Ngôi sao thầm lặng

Văng Nguyễn Phương Thảo | 06/04/2021 15:57
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ở bên chị, chúng tôi nhận ra: Người tốt không phải do học nhau mà thành; người tốt là phải có cái tâm tốt, sau đó lan tỏa nhiệt huyết của mình vào cộng đồng. Được như vậy, thì cuộc sống quanh ta lúc nào cũng là một mùa xuân bất tận.

Bài dự thi Cuộc thi viết "Ngân hàng tôi yêu" của tác giả Văng Nguyễn Phương Thảo công tác tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Trung tâm Tài trợ Thương mại.

 

Tôi không thích những ngôi sao…

Tôi chỉ thích mặt trời với ánh sáng rực rỡ, chói chang và nóng bỏng. Ngôi sao thì ánh sáng chẳng được bao nhiêu, lại quá nhỏ bé và dễ chìm lẫn trong bầu trời.

Thế mà tôi lại muốn viết về một ngôi sao, lại là một ngôi sao thầm lặng. Vâng, ngôi sao ấy vẫn luôn bên chúng tôi và tỏa ra loại ánh sáng riêng biệt làm chúng tôi yên tâm rất nhiều khi làm việc. Tôi đang nói đến chị Trương Thị Diệu Quế, Giám đốc thân thương của Trung tâm Tài trợ Thương mại (TTTM) Vietcombank; mà đối với cá nhân tôi, đây là một người chị mà tôi vô cùng yêu kính.

Chị là một lãnh đạo được toàn thể nhân viên yêu quý và kính trọng vì hầu hết những việc chị làm, những điều chị nói hay chỉ bảo chúng tôi, đều vì công việc chung, vì lợi ích của khách hàng, của Trung tâm TTTM nói riêng và Vietcombank nói chung. Ở chị, chúng tôi thấy được rõ ràng ba đức tính của một lãnh đạo gương mẫu.

Tài

Nói về tài năng của giám đốc mình, tôi tin tất cả những ai biết và làm việc cùng chị đều công nhận. Riêng tôi, biết chị từ 17 năm trước, đến nay, tôi vẫn không ngừng ngạc nhiên về cường độ làm việc cùng tư duy luôn đổi mới, sáng tạo của chị. Chị đặc biệt được sinh ra để làm TTTM cho dù ở vị trí nhân viên hay lãnh đạo.

Khi tôi biết chị vào những năm 2003 – 2004, lúc chương trình tác nghiệp Trade Finance (TF) mới đi vào hoạt động. Chị và mọi người có thể nói đã “ăn ngủ cùng TF”. Sau giai đoạn đầu khó khăn, guồng máy rồi cũng chạy êm. Đến năm 2013, tập thể phòng TTTM đã có thành tích nổi bật, vinh dự nhận Huân chương lao động hạng 3 do Chủ tịch nước trao tặng.

Ngay sau đó là một dự án vô cùng quan trọng: Tập trung tác nghiệp TTTM về đầu mối là Trung ương. Dự án đòi hỏi sự tập trung cao độ về sức người và công nghệ. Đến ngày 15/7/2014, Trung tâm TTTM được thành lập ở hai đầu Hà Nội và TP.HCM, được điều hành bởi Giám đốc là chị Trương Thị Diệu Quế.

 

Trung tâm TTTM dưới sự lãnh đạo của chị không ngừng có những bước tiến tích cực:

- Ngày 19/5/2015, ký “Thỏa thuận hợp tác chuyển phát nhanh chứng từ” với Công ty TNHH Chuyển phát nhanh DHL-VNPT.

- Ngày 13/10/2018: Tập huấn Quy trình tác nghiệp TTTM & SWIFT Standard Release 2018.

- Ngày 17/11/2018: Go live thành công dự án quan trọng: chương trình tác nghiệp Trade Innovation (TI) (thay thế cho Trade Finance (TF)).

- Tháng 9 – 10/2019: Tổ chức thành công Hội thi nghiệp vụ TTTM.

- Ngày 29/12/2020: Vietcombank hợp tác với HSBC Việt Nam thực hiện thành công giao dịch thư tín dụng (L/C) nội địa bằng VND trên Contour – nền tảng blockchain đầu tiên tại Việt Nam.

Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm TTTM đã thay đổi mô hình làm việc; từ kiểu chia việc theo công đoạn với các phòng Chính sách sản phẩm, Phát hành/Thông báo L/C, Xử lý chứng từ L/C, Quản lý giao dịch L/C, Nhờ thu/Bao thanh toán; chuyển đổi sang mô hình Quy trình tư vấn, Phát hành/Thông báo L/C, Chứng từ L/C xuất khẩu, Chứng từ L/C nhập khẩu, Nhờ thu/Bao thanh toán. Mô hình mới tỏ rõ hiệu quả, cho thấy sự nhạy bén trong quản lý điều hành của Ban giám đốc và người đứng đầu là chị Trương Thị Diệu Quế.

Không chỉ có tài lãnh đạo, chị Diệu Quế còn rất tích cực trong công tác nghiên cứu khoa học. Năm 2021 này, chị đảm đương vai trò chủ nhiệm của đề tài cấp bộ – ngành mang tên “Triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ blockchain trong giao dịch L/C giữa các ngân hàng thương mại tại Việt Nam”.

Sự tích cực của chị Diệu Quết là tấm gương cho toàn thể nhân viên trung tâm TTTM noi theo.

Tâm

Tôi đặc biệt thích những câu Kiều sau:

“Có tài mà cậy chi tài,

Chữ TÀI liền với chữ TAI một vần.

Đã mang lấy nghiệp vào thân,

Cũng đừng trách lẫn trời gần, trời xa.

Thiện căn ở tại lòng ta,

Chữ TÂM kia mới bằng ba chữ TÀI”

Quả vậy, tuy TÀI là cần thiết, nhưng TÂM còn quan trọng hơn, nhất là TÂM của nhà lãnh đạo vì đòi hỏi sự hoàn hảo của phẩm chất đạo đức, phong cách quản trị, cách dùng người. Và giám đốc của chúng tôi có cả TÀI và TÂM.

Trong công việc, chị luôn dốc toàn bộ tâm sức của mình. Là giám đốc của trung tâm TTTM với những đổi mới không ngừng và lượng công việc ngày một tăng, chị đi công tác liên tục, nếu không thì cũng ở lại làm việc rất trễ. Tôi vẫn rất quen với việc khi tắt máy tính lúc ngoài trời đã tối mà nhìn trên Lync thấy chị vẫn còn online làm việc.

Trong quan hệ với cấp dưới, chị luôn hòa đồng, chia sẻ khó khăn với mọi người; luôn nhớ và chia vui với nhân viên trong ngày sinh nhật hay ngày quan trọng khác. Trong công việc, khi có khó khăn thì cùng giải quyết; không đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới; luôn tạo điều kiện để cấp dưới đóng góp ý kiến với mục tiêu cuối cùng là hoàn thành công việc hiệu quả nhất. Ở chị có sự ôn nhu rất đặc trưng của người phụ nữ Bắc bộ “trong nhu có cương”. Nhân viên luôn thấy thoải mái và được học hỏi khi cần trao đổi công việc với chị.

Trong việc dùng người, chị luôn quan tâm trọng dụng và đào tạo để trình độ nhân viên ngày một phát triển. Chữ tâm của người lãnh đạo trong chị thể hiện ở việc tạo điều kiện để nhân viên phát huy tối đa khả năng làm việc. Ngoài ra, do Trung tâm TTTM ở cả hai miền Nam – Bắc, chị tạo điều kiện cho nhân viên giao lưu, học hỏi qua các sự kiện team building kết hợp đào tạo nhân lực ngắn ngày được tổ chức hằng năm.

Tình

Ngoài TÀI và TÂM là các đức tính cần có của người lãnh đạo, giám đốc của chúng tôi còn rất có TÌNH với đồng nghiệp. Nói về cái tình, mỗi người sẽ có cảm nhận khác nhau, và tôi sẽ kể câu chuyện của mình.

Như đã nói, tôi biết chị được 17 năm, từ khi còn làm công tác thanh toán quốc tế (TTQT) ở Chi nhánh An Giang. Khi đó, tôi vẫn chưa có dịp tiếp xúc nhiều. Do hoàn cảnh gia đình, khoảng năm 2013-2014, tôi muốn chuyển công tác về TP.HCM, điều đó không dễ.

Có lúc tôi nghĩ đến việc rời Vietcombank sang làm cho một ngân hàng khác ở TP.HCM, nhưng tình yêu với Vietcombank quá lớn làm tôi cứ chần chừ. Lúc đó, tôi biết được thông tin Vietcombank sắp tập trung nghiệp vụ TTQT – TTTM. Trong lòng lóe lên hy vọng, tôi đánh bạo gọi điện cho chị, khi ấy đang là Trưởng phòng TTTM, để xin được chuyển về Trung tâm TTTM tại TP.HCM. Chị hứa khi có kế hoạch triển khai bước tuyển dụng thì sẽ thông báo cho tôi.

Thật sự lúc đó tôi nghĩ, chị trăm công nghìn việc, chắc gì đã nhớ đến lời hứa với tôi. Tôi tự chuẩn bị bằng cách để ý kỹ các công văn đến và thi CDCS. Nhưng trái với suy nghĩ của tôi, chị đã chủ động nhắn tin cho tôi ngay khi sắp có công văn tuyển dụng “để em chủ động chuẩn bị cho sớm”. Tôi còn nhớ rõ cảm giác rưng rưng xúc động khi nhận được tin nhắn của chị.

Về Trung tâm TTTM tại TP.HCM, tôi tự nhủ cố gắng làm việc 200% khả năng như một cách thể hiện sự cảm kích, cũng để chị thấy tôi xứng đáng với sự tin tưởng. Ngoài công việc chuyên môn, tôi vẫn luôn cố gắng trau dồi nghiệp vụ, tham gia tích cực mọi hoạt động của trung tâm.

Gần đây, học tập từ chị, tôi cũng có đề tài được phê duyệt trong Danh mục nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2021 cho riêng mình. Tận sâu trong đáy lòng, tôi biết ơn cơ duyên của cuộc đời đã cho tôi được làm việc cùng với chị.

Đến đây, chắc các bạn đã biết vì sao tôi lại cứ viết về một ngôi sao?

Vâng, chị chính là ngôi sao thầm lặng, nhưng ánh sáng của ngôi sao ấy đủ để soi dẫn chúng tôi. Ở bên chị, chúng tôi nhận ra: Người tốt không phải do học nhau mà thành; người tốt là phải có cái tâm tốt, sau đó lan tỏa nhiệt huyết của mình vào cộng đồng. Được như vậy, thì cuộc sống quanh ta lúc nào cũng là một mùa xuân bất tận. Tôi chợt nhớ đến bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của nhà thơ Thanh Hải:

Một mùa xuân nho nhỏ

Lặng lẽ dâng cho đời

Dù là tuổi hai mươi

Dù là khi tóc bạc.

Ngôi sao thầm lặng của chúng tôi chính là một mùa xuân như vậy đấy!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngôi sao thầm lặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO