Doanh nghiệp

Parkson Việt Nam nộp đơn xin phá sản

P.V 28/04/2023 - 14:42

Parkson Retail Asia (PRA), công ty con được niêm yết tại Singapore do Parkson Holding sở hữu 67,96%, cho biết tập đoàn Parkson sẽ rời khỏi Việt Nam sau 18 năm hoạt động do không đạt kết quả thuận lợi về thương mại.

parkson.jpg
Parkson Việt Nam nộp đơn xin phá sản

Công ty TNHH Parkson Việt Nam (PRA) - đơn vị sở hữu 100% vốn của Công ty TNHH Parkson Việt Nam, vừa đệ đơn lên tòa án tại TP. Hồ Chí Minh và bắt đầu thủ tục phá sản tự nguyện vào ngày 28/4.

Trong thông báo gửi lên sàn giao dịch chứng khoán Singapore, PRA cho biết, Parkson Việt Nam có lịch sử hoạt động thua lỗ. Các khoản lỗ thậm chí tiếp tục phình to những năm gần đây do sự ảnh hưởng từ COVID-19 tới môi trường kinh doanh.

Đặc biệt, việc thiếu sự hỗ trợ từ chủ sở hữu mặt bằng của Parkson Việt Nam, ví dụ như không giảm giá hoặc giảm giá tiền thuê không đáng kể trong thời gian giãn cách xã hội do COVID-19. Điều này đã ảnh hưởng xấu đến tài chính của công ty.

Trong bối cảnh đó, Tập đoàn cho rằng việc tiếp tục hoạt động tại Việt Nam là không khả thi về mặt thương mại và xác định việc nộp đơn phá sản sẽ mang lại lợi ích tốt nhất cho Parkson Việt Nam. Tuy nhiên, thủ tục phá sản cần được sự chấp thuận của cơ quản quản lý tại Việt Nam.

Trong báo cáo gửi cơ quan quản lý chứng khoán, Parkson Holdings cho biết việc phá sản của Parkson Việt Nam dự kiến không tác động đáng kể đến thu nhập của tập đoàn cho năm tài chính niên độ 2023 và tài sản ròng dựa trên báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2022.

Theo luật pháp Việt Nam, Parkson Việt Nam là đơn vị chịu toàn bộ trách nhiệm pháp lý và không liên quan đến công ty mẹ hay các thành viên khác trong hệ thống. Do đó, khả năng rủi ro tối đa của tập đoàn bán lẻ Malaysia chỉ bị giới hạn ở phần vốn góp vào Parkson Việt Nam. Trong báo cáo tài chính kiểm toán, PRA đã ghi nhận khoản lỗ đối với toàn bộ giá trị phần vốn góp vào Parkson Việt Nam.

Tập đoàn Parkson đặt chân vào Việt Nam từ năm 2005 và phát triển chuỗi trung tâm mua sắm cao cấp tại các thành phố lớn là TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng. Thời kỳ đỉnh cao, chuỗi bán lẻ này từng có 10 trung tâm thương mại tại các khu đất vàng và được xem là tiêu chuẩn về trung tâm thương mại cao cấp tại Việt Nam.

Với việc sắp rút khỏi Việt Nam, hoạt động duy nhất của PRA sẽ là ở Malaysia. Theo báo cáo thường niên năm 2022, PRA có 38 cửa hàng tại Malaysia với tổng diện tích bán lẻ là 429.000 m2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Parkson Việt Nam nộp đơn xin phá sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO