Kết nối

PAN hợp tác xây dựng mô hình canh tác theo chuỗi giá trị lúa gạo

Ngọc Diệp 14/12/2023 14:16

Với quan điểm phát triển nền nông nghiệp bền vững gắn với tăng trưởng xanh, tập đoàn đang đẩy mạnh triển khai các hoạt động hướng tới mục tiêu giảm phát thải cùng lúc với nâng cao thu nhập cho nông dân.

Trong khuôn khổ Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam – Hậu Giang 2023, tổ chức tại TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang từ ngày 11-15/12, hai đơn vị thành viên Tập đoàn PAN gồm Công ty CP Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) và Công ty CP Khử trùng Việt Nam (VFC), cùng với Công ty CP Sản xuất và Kinh doanh phân bón Bình Điền II (thương hiệu Phân bón 2Phong) đã ký kết thỏa thuận hợp tác xây dựng mô hình canh tác theo chuỗi giá trị lúa gạo tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Trước đó vào giữa tháng 11/2023, Tập đoàn PAN hợp tác với tỉnh Đồng Tháp xây dựng và triển khai đề án “Nâng cao thu nhập người trồng lúa”. Đề án hỗ trợ bà con nông dân từ đầu vào gồm nguồn giống chất lượng, quy trình canh tác tiêu chuẩn, đến các giải pháp phòng trừ sâu bệnh, kiểm soát dịch hại, sau đó gắn liền với việc bao tiêu và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông sản cuối cùng. Tất cả nhằm đạt mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực nông nghiệp và nâng cao thu nhập nông dân trên địa bàn, kế hoạch đến 2025, tầm nhìn 2030.

Đề án có sự tương đồng quan trọng và góp phần hiện thực hóa đề án quốc gia “Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030”.

Hợp tác ba bên Vinaseed – VFC – Bình Điền II được coi là giai đoạn triển khai cụ thể đề án “Nâng cao thu nhập người trồng lúa”. Theo đó, 3 đơn vị thống nhất cùng nhau kết hợp xây dựng bộ giải pháp kỹ thuật giúp nông dân giảm chi phí đầu tư, tăng năng suất, giảm phát thải khí nhà kính và đảm bảo an toàn thực phẩm. Giải pháp bao gồm giống của Vinaseed, phân bón của Bình Điền II và kiểm soát dịch hại của VFC.

Cụ thể, các công ty sẽ cùng nhau phối hợp triển khai thực hiện các “điểm trình diễn” giống lúa, phân bón với bộ giải pháp kỹ thuật mới tại các điểm “nông dân nòng cốt” của VFC, Vinaseed và Bình Điền II tại Đồng Tháp và một số tỉnh trọng điểm tại ĐBSCL.

Cùng nhau phối hợp theo dõi, giám sát, hướng dẫn nông dân thực hiện đúng quy trình kỹ thuật và đánh giá hiệu quả đồng ruộng theo giai đoạn sinh trưởng. Cùng nhau phối hợp tổ chức các cuộc hoạt động chuyển giao kỹ thuật, quảng bá và lan tỏa hiệu quả.

Từ đầu tháng 12, ba bên đã bước đầu triển khai cung cấp sản phẩm và giải pháp về giống, nông dược, phân bón cho nhiều hộ nông dân trong các vùng liên kết của mỗi công ty.

Thông qua các đơn vị thành viên ở mảng nông nghiệp bao gồm Vinaseed, VFC, Vinarice, VinaAgrifood,… Tập đoàn PAN đang có những đóng góp quan trọng trong chuỗi giá trị lúa gạo cả nước, đặc biệt là tại ĐBSCL.

Với quan điểm phát triển nền nông nghiệp bền vững gắn với tăng trưởng xanh, tập đoàn đang đẩy mạnh triển khai các hoạt động hướng tới mục tiêu giảm phát thải cùng lúc với nâng cao thu nhập cho nông dân.

Trong nhiều năm qua, các đơn vị thành viên của Tập đoàn tích cực tham gia vào các dự án của Ngân hàng Thế giới (World Bank), Tổ chức phát triển Hà Lan (SNV)… nhằm ứng phó biến đổi khí hậu và phát triển bền vững nông nghiệp tại Tây Nguyên & ĐBSCL.

Mới đây nhất, trong khuôn khổ COP28 diễn ra vào đầu tháng 12/203, với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tập đoàn PAN đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam nhằm tìm kiếm các giải pháp và dịch vụ tài chính dựa trên các yếu tố ESG (môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp) để đầu tư vào các dự án xanh của tập đoàn.

Với sự tham gia quyết liệt, hợp tác chặt chẽ với Chính phủ, các địa phương, và đối tác uy tín, các đề án của Tập đoàn PAN hướng tới việc chuyển đổi căn bản tư duy và thực hành sản xuất trong ngành lúa gạo, từ đó chuyển từ sản xuất lúa truyền thống lên trình độ cao hơn mà ở đó giá trị lúa gạo được gia tăng trong chuỗi liên kết bền vững, vừa đảm bảo nâng cao thu nhập cho người sản xuất, vừa cải thiện chất lượng môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PAN hợp tác xây dựng mô hình canh tác theo chuỗi giá trị lúa gạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO