Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại đáng kể do ảnh hưởng từ chính sách "zero COVID"

Hoàng Phương| 16/05/2022 18:30
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại đáng kể trong tháng 4 do chiến lược “zero COVID” cực kỳ nghiêm ngặt đã kéo tiêu dùng và sản xuất công nghiệp xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2020.

Bức tranh kinh tế xấu đi diễn ra khi chính quyền yêu cầu thực hiện các biện pháp đóng cửa toàn bộ hoặc một phần đối với hàng chục thành phố của Trung Quốc, bao gồm cả thủ đô tài chính Thượng Hải, nơi có hơn 25 triệu cư dân bị dặt trong lệnh phong tỏa kể từ cuối tháng 3/2022.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc ngày hôm nay (16/5) cho thấy, với việc hàng triệu người phải ở trong nhà, doanh số bán lẻ tháng 4 đã giảm 11,1% so với cùng kỳ năm trước, tồi tệ hơn nhiều so với mức giảm 3,5% của tháng 3.

Con số này đánh dấu sự sụt giảm lớn nhất kể từ tháng 3/2020.

Lệnh phong tỏa buộc các nhà máy phải tạm ngừng hoạt động và làm gián đoạn chuỗi cung ứng, sản lượng công nghiệp đã giảm 2,9% so với một năm trước đó, so với mức tăng 5% trong tháng 3, đánh dấu mức giảm lớn nhất kể từ tháng 2/2020.

Thị trường việc làm của Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng, với tỷ lệ thất nghiệp trên toàn quốc tăng lên 6,1%, đánh dấu tỷ lệ cao nhất kể từ tháng 2/2020.

Những con số trên làm dấy lên nghi ngờ về việc Bắc Kinh có thể đạt được mục tiêu đầy tham vọng là tăng trưởng 5,5% vào năm 2022 và lo ngại về việc nền kinh tế lớn thứ hai thế giới giảm sút trong quý này.

Alicia García-Herrero, nhà kinh tế trưởng khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại Natixis ở Hongkong cho biết: “Dữ liệu có thể chỉ là sự khởi đầu của suy thoái kinh tế. “Với việc tiếp tục của các biện pháp phòng ngừa COVID trong tháng 5, nhiều khả năng dữ liệu tháng này cũng sẽ không tốt. Chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều chính sách giải cứu hơn để hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân và nhỏ, vốn là những trung tâm quan trọng cho việc làm, khi tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 6,1% trong tháng 4 ”.

García-Herrero cho biết dữ liệu kinh tế không mấy sáng sủa sẽ gây áp lực lên Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PboC) phải giảm lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng.

Bà nói: “Khả năng cắt giảm lãi suất đã trở nên cao hơn nhiều. Nếu các nhà hoạch định chính sách muốn như vậy, họ cần phải làm điều này nhanh chóng trước khi lạm phát trong nước lên quá cao. Nhưng ngay cả khi làm như vậy, tôi nghĩ rằng những biện pháp này sẽ cũng không giúp được nhiều cho nền kinh tế ”.

Bà García-Herrero cho biết, sự sụt giảm trong quý II sẽ là không thể tránh khỏi nếu không có lối thoát rõ ràng khỏi các chính sách "zero COVID".

Bất chấp thiệt hại kinh tế ngày càng tăng và chính thức cam kết thực hiện các biện pháp để giúp đỡ các ngành công nghiệp và các doanh nghiệp nhỏ, Bắc Kinh đã lại tiếp tục thực hiện chiến lược “zero COVID” gây tranh cãi của mình và đưa ra rất ít dấu hiệu về bất kỳ kế hoạch nào về việc chấm dứt lệnh phong tỏa và kiểm soát biên giới.

Trong một dấu hiệu cho thấy các biện pháp kiểm soát hà khắc có thể tiếp diễn trong thời gian dài hơn, vào thứ Bảy tuần trước (14/5), Trung Quốc đã rút lui với tư cách là chủ nhà của Asian Cup 2023, dự kiến ​​tổ chức vào tháng Bảy năm sau.

Đầu tư tài sản cố định, trụ cột Bắc Kinh đang dựa vào để hỗ trợ nền kinh tế khi lĩnh vực tiêu dùng và sản xuất chùng xuống, đã tăng 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái trong 4 tháng đầu năm nay.

Tommy Wu, nhà kinh tế hàng đầu về Trung Quốc tại Oxford Economics ở Hồng Kông, cho biết nền kinh tế Trung Quốc có thể phục hồi trong nửa cuối năm nếu các nhà chức trách không áp đặt các biện pháp phong tỏa kiểu Thượng Hải đối với các thành phố lớn khác.

Chính quyền Thượng Hải hôm nay cho biết họ đang nhắm tới việc mở cửa lại thành phố trên diện rộng và cho phép khôi phục cuộc sống bình thường từ ngày 1/6, sau khi không còn các trường hợp COVID bên ngoài khu vực cách ly ở 15 trong số 16 quận của thành phố.

"Trong khi chính phủ đã ưu tiên ngăn chặn COVID, họ cũng quyết tâm hỗ trợ nền kinh tế thông qua chi tiêu cơ sở hạ tầng mạnh mẽ hơn và nới lỏng tiền tệ có mục tiêu để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, lĩnh vực sản xuất và bất động sản và tài chính cơ sở hạ tầng", Wu nói .

“Tuy nhiên, rủi ro đối với triển vọng đang nghiêng về phía nhược điểm, vì hiệu quả của kích thích chính sách sẽ phụ thuộc phần lớn vào quy mô của các đợt bùng phát và phong tỏa vì COVID trong tương lai.”

(Nguồn: Aljazeera)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại đáng kể do ảnh hưởng từ chính sách "zero COVID"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO