Nhìn ra thế giới

Những ngân hàng và dịch vụ ngân hàng kỳ lạ trên thế giới

Nguyễn Anh Tuấn 10/02/2024 08:05

ATM cao nhất thế giới, ngân hàng tiết kiệm dành cho trẻ em, “ngân hàng điểm”, ngân hàng phô mai,... là những ngân hàng và dịch vụ kỳ lạ với ý tưởng "có một không hai" trên thế giới.

ATM hiển thị số dư tài khoản ngân hàng của người dùng giống như bảng xếp hạng máy chơi game

Với những người thích thể hiện sự giàu có của mình, hãy đến Art Basel Miami Beach và sử dụng máy ATM độc đáo tại đây để hiển thị số dư tài khoản trên bảng xếp hạng cho mọi người xem.

Được phát triển bởi tập thể nghệ thuật MSCHF có trụ sở tại New York phối hợp với Perrotin Gallery, ATM Leaderboard là một dự án nghệ thuật, hiển thị số dư tiền mặt của bất kỳ ai sử dụng, giống như điểm số cao của một trò chơi arcade cổ điển, tùy theo vào quy mô tài khoản ngân hàng. Dịch vụ này được lấy cảm hứng từ xu hướng phô trương sự giàu có của những người có ảnh hưởng hiện đại, những người sử dụng sự giàu có để nổi tiếng và thu hút theo dõi trên mạng xã hội.

Daniel Greenberg, đồng sáng lập của MSCHF, nói với CNN: “'Bảng xếp hạng ATM' là sự chắt lọc cao độ theo nghĩa đen của những cơn bốc đồng phô trương sự giàu có. Từ khi hình thành, chúng tôi đã dự định thực hiện công việc này cho một địa điểm như Miami Basel, nơi tập trung đông đảo những người thuê Lamborghini và đeo Rolex”.

Để tạo ra thiết bị độc đáo này, MSCHF đã sử dụng máy ATM được trang bị một bảng xếp hạng kỹ thuật số và một camera. Khi ai đó nhét thẻ ghi nợ và nhập mã pin, máy ảnh sẽ chụp ảnh khi số dư tài khoản nhấp nháy trên màn hình, cùng với hoạt ảnh dành riêng cho số tiền thấp và một hình ảnh khác cho số tiền ấn tượng. Ví dụ: Một nhà báo của ARTnews nói rằng đã nhận được “hình ảnh động về một nhà vệ sinh chứa đầy tiền hiện lên với những chữ cái lớn màu xanh lam nói với tôi 'TẠM BIỆT!'".

ATM cao nhất thế giới

Đèo Khunjerab Pass ở tỉnh Gilgit-Baltistan phía bắc Pakistan là nơi có máy ATM có đầy đủ chức năng cao nhất thế giới. Được Ngân hàng Quốc gia Pakistan (NBP) lắp đặt vào năm 2016, máy rút tiền chạy bằng năng lượng mặt trời và gió là một cảnh tượng thực sự khác thường ở một nơi biệt lập như Đèo Khunjerab, cửa khẩu biên giới trải nhựa cao nhất thế giới.

Việc lắp đặt máy ATM cao nhất thế giới – danh hiệu được Kỷ lục Guinness Thế giới chứng nhận – là một nỗ lực khá phức tạp khiến Ngân hàng Quốc gia Pakistan mất khoảng 4 tháng để hoàn thành. Việc bảo trì và nạp tiền mặt vào máy thường xuyên cũng là một công việc khá vất vả, vì chi nhánh ngân hàng gần nhất cách đó tới 82 km.

Zahid Hussain, Giám đốc chi nhánh của chi nhánh Sost NBP, gần máy ATM cao nhất thế giới, thường xuyên lái xe đến chỗ đặt máy, bất chấp gió cực mạnh, bão, lở đất thường xuyên và đường đèo nguy hiểm để đảm bảo máy hoạt động tốt.

Do nằm ở độ cao 4.693 mét so với mực nước biển, ở một nơi hoang vu nên máy ATM cao nhất thế giới có khá ít người dùng, chủ yếu phục vụ những người lính biên phòng nhận lương hàng tháng, cùng một số ít người dân địa phương và người vượt biên qua đèo. Điều đó có nghĩa là, khoảng 4 - 5 triệu rupee (18.350 – 23.000 USD) được rút từ máy mỗi vài tuần.

Người phát ngôn của Ngân hàng Quốc gia Pakistan nói rằng, thông thường một người phải mất từ ​​2 - 2,5 tiếng để đến được máy ATM cao nhất thế giới khi cần sửa chữa khẩn cấp. Điều đó thực sự không tệ chút nào nếu xét đến vị trí cực kỳ khắc nghiệt ở đây. Mặc dù khối lượng giao dịch thấp nhưng ngân hàng vẫn coi trọng chiếc máy này.

Cậu bé thành lập ngân hàng riêng khi mới 7 tuổi

Nhiều trẻ em mơ ước trở thành doanh nhân khi lớn lên, nhưng rất ít trẻ bắt đầu sớm như Jose Adolfo Quisocala Condori, một cậu bé người Peru, người đã thành lập ngân hàng tiết kiệm trẻ em khi mới 7 tuổi.

Jose nảy ra ý tưởng thành lập ngân hàng tiết kiệm dành cho trẻ em sau khi nhận thấy nhiều bạn bè cùng trang lứa của mình đang tiêu tiền vào bánh kẹo và đồ chơi, thay vì tiết kiệm để mua những món hàng có ý nghĩa hơn. Dù còn nhỏ nhưng cậu bé hiểu rằng, tiết kiệm tiền và tiếp cận hệ thống tài chính là 2 cách mà người lớn - giống như cha mẹ cậu - giải quyết nhiều vấn đề tài chính và xã hội. Vì vậy, cậu quyết định cung cấp chúng cho trẻ em.

Sau đó, cậu bé bắt đầu nghĩ cách để trẻ em có thể kiếm tiền mà không cần sự giúp đỡ của cha mẹ và việc tái chế dường như là câu trả lời hiển nhiên. Jose chắc chắn rằng mình sẽ làm được điều gì đó, nhưng khi trình bày ý tưởng thành lập ngân hàng dành cho trẻ em với các giáo viên thì nhận được phản hồi rằng, một đứa trẻ 7 tuổi không thể thực hiện được một dự án như vậy. Nhưng cậu bé đã chứng minh tất cả đều sai.

Jose nhớ lại: “Lúc đầu, các giáo viên nghĩ tôi bị điên hoặc một đứa trẻ không thể thực hiện được loại dự án này. Họ không hiểu rằng, chúng tôi không phải là tương lai của đất nước mà là hiện tại của đất nước. May mắn thay, tôi có được sự hỗ trợ của hiệu trưởng và một cô trợ giảng trong lớp. Tôi đã phải chịu đựng những trò đùa và bắt nạt của các bạn cùng lớp vì công việc tôi đang làm”.

Jose Adolfo Quisocala Condori đã thành lập Ngân hàng Học sinh Bartselana tại thành phố Arequipa, quê hương mình vào năm 2012. Ý tưởng đằng sau tổ chức tài chính khéo léo này khá đơn giản. Trẻ em có thể trở thành khách hàng của ngân hàng bằng cách nộp ít nhất 5 kg rác tái chế (giấy hoặc nhựa) và phải gửi ít nhất 1 kg rác khác mỗi tháng để duy trì tư cách thành viên. Sau đó, ngân hàng sẽ đặt mục tiêu tiết kiệm và chỉ có thể rút tiền từ tài khoản khi đạt được mục tiêu tiết kiệm.

Cậu bé 7 tuổi đã đạt được thỏa thuận với các công ty tái chế địa phương để đưa ra cho khách hàng của Ngân hàng Sinh viên Bartselana mức giá cao hơn cho mỗi kg rác thải có thể tái chế, với tất cả số tiền thu được sẽ được gửi thẳng vào tài khoản của khách hàng. Để đảm bảo rằng trẻ em là những người duy nhất được hưởng lợi từ công việc của mình, cậu đã xây dựng hệ thống để không ai ngoại trừ chính khách hàng, kể cả cha mẹ của họ, có thể rút tiền. Mỗi người tham gia sẽ nhận được một thẻ ghi nợ VISA, có thể được sử dụng tại các máy ATM ở Peru và trên toàn thế giới, để ứng dụng tài chính, thanh toán cho các dịch vụ và hàng hóa, chuyển tiền và thực hiện “Tiết kiệm sinh thái” bằng chất thải rắn. Khách hàng có quyền truy cập vào tín dụng nano cho thực phẩm cơ bản, cũng như đồ dùng học tập và thiết bị công nghệ thông tin.

Từ năm 2012 đến năm 2013, Ngân hàng Học sinh Bartselana đã thu thập được 1 tấn vật liệu có thể tái chế và tiết kiệm được cho 200 trẻ em tại trường của Jose. Thành công ban đầu của dự án đã thu hút rất nhiều sự chú ý. Có thời điểm, cậu bé còn hợp tác với một ngân hàng lớn ở Peru để làm cho loại dịch vụ này có thể tiếp cận được với nhiều trẻ em hơn. Tuy nhiên, thương vụ đó không diễn ra như Jose mong đợi nên cậu quyết định hoạt động độc lập.

Ngân hàng Học sinh Bartselana đã phát triển kể từ khi thành lập và đến nay, sáng kiến này đã thu hút được 6.500 thanh thiếu niên vào hệ thống tài chính Peru và ngăn chặn 12 tấn chất thải rắn trở thành rác thải mỗi tháng.

Trường học Trung Quốc lập “Ngân hàng điểm” cho phép học sinh mượn điểm để thi đậu

Trong nỗ lực giảm bớt áp lực nặng nề mà học sinh phải đối mặt trong hệ thống giáo dục dựa trên kỳ thi nổi tiếng cứng nhắc của Trung Quốc, một trường học ở Nam Kinh đã tạo ra một “ngân hàng điểm” cho phép học sinh “mượn” điểm để có thể vượt qua các kỳ thi và sau đó hoàn trả chúng trong các kỳ thi tiếp theo.

Ngân hàng điểm cho phép học sinh mượn điểm để bù điểm trượt trong bất kỳ kỳ thi nào. Tuy nhiên, cũng giống như các ngân hàng thông thường, ngân hàng này yêu cầu “khách hàng” phải trả nợ đúng hạn kèm theo lãi suất. Vì vậy, sinh viên phải bù đắp khoản vay bằng cách ghi thêm điểm trong các kỳ thi sau này. Một số giáo viên còn cho phép học sinh trả nợ ngân hàng bằng cách tiến hành các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm hoặc phát biểu trước công chúng. Những học sinh không trả được nợ sẽ bị ngân hàng đưa vào danh sách đen, giống như ngoài đời thực.

Mei Hong, giáo viên vật lý tại trường trung học số 1 Nam Kinh, cho biết, ngân hàng điểm được thiết kế để mang đến cho học sinh cơ hội thứ hai. “59 điểm và 60 điểm thực ra không khác nhau mấy”, cô nói. “Nhưng vì điều trước có nghĩa là trượt kỳ thi, còn điều sau có nghĩa là đậu, nên sự khác biệt đè nặng lên tâm lý của học sinh”. Vì vậy, thay vì trượt kỳ thi, học sinh chỉ có thể mượn 1 điểm cần thiết để đậu, miễn là đồng ý trả lại số điểm đó kèm theo lãi suất.

“Em bị ốm trước kỳ thi giữa kỳ và đã bỏ lỡ vài lớp địa lý”, một học sinh họ Zhu cho biết. “Em đã trượt kỳ thi nên em rất vui vì “ngân hàng điểm” đã cho em cơ hội khắc phục điều đó”.

Ngân hàng điểm là một hệ thống thí điểm được giới thiệu vào tháng 11/2016 và hiện chỉ dành cho lớp 10 Advanced Placement của trường. Trong số 49 học sinh của lớp, có 13 em đã vay điểm từ ngân hàng.

Kan Huang, Hiệu trưởng nhà trường, nói với các phóng viên rằng, trường quyết định giới thiệu ngân hàng điểm như một cách để chú trọng hơn vào sự phát triển của học sinh, thay vì thành tích của các em trong các kỳ thi khắc nghiệt. Ông còn phàn nàn thêm rằng, hệ thống giáo dục tập trung vào kỳ thi hiện nay ở Trung Quốc đã tạo ra tình trạng “tương lai của học sinh có thể được xác định chỉ bằng một kỳ thi lớn duy nhất”. Đó chính là 'Gaokao' khét tiếng, kỳ thi quốc gia được tổ chức vào năm học cuối cấp.

Huang nói với tờ Yangtze Evening Post: “Các kỳ thi nên nhằm mục đích cải thiện quá trình học tập, thay vì là một công cụ được sử dụng để gây khó khăn cho học sinh”.

Ngân hàng điểm có vẻ giống như một ngân hàng thực sự vì nó được thiết kế bởi các chuyên gia ngân hàng. Kan Huang tiết lộ rằng trường Nam Kinh đã mời các phụ huynh làm việc trong hệ thống ngân hàng để giúp họ đưa ra phương án cho vay.

Ngân hàng Nga cung cấp bảo hiểm miễn phí cho Pokemon Go

Một ngân hàng Nga đã tìm ra cách hoàn hảo để tận dụng sự phổ biến của Pokemon Go để quảng bá sản phẩm của mình. Sberbank cung cấp cho người chơi Nga bảo hiểm Pokemon Go miễn phí, hứa hẹn sẽ bồi thường cho người chơi số tiền lên tới 50.000 Rúp (khoảng 800 USD) trong trường hợp xảy ra tai nạn liên quan đến chơi game.

Chơi Pokemon Go có thể là một trải nghiệm rất thú vị, nhưng trò chơi gây nghiện này cũng có thể gây ra tai nạn nghiêm trọng. Kể từ khi trò chơi được phát hành, mọi người đã đâm vào xe cảnh sát, ngã xuống cầu thang, bị bắn và thậm chí có người đã rơi khỏi vách đá trong nỗ lực bắt những Pokemon giỏi nhất. Những sự cố hiếm gặp nhưng đáng lo ngại này đã truyền cảm hứng cho ngân hàng Sberbank của Nga phát triển một sản phẩm dành riêng cho người chơi Pokemon Go – bảo hiểm miễn phí chỉ chi trả cho những chấn thương xảy ra khi chơi ứng dụng di động phổ biến này.

Để có được hợp đồng bảo hiểm, người chơi phải nhập biệt hiệu Pokemon Go và số điện thoại di động của mình trên trang web có chủ đề Pokemon của ngân hàng. Và để đảm bảo rằng hợp đồng bảo hiểm sẽ được tôn trọng, mọi người cũng được hướng dẫn chụp ảnh vị trí thương tích của mình, vì có thể được yêu cầu làm bằng chứng.

Để đẩy mạnh chiến dịch quảng cáo của mình hơn nữa, Sberbank cũng đã thông báo rằng tất cả các PokéStop gần các chi nhánh Sberbank trên khắp nước Nga sẽ được trang bị các mô-đun đặc biệt để thu hút Pokémon. “Các mô-đun này sẽ cho phép người chơi đến thăm văn phòng Sberbank gần đó và bắt những Pokémon bị mất tích mà không cần di chuyển quanh thành phố. Các mô-đun sẽ hoạt động trong giờ làm việc của văn phòng Sberbank”, thông cáo báo chí chính thức nêu rõ.

Hợp đồng bảo hiểm Pokemon được công bố vào ngày 18/7/2023 đã tạo ra một số nhầm lẫn, với rất nhiều người dùng Internet cho rằng đó là hàng giả, nhưng văn phòng báo chí của Sberbank đã xác nhận sản phẩm này thực sự là hàng thật.

Ngân hàng phô mai độc đáo của Ý

Đổi tiền lấy pho mát nghe có vẻ giống một trò đùa hơn là một thỏa thuận tài chính nghiêm túc, nhưng ở một số vùng của Ý, điều đó lại trở thành hiện thực. Phô mai Parmesan nổi tiếng quý giá đến mức một số ngân hàng sẵn sàng giữ pho mát làm tài sản thế chấp để cho các nhà sản xuất địa phương vay vốn.

Ngân hàng Credito Emiliano có hàng trăm chi nhánh và hàng nghìn nhân viên trên khắp miền trung và miền bắc nước Ý. Các văn phòng trung tâm của ngân hàng này giống như các tổ chức ngân hàng khác, với camera theo dõi mọi góc độ, cửa an ninh để khóa nơi này và thậm chí cả một kho tiền lớn ở phía sau. Chỉ có điều, sẽ không tìm thấy quá nhiều kim cương hoặc tiền mặt được cất giữ trong đó. Thay vào đó là hàng trăm nghìn bánh phô mai Parmigiano-Reggiano, được đặt ngay ngắn trên những chiếc kệ khổng lồ. Ngân hàng lấy Parmesan từ các nhà sản xuất địa phương để đổi lấy một khoản vay giá rẻ và tính lãi suất 3% cũng như phí để chăm sóc phô mai và đảm bảo phô mai lên men đúng cách trong kho có máy lạnh, ẩm ướt. Nghe có vẻ lạ nhưng Credito Emiliano đối xử với Parmigiano-Reggiano giống như các ngân hàng khác làm vàng. Và vì lý do chính đáng, vì hàng núi phô mai được cất giữ trong kho bảo mật này trị giá khoảng 200 triệu USD.

Nước Ý đã phải đối mặt với cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ Thế chiến thứ hai và các ngân hàng như Credito Emiliano đã giúp nhiều nhà sản xuất Parmesan giữ cho doanh nghiệp của họ không bị phá sản. Vấn đề với loại phô mai truyền thống của Ý này là phải mất hai năm mới ủ được và sẵn sàng đưa ra thị trường. Điều đó tạo ra vấn đề về dòng tiền và gây khó khăn cho các nhà sản xuất và đại lý trong việc mua thêm sữa và trả lương cho nhân viên. Vì vậy, ngân hàng lấy phô mai làm tài sản thế chấp và cung cấp cho các chủ doanh nghiệp nguồn tài chính cần thiết để duy trì hoạt động sản xuất. Đó là một thỏa thuận đôi bên cùng có lợi giúp ngành công nghiệp Parmesan tồn tại trong thời kỳ khó khăn. Các nhà sản xuất rất vui khi nhận được tới 80% giá trị phô mai với mức lãi suất nhỏ và ngân hàng không gặp rủi ro nhiều vì nếu khách hàng không trả được nợ, họ có thể bán phô mai mà vẫn kiếm được lợi nhuận.

Credito Emiliano đã cho vay tiền mặt thế chấp bằng phô mai từ năm 1953. Trong suốt nhiều năm, ngân hàng đã cân nhắc việc sử dụng các sản phẩm thực phẩm khác, như dầu ô liu và thịt prosciutto làm tài sản thế chấp, nhưng khó bảo quản và xây dựng thương hiệu hơn. Parmigiano-Reggiano, còn được gọi là Hoàng tử của Parmesan, có giá trị hơn rất nhiều, vì mỗi bánh xe phô mai khổng lồ chứa tương đương 550 lít sữa. Đây là một trong những mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Ý, mang về hơn 1,5 tỷ euro. Vì vậy, việc ngân hàng đảm bảo Parmesan được ủ đúng cách trong kho tiền là điều hợp lý. Các nhân viên chuyên môn quay các bánh phô mai vài lần một tuần, kiểm tra xem chúng có bị mềm hay không, và những người kiểm tra bậc thầy gõ nhẹ vào chúng bằng những chiếc búa kim loại nhỏ, phát ra những âm thanh rỗng cho thấy đây là đồ hỏng và nên loại bỏ. Sau 1 năm, những chiếc bánh phô mai này được gắn logo parmigiano-reggiano, số sê-ri và thẻ. Mặc dù điều này hiếm khi xảy ra nhưng khi khách hàng không trả hết khoản vay, ngân hàng sẽ bán Parmesan để thu hồi khoản đầu tư và trả lại bất kỳ khoản chênh lệch nào cho nhà sản xuất.

Theo các quan chức của Credito Emiliano, thỏa thuận đổi tiền mặt lấy phô mai chỉ chiếm 1% doanh thu của ngân hàng, nhưng đó là cách quan trọng để duy trì hoạt động kinh doanh của các nhà sản xuất Parmesan và nền kinh tế địa phương. Nhưng hàng chục nghìn bánh phô mai Parmesan đã khiến ngân hàng trở thành mục tiêu của bọn cướp ngân hàng. Cho đến nay, chúng đã tấn công hầm chứa 3 lần. Lần cuối cùng, chúng đào hầm vào một trong những nhà kho đặc biệt và rời đi với 570 bánh phô mai nặng. May mắn thay, bọn cướp đã bị bắt trước khi có cơ hội ăn nó.

Những đứa trẻ đường phố Ấn Độ tạo ra hệ thống tài chính hiệu quả

Để tiết kiệm tiền cho một tương lai tươi sáng hơn, một nhóm trẻ em Ấn Độ đã thành lập ngân hàng riêng, nơi các em có thể gửi tiền và nhận tiền ứng trước bất cứ khi nào cần. Một chi nhánh của tổ chức tài chính đặc biệt này nằm trong khu tạm trú dành cho thanh thiếu niên vô gia cư bỏ trốn ở New Delhi. Chính tại đây, trẻ em đường phố đi làm đến để cất giữ tiền của mình và sử dụng các khoản ứng trước hoặc phúc lợi để bắt đầu kinh doanh hoặc đầu tư vào những thứ chúng cần cho trường học. Điều ấn tượng nhất về ngân hàng dành cho trẻ em và thanh thiếu niên này là được khởi xướng, triển khai và điều hành bởi chính trẻ em. Trên thực tế, Satish Kumar, người được bầu làm giám đốc của chi nhánh phát triển trẻ em 'khazana' (tiếng Ấn Độ có nghĩa là 'rương kho báu') ở New Delhi, trông không quá 12 tuổi.

Mohammad Shah, một khách hàng 12 tuổi của ngân hàng bán những chai nước vào ban đêm, nói rằng cho đến nay, cậu đã vay được 3 khoản vay từ ngân hàng dành cho trẻ em. “Lần đầu tiên, tôi lấy 500 rupee để mua đồng phục học sinh và những thứ khác. Lần thứ hai, tôi lấy tiền ứng trước vì mẹ tôi bị ốm. Tôi lấy 1000 rupee và thực hiện các cuộc kiểm tra cần thiết cho mẹ tôi. Lần thứ ba, tôi tạm ứng là vì phải trả số tiền đã vay giúp bố mở cửa hàng”, em nói. Chàng trai trẻ đầy tham vọng, được nhận vào nơi trú ẩn và hướng đến trường học, hy vọng ngân hàng sẽ giúp mình đầu tư vào giáo dục để cuối cùng có thể đạt được mục tiêu một ngày nào đó trở thành cảnh sát.

Giống như Mohammed, khoảng 9.000 trẻ em và thanh thiếu niên khác đã đặt niềm tin vào ngân hàng dành cho trẻ em và gửi số tiền mình khó khăn mới kiếm được tại 77 chi nhánh trên khắp Nam Á với hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn. “Họ có thể trở thành siêu mẫu trong lĩnh vực này vì biết cách tiết kiệm tiền. Chúng biết cách sử dụng tiền một cách tốt nhất vì học cách ưu tiên các nhu cầu, điều mà chúng ta, những người trưởng thành, thực sự không biết”, Sharon Jacob từ tổ chức phi lợi nhuận vì quyền trẻ em “Butterfly” cho biết. Chính tinh thần trách nhiệm và sự sinh tồn này đã gây sốc cho những người giám sát trưởng thành của các nơi tạm trú, những người cho rằng các chủ ngân hàng quốc tế trên thế giới có thể học được một hoặc hai điều từ những người trẻ tuổi này.

Vào thời điểm mà hệ thống tài chính toàn cầu dường như dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết, có vẻ như một nhóm trẻ đã tìm ra mọi thứ. Trong các cuộc họp hàng tháng, những đứa trẻ xem xét các đơn xin tạm ứng, dựa trên thành tích tiết kiệm và kiếm tiền của mọi người, sau đó quyết định ai có thể nhận được tiền và cần trả lại số tiền đó nhanh như thế nào. Đồng thời, yêu cầu tất cả mọi người từ người quản lý tài khoản đến khách hàng phải chịu trách nhiệm về các quyết định tài chính của mình.

Ngày nay, Mạng lưới Khazana Phát triển Trẻ em thực sự mang tính quốc tế. Sau khi bắt đầu ở Ấn Độ, chương trình hiện đang được triển khai ở: Afghanistan, Sri Lanka, Tajikistan, Kyrgyzstan và Madagascar cũng như Ghana và Nepal.

(Tổng hợp)

Tài liệu tham khảo:
https://www.odditycentral.com/...
https://www.odditycentral.com/...
https://www.unesco.org/en/arti...
https://www.odditycentral.com/...
https://www.odditycentral.com/...
https://www.odditycentral.com/...
https://www.odditycentral.com/...
https://www.odditycentral.com/...
https://familyforeverychild.or...
https://www.odditycentral.com/...

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những ngân hàng và dịch vụ ngân hàng kỳ lạ trên thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO