Kết nối

Quảng Bình: Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư vào khu kinh tế

Thanh Loan 13/08/2024 17:42

Sau khi Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 377/QĐ-TTg ngày 12/4/2023, công tác thu hút đầu tư vào các khu kinh tế, khu công nghiệp của tỉnh thời gian qua đã có sự chuyển biến rất tích cực.

Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh có 2 khu kinh tế đã được thành lập và đã phê duyệt quy hoạch chung, gồm Khu kinh tế Hòn La và Khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo. Bên cạnh đó, Quy hoạch phê duyệt phát triển 10 khu công nghiệp, trong đó có 4 khu công nghiệp đã có quyết định thành lập, 1 khu công nghiệp (Khu công nghiệp Cam Liên) đang trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.

khu-kinh-te.jpg
Khu kinh tế Hòn La

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình, trong 3 năm từ 2021-2023, các doanh nghiệp trong các khu kinh tế, khu công nghiệp đã nộp ngân sách 1.516 tỷ đồng, chiếm 7,07% ngân sách toàn tỉnh. Tổng doanh thu sản xuất công nghiệp đạt 11.812 tỷ đồng, chiếm 25,62% so với toàn tỉnh; thương mại dịch vụ đạt 8.734 tỷ đồng, chiếm 6,02% so với toàn tỉnh; giá trị xuất khẩu 239 triệu USD, chiếm 41% so với toàn tỉnh.

Cũng trong giai đoạn này, hàng hóa qua cảng Hòn La đạt 5 triệu tấn. Thương mại qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo từng bước khởi sắc, với kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 5,922 tỷ USD. Lượng hàng hóa qua cửa khẩu đạt 12 triệu tấn; thu thuế qua cửa khẩu 675 tỷ đồng, thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng 283 tỷ đồng, thu tiền cho thuê hạ tầng 13 tỷ đồng.

Đến thời điểm tháng 4/2024, trong các khu kinh tế, khu công nghiệp của tỉnh có 181 dự án của nhà đầu tư được cấp chủ trương đầu tư, với tổng vốn đầu tư đăng ký là 113.000 tỷ đồng. Diện tích đất theo chủ trương đầu tư 1.732 ha.

Quảng Bình là tỉnh nằm xa với các trung tâm kinh tế của cả nước, điều kiện kinh tế còn khó khăn. Hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp chưa đầy đủ, việc đầu tư cần nguồn lực lớn trong khi ngân sách địa phương hạn hẹp, thực hiện xã hội hóa rất ít doanh nghiệp quan tâm. Nhiều quy định của pháp luật còn chồng chéo dẫn đến một số dự án gặp vướng mắc trong thực hiện các thủ tục đầu tư là những khó khăn hiện nay trong thu hút đầu tư vào các khu kinh tế, khu công nghiệp.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình, cho biết: “Để tạo điều kiện thu hút nhà đầu tư, vừa qua, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đã tiến hành hoàn thiện hạ tầng Khu công nghiệp Bắc Đồng Hới, mở rộng diện tích hơn 50 ha, trong đó, 32 ha là đất cho doanh nghiệp thuê theo phương án ứng nguồn đầu tư từ ngân sách địa phương, sau này sẽ hoàn trả. Hiện, dự án đã hoàn thiện, đủ điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư vào đây”.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Khánh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đã kêu gọi đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung ở Khu công nghiệp Bắc Đồng Hới và Tây Bắc Đồng Hới, hiện đang triển khai thủ tục đầu tư xây dựng từ nguồn vốn xã hội hóa của doanh nghiệp, nhằm đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư cũng như thực hiện theo đúng quy định của pháp luật bảo vệ môi trường.

Với sự hỗ trợ từ phía tỉnh Quảng Bình, mới đây, dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Cam Liên (Lệ Thủy) với tổng vốn đầu tư 1.840 tỷ đồng của Công ty TNHH Đầu tư Capella Quảng Bình đã thực hiện xong các thủ tục hồ sơ liên quan đến địa phương và các Bộ, ngành, đang trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.

Đây là mô hình đầu tư đã được thực hiện từ lâu ở các địa phương đầu tàu kinh tế của đất nước, nhưng lần đầu tiên triển khai ở Quảng Bình, khi hoàn thành sẽ là động lực phát triển cho khu vực phía Nam của tỉnh.

z5727042068764_408c21a400e11f481a412b483f5548cd.jpg
Hàng qua cửa khẩu Cha Lo

Có thể nói, thời gian qua, công tác thu hút đầu tư vào các khu kinh tế, khu công nghiệp của tỉnh thời gian qua đã có sự chuyển biến rất tích cực. Đối với các dự án chậm tiến độ trong các khu kinh tế, khu công nghiệp, vừa qua, tỉnh Quảng Bình đã có chỉ đạo cụ thể để tháo gỡ vướng mắc đối với các nhóm dự án, trên tinh thần tạo điều kiện.

Ông Nguyễn Quốc Khánh chia sẻ, với những giải pháp trong xúc tiến, thu hút đầu tư và tập trung quyết liệt để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án, đồng hành cùng nhà đầu tư của tỉnh, trong thời gian tới, bức tranh thu hút đầu tư vào các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn sẽ khởi sắc hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư vào khu kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO