i1390.jpg
Chủ tịch HĐQT BIDV Phan Đức Tú: Trong 6 tháng, BIDV đã đưa ra 25 gói tín dụng với quy mô 484.000 tỷ đồng

Chủ tịch HĐQT BIDV Phan Đức Tú thông tin, ngân hàng đã nghiên cứu xây dựng cơ chế, chương trình riêng cho từng đối tượng khách hàng; thúc đẩy tài trợ tín dụng theo chuỗi cung ứng, triển khai hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp; tiết giảm lãi suất cho vay; hạ lãi suất cho vay cả cho vay mới và cho vay cũ. Trong 6 tháng, BIDV đã 4 lần hạ lãi suất với mức giảm từ 0,5-2% cho tuỳ từng đối tượng. BIDV cũng đã đưa ra 25 gói tín dụng với quy mô 484.000 tỷ đồng.

ae9i1595.jpg
Tổng Giám đốc Vietcombank Nguyễn Thanh Tùng: Trong 6 tháng đầu năm, Vietcombank đã tiên phong triển khai 10 đợt giảm lãi suất huy động, 5 đợt giảm lãi suất cho vay

Tổng Giám đốc Vietcombank Nguyễn Thanh Tùng cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Vietcombank đã tiên phong triển khai 10 đợt giảm lãi suất huy động, 5 đợt giảm lãi suất cho vay cho tất cả các phân khúc khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Chủ động triển khai hàng loạt chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi cho các phân khúc, đối tượng ưu tiên: Chương trình cho vay ngắn hạn VND, USD ưu đãi; Chương trình cho vay khách hàng FDI...

Còn theo ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng Giám đốc VP Bank, bản thân ngân hàng đã làm rất nhiều để hưởng ứng chủ trương của NHNN. Ngân hàng đã chấp nhận giảm lợi nhuận, như VPBank ước tính giảm gần 1.000 tỷ đồng lợi nhuận. So với lãi suất giai đoạn trước hiện VP Bank có sản phẩm lãi suất giảm tới gần 5%...

Một số định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng thời gian tới

6 tháng cuối năm 2023, trên cơ sở bám sát các mục tiêu đã đề ra từ đầu năm và các chủ trương, chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN xác định tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện các giải pháp trọng tâm gồm:

Một là, bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính, tiền tệ trong nước và quốc tế để tiếp tục điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng chắc chắn, chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, phối hợp hài hòa, hợp lý, chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác. Trong đó, điều hành lãi suất phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát và mục tiêu CSTT; tiếp tục triển khai các giải pháp để giảm lãi suất cho vay, góp phần tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, hỗ trợ phục hồi kinh tế.

kdk_8503.jpg

Hai là, điều hành tăng trưởng khối lượng và cơ cấu tín dụng hợp lý, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cho nền kinh tế nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Tiếp tục chỉ đạo các TCTD tăng trưởng tín dụng trong cả năm với tốc độ hợp lý; hướng nguồn vốn tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng của nền kinh tế theo chủ trương của Chính phủ; đảm bảo hoạt động tín dụng an toàn, hiệu quả; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.

Tiếp tục chỉ đạo các NHTM triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng từ nguồn vốn của các NHTM theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ của ngành ngân hàng tại Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các Chương trình mục tiêu quốc gia. Tiếp tục rà soát, nghiên cứu các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thuộc một số ngành, lĩnh vực theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ …

Theo dõi, giám sát chặt chẽ việc triển khai chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn theo Thông tư 02/2023/TT-NHNN; kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc phát sinh (nếu có).

Ba là, tiếp tục triển khai thực hiện Đề án Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025 và công tác xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 42. Theo dõi, giám sát chặt chẽ và chỉ đạo các TCTD xây dựng, triển khai quyết liệt, hiệu quả phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu; tăng cường kiểm soát chất lượng tín dụng, xử lý nợ xấu, trích lập dự phòng rủi ro theo quy định pháp luật; tích cực triển khai các biện pháp kiểm soát và hạn chế nợ xấu phát sinh nhằm bảo đảm tỷ lệ nợ xấu nội bảng ở mức an toàn.

Bốn là, tăng cường hiệu quả, hiệu lực công tác thanh tra; nâng cao hiệu quả công tác giám sát an toàn vĩ mô và vi mô. Trong đó, tập trung triển khai Kế hoạch thanh tra năm 2023; tiếp tục giám sát toàn diện hoạt động của các TCTD để kịp thời phát hiện, cảnh báo các rủi ro tiềm ẩn.

Năm là, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng, chống rửa tiền, đặc biệt là việc phân tích, xử lý các báo cáo giao dịch đáng ngờ. Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ sau đánh giá đa phương đối với cơ chế phòng, chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố của Việt Nam.

Sáu là, tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung khuôn khổ pháp lý, cơ chế, chính sách về tiền tệ, hoạt động ngân hàng, bảo đảm thị trường tiền tệ, ngân hàng hoạt động an toàn, lành mạnh, thông suốt, bền vững. Trong đó, tập trung hoàn thiện dự thảo Luật Các TCTD (sửa đổi) để báo cáo Chính phủ, Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6 diễn ra vào tháng 10/2023; tiếp tục nghiên cứu, rà soát việc cần thiết sửa đổi Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Luật Bảo hiểm tiền gửi.

Bảy là, tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng và hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, đáp ứng yêu cầu đối với các mô hình kinh doanh và sản phẩm dịch vụ mới trên nền tảng công nghệ thông tin, ngân hàng số, thanh toán số. Tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán và chuyển đổi số.

Tám là, tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao hệ số tín nhiệm và niềm tin của người dân, doanh nghiệp vào cơ chế, chính sách và hoạt động của ngành ngân hàng. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương điều hành trong mọi hoạt động về tiền tệ và ngân hàng.

Chín là, chủ động, kịp thời thông tin, truyền thông về các cơ chế, chính sách, giải pháp điều hành của NHNN, các vấn đề dư luận quan tâm liên quan đến tiền tệ và hoạt động ngân hàng, củng cố niềm tin của người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư vào chính sách kinh tế vĩ mô của Chính phủ và điều hành của NHNN.

Mười là, tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả những nhiệm vụ, công tác khác của ngành.

kdk_8493.jpg
Thủ tướng đã đánh giá cao các đóng góp rất tâm huyết, trách nhiệm, sát thực tiễn của lãnh đạo một số ngân hàng thương mại lớn, Hiệp hội Ngân hàng và chi nhánh NHNN tại TP.Hồ Chí Minh

Ngành Ngân hàng  phát huy “tâm - tài - trí - tín” để cùng doanh nghiệp, đất nước vượt qua khó khăn

Sau khi nghe báo cáo của NHNN và các ý kiến tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đánh giá rất cao các đóng góp rất tâm huyết, trách nhiệm, sát thực tiễn của lãnh đạo một số ngân hàng thương mại lớn, Hiệp hội Ngân hàng và chi nhánh NHNN tại TP.Hồ Chí Minh.

Thủ tướng cơ bản thống nhất nội dung báo cáo của NHNN và các ý kiến phát biểu, Thủ tướng giao NHNN tổng hợp, rà soát và chủ động, kịp thời có chính sách, giải pháp phù hợp; trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Tại hội nghị, Thủ tướng nhiều lần nhấn mạnh sứ mệnh, nhiệm vụ hết sức quan trọng của NHNN và ngành Ngân hàng đối với đất nước. Ngân hàng là huyết mạch của nền kinh tế, mạch máu có lưu thông tốt hay không chính là do hiệu quả hoạt động của ngành ngân hàng và vai trò điều tiết của NHNN. Do đó, điều tiết phải nhanh chóng, kịp thời, linh hoạt, hiệu quả.

Bản thân các ngân hàng thương mại cũng là DN, các nhà lãnh đạo, quản trị ngân hàng đã quyết tâm rồi thì quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực rồi thì nỗ lực lớn hơn nữa, hành động rồi thì hành động quyết liệt, hiệu quả hơn nữa, phát huy "tâm, tài, trí, tín" để "vượt sóng, vượt gió" đi lên. Cần phải đặt lợi ích chung, lợi ích của nhân dân lên trên hết.

Mặt khác, ngân hàng và DN có mối quan hệ "cộng sinh", "nhân quả", nên phải đặt mình vào địa vị của người khác để lắng nghe, chia sẻ nhiều hơn. Nguồn vốn là vấn đề "sống còn" của DN, cho vay là hoạt động "sống còn" của ngân hàng, trong khi khách hàng chủ yếu của ngân hàng là DN. Đây là mối quan hệ "cộng sinh" cùng có lợi, nên cần phải được thực hiện theo cơ chế thị trường trên cơ sở nguyên tắc bảo đảm "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ".

Đặc biệt, Thủ tướng mong muốn, ngành Ngân hàng sẽ phát huy “tâm - tài - trí - tín” để cùng doanh nghiệp, đất nước vượt qua khó khăn, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Ngân hàng phát huy “tâm - tài - trí - tín” cùng doanh nghiệp, đất nước vượt qua khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO