Nhìn ra thế giới

Thống đốc PBOC: Ngân hàng trung ương Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ các chính quyền địa phương đang nợ nần

Hải Yến 08/11/2023 22:08

Phát biểu tại Diễn đàn Phố Tài chính (Financial Street Forum ) 2023 tổ chức tại Bắc Kinh hôm nay (8/11), Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) Pan Gongsheng cho biết mức nợ của chính phủ Trung Quốc đang ở mức trung bình đến thấp xét trên phương diện quốc tế. Thống đốc PBOC cũng cho rằng, các ngân hàng nhỏ có nhiều khoản nợ xấu chiếm “tỷ lệ rất nhỏ” trong hệ thống tài chính Trung Quốc.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ cung cấp hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp cho các chính quyền địa phương đang ngập trong nợ nần “khi cần thiết”, Thống đốc Pan Gongsheng cho biết.

Vị tổng chỉ huy của PBOC cũng cho biết, hầu hết các khoản nợ của chính quyền địa phương Trung Quốc, được sử dụng để đầu tư cơ sở hạ tầng và được hỗ trợ bằng tài sản vật chất, tập trung ở các tỉnh có nền kinh tế lớn và tăng trưởng nhanh hơn, có khả năng tự giải quyết các khoản nợ.

“Nhìn chung, mức nợ của chính phủ Trung Quốc ở mức từ trung bình đến thấp xét ở phạm vi quốc tế và gánh nặng nợ của chính phủ trung ương tương đối nhẹ”.

Thống đốc PBOC cho biết, các cơ quan có thẩm quyền và tổ chức tài chính kể từ đầu năm nay đã thực hiện một loạt biện pháp, bao gồm thúc đẩy đảo nợ và hạn chế các dự án đầu tư mới, để tích cực giúp chính quyền địa phương giải quyết rủi ro nợ.

Hệ thống tài chính của Trung Quốc đã rơi vào tình thế bấp bênh trong năm qua trong bối cảnh quá trình phục hồi chậm chạp sau đại dịch COVID-19, cuộc khủng hoảng nợ của chính quyền địa phương và lĩnh vực bất động sản èo uột, những điều này tiếp tục làm xói mòn niềm tin của các nhà đầu tư.

Tháng trước, Chính phủ Trung Quốc đã phê duyệt việc phát hành 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ (137 tỷ USD) trái phiếu chính phủ, số tiền này sẽ được chuyển cho chính quyền địa phương để hỗ trợ tái thiết và cải thiện khả năng phòng chống và cứu trợ thiên tai.

Động thái này được coi là phản ánh nỗ lực của Bắc Kinh trong việc làm nhiều hơn nữa để giảm bớt áp lực nợ ngày càng tăng mà nhiều chính quyền địa phương phải đối mặt.

Thống đốc Pan cũng cho biết, “tác động lan tỏa của những điều chỉnh thị trường trong lĩnh vực bất động sản đối với hệ thống tài chính nói chung là có thể kiểm soát được”.

Các ngân hàng ở Trung Quốc – đặc biệt là những ngân hàng nhỏ – đã phải đối mặt với những rủi ro từ cuộc khủng hoảng bất động sản đang diễn ra, được đánh dấu bằng sự sụp đổ của Tập đoàn Evergrande và việc không trả được nợ của Country Garden, 2 công ty lớn nhất thuộc lĩnh vực bất động sản - động lực kinh tế lớn nhất của Trung Quốc trong nhiều thập kỷ.

Ông Pan cho biết, Trung Quốc từ lâu đã thực hiện chính sách cho vay mua nhà ở cá nhân thận trọng và cho biết thêm, các khoản cho vay liên quan đến tài sản chiếm 23% dư nợ ngân hàng, trong đó khoảng 80% là cho vay mua nhà cá nhân.

“Sau hơn 20 năm thịnh vượng, thị trường bất động sản Trung Quốc đang trải qua một sự chuyển đổi lớn và đang tìm kiếm sự cân bằng mới”, Thống đốc PBOC nói và cho biết thêm, quá trình chuyển đổi đã mang lại những thách thức nhất định cũng như những cơ hội mới vì quá trình đô thị hóa của Trung Quốc vẫn đang diễn ra, mang lại nền tảng vững chắc cho sự phát triển ổn định lâu dài của lĩnh vực bất động sản.

Thống đốc Pan cho biết, PBOC sẽ xem xét cung cấp hỗ trợ tài chính vì sự phát triển ổn định và lành mạnh của thị trường bất động sản, giảm mức độ rủi ro, ngăn chặn rủi ro lan tỏa và đáp ứng nhu cầu huy động vốn hợp lý của các nhà phát triển bất động sản tư nhân và nhà nước.

Ngân hàng trung ương cũng sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính trung và dài hạn với chi phí thấp để xây dựng 3 dự án công lớn liên quan đến nhà ở, bao gồm cả nhà ở giá rẻ.

Thống đốc PBOC nhấn mạnh, các ngân hàng nhỏ có nhiều khoản nợ xấu chiếm “tỷ lệ rất nhỏ” trong hệ thống tài chính tổng thể, cả về số lượng và tài sản.

Ông nói thêm: “Sau những cải cách và hành động nhằm giảm thiểu rủi ro trong những năm gần đây, số lượng ngân hàng vừa và nhỏ có rủi ro cao đã giảm một nửa so với mức đỉnh điểm”.

Và mặc dù đồng Nhân dân tệ đã giảm xuống mức thấp nhất 16 năm so với đồng USD trong những tháng qua, vị Thống đốc này nói rằng Trung Quốc có niềm tin, khả năng và điều kiện để duy trì sự ổn định cơ bản của tỷ giá hối đoái ở mức hợp lý và cân bằng, đồng thời khẳng định rằng thị trường đóng vai trò quyết định.

“Chúng tôi sẽ đều đặn thúc đẩy quá trình quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ, cải cách sâu rộng và mở cửa trong lĩnh vực ngoại hối”. “Chúng tôi sẽ làm tốt công việc của các nhóm công tác tài chính Trung-Mỹ và Trung Quốc-EU, thúc đẩy hợp tác tài chính quốc tế một cách thực tế và tích cực tham gia quản lý kinh tế và tài chính quốc tế”, Thống đốc Pan Gongsheng nhấn mạnh.

Theo SCMP
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thống đốc PBOC: Ngân hàng trung ương Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ các chính quyền địa phương đang nợ nần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO