Nhìn ra thế giới

Ngân hàng trung ương Trung Quốc tiếp tục cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc trong quý IV/2024

V.A 18/10/2024 15:03

Đây là những thông tin từ Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (Ngân hàng Trung ương của Trung Quốc), ông Pan Gongsheng khi phát biểu tại Diễn đàn Phố Tài chính ở Bắc Kinh ngày 18/10.

Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), ông Pan Gongsheng cho biết PBOC sẽ xem xét cắt giảm thêm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng thương mại trong quý IV để giúp củng cố nền kinh tế.

PBOC có kế hoạch hạ thấp tỷ lệ dự trữ bắt buộc từ 0,25 đến 0,5 điểm phần trăm tùy theo tình hình thanh khoản, Thống đốc cho biết.

Lần gần nhất Trung Quốc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng là cuối tháng 9 vừa rồi.

Tại diễn đàn, Thống đốc PBOC tiết lộ 3 cân nhắc chính trong quá trình hoạch định chính sách của Ngân hàng trung ương.

Thứ nhất, hoạt động kinh tế hiện nay đòi hỏi phải thực hiện chính sách hỗ trợ tổng thể vĩ mô mạnh mẽ. Quyết định dứt khoát của chính quyền trung ương trong việc tung ra gói chính sách gia tăng phản ánh quyết tâm vững chắc nhằm ổn định nền kinh tế và kỳ vọng cũng như thúc đẩy tiêu dùng và thị trường đã phản ứng tích cực.

Thứ hai, vẫn còn một số mâu thuẫn và thách thức nổi bật, chủ yếu ở thị trường bất động sản và vốn. Dựa trên kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn trước đây của Trung Quốc, cần có các chính sách có mục tiêu.

Thứ ba, ngân hàng trung ương cần quan sát và đánh giá sự tích tụ rủi ro từ góc độ quản lý an toàn vĩ mô.

Cũng trong sáng nay, các ngân hàng thương mại cũng công bố giảm lãi suất huy động.

Trước đó, ngày 16/10, PBOC, Cục Điều tiết Tài chính và Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc đã nhóm họp cùng các tổ chức tài chính lớn nhằm đẩy nhanh việc thực hiện một loạt các biện pháp hỗ trợ tăng trưởng được công bố kể từ cuối tháng 9.

Cuộc họp cũng thảo luận về lời kêu gọi của các nhà lãnh đạo cao nhất của Bắc Kinh nhằm thúc đẩy tăng trưởng.

Trong số những đơn vị tham dự có đại diện của Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc và Tập đoàn Vốn Quốc tế Trung Quốc.

Thống đốc Pan cũng tái khẳng định những nỗ lực phục hồi giá cả hợp lý là một cân nhắc quan trọng trong việc thiết kế chính sách và sử dụng tốt hơn các công cụ điều tiết dựa trên giá cả, chẳng hạn như lãi suất.

Ông nói rằng, ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục làm phong phú và mở rộng hộp công cụ chính sách tiền tệ để phát huy hết tác dụng của các công cụ chính sách tiền tệ mang tính cấu trúc và tăng dần giao dịch trái phiếu kho bạc trong hoạt động thị trường mở.

PBOC đã thành lập nhóm công tác chung với Bộ Tài chính về giao dịch trái phiếu.

Về cơ chế truyền tải, Thống đốc PBOC cũng tuyên bố sẽ tiếp tục cải thiện tính minh bạch của chính sách tiền tệ, nâng cao khả năng định giá độc lập và hợp lý của các tổ chức tài chính, đồng thời nâng cao tính nhất quán với định hướng chính sách tài chính, công nghiệp .

Ông Zhang Zhiwei, Chủ tịch kiêm kinh tế trưởng Pinpoint Asset Management cho biết: “Thống đốc Pan nói rằng việc bình thường hóa lạm phát sẽ trở thành một phần quan trọng trong khuôn khổ chính sách tiền tệ. Đây là một tuyên bố quan trọng.

Điều này cho thấy chính phủ đang xem xét áp lực giảm phát một cách nghiêm túc hơn. Nếu Bộ Chính trị đưa ra tuyên bố tương tự trong cuộc họp tiếp theo sẽ củng cố thông điệp này và nâng cao khả năng sẽ có gói kích thích tài chính lớn hơn vào năm tới.”

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng trung ương Trung Quốc tiếp tục cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc trong quý IV/2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO