Vấn đề - Nhận định

Standard Chartered: Giảm lãi suất, Ngân hàng nhà nước đã có những tín hiệu hỗ trợ thanh khoản thị trường tốt hơn

Q.L 16/03/2023 - 16:43

Ngân hàng Nhà nước quyết định điều chỉnh giảm một số lãi suất điều hành và trần lãi suất cho vay ngắn hạn cho lĩnh vực ưu tiên, với mức giảm từ 0,5 - 1% kể từ ngày 15/3. Với động thái này, Ngân hàng Standard Chartered cho rằng, Ngân hàng Nhà nước đã có những tín hiệu hỗ trợ thanh khoản thị trường tốt hơn.

Ngày 14/3/2023, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Quyết định số 313 /QĐ-NHNN về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với TCTD. 

Theo đó, lãi suất tái cấp vốn giữ nguyên ở mức 6%/năm, lãi suất tái chiết khấu giảm từ 4,5%/năm xuống 3,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với TCTD giảm từ 7,0%/năm xuống 6,0%/năm.

Đồng thời, NHNN cũng ban hành Quyết định số 314/QĐ-NHNN ngày 14/3/2023 về mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế theo quy định tại Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016. 

Các quyết định trên có hiệu lực từ ngày 15/3/2023.

Theo đó, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế giảm từ 5,5%/năm xuống 5,0%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 6,5%/năm xuống 6,0%/năm.

Chia sẻ quan điểm về động thái trên, ông Tim Leelahaphan, chuyên gia kinh tế phụ trách Thái Lan và Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered, cho rằng, NHNN đã có những tín hiệu hỗ trợ thanh khoản thị trường tốt hơn. Bên cạnh việc điều tiết nền kinh tế, thị trường bất động sản cũng đang chờ được hỗ trợ thanh khoản. 

Cũng theo ông Tim Leelahaphan, mặc dù việc cắt giảm lãi suất (thêm nữa) sẽ giảm bớt căng thẳng trên thị trường bất động sản và hỗ trợ nền kinh tế, song ở phạm vi toàn cầu, với việc Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiếp tục tăng lãi suất, có thể khiến động thái đó trở nên khó khăn.

"Ngoài ra, chúng tôi cho rằng kiểm soát lạm phát vẫn là ưu tiên hàng đầu của NHNN và chúng tôi dự báo lạm phát sẽ tiếp tục tăng trong suốt năm 2023. Điều đó nghĩa là NHNN có thể phải hỗ trợ  đồng VND để tránh nhập khẩu lạm phát. Chúng tôi cũng kỳ vọng NHNN sẽ gia tăng dự trữ ngoại hối khi có cơ hội, sau khi sụt giảm đáng kể vào năm ngoái", ông Tim Leelahaphan cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Standard Chartered: Giảm lãi suất, Ngân hàng nhà nước đã có những tín hiệu hỗ trợ thanh khoản thị trường tốt hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO