Bất động sản

Thị trường bất động sản chuẩn bị đón loạt dự án nhà ở xã hội lớn mở bán tại Hải Phòng, Thanh Hóa và Quảng Trị

Vân Phong 27/09/2023 - 14:56

Các dự án nhà ở xã hội (NOXH) sắp mở bán, bao gồm: Dự án ở khu công nghiệp Nam Tràng Cát (Hải An, Hải Phòng), dự án được xây trên một phần diện tích của Vinhomes Star City (Thanh Hóa) và dự án ở Đông Hà (Quảng Trị) …

nha-o-xa-ho-i-vinhomes-happy-home.jpeg

Thị trường bất động sản nhà ở Việt Nam bước vào giai đoạn khó khăn kể từ quý II/2022, sau khi một số lãnh đạo doanh nghiệp bị xử lý do vi phạm pháp luật phát hành trái phiếu doanh nghiệp, tín dụng cho lĩnh vực bất động sản bị thắt chặt và lãi suất cho vay tăng lên làm suy yếu nhu cầu mua nhà. Kèm theo đó, nguồn cung căn hộ mới cũng đã sụt giảm trong những quý vừa qua, khiến cho thị trường đã khó lại càng khó.

Cụ thể, theo báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường bất động sản, trong 6 tháng đầu năm 2023, thị trường Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh lần lượt chứng kiến số lượng căn hộ mới giảm mạnh lần lượt là 51,6% và 73,2% so với cùng kỳ năm 2023; tương tự là giảm 40,4% và tăng 1,3% so với 6 tháng cuối năm 2022.

Theo đánh giá, thị trường hiện đang đối mặt với tình trạng mất cân đối cung – cầu với việc dư thừa nguồn cung ở các phân khúc cao cấp nhưng lại thiếu cung tại các phân khúc có nhu cầu ở thực (trung cấp, bình dân). Việc giá nhà ở các phân khúc này tiếp tục tăng đang làm trầm trọng thêm chênh lệch cung – cầu, trong bối cảnh tăng trưởng thu nhập khả dụng của người dân chậm lại.

Trước tình trạng trên, nhằm cân đối lại cán cân cung – cầu, Chính phủ đã cam kết xây dựng hơn 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030 để đáp ứng nhu cầu của phân khúc nhà bình dân và nhà cho người có thu nhập thấp.

Bên cạnh đó, trong khi dòng vốn tín dụng ngân hàng chảy vào ngành bất động sản đang được kiểm soát chặt chẽ hơn, các doanh nghiệp tham gia vào phát triển dự án thuộc lĩnh vực này sẽ có thể tiếp cận gói tín dụng 120.000 tỷ đồng dành cho NOXH.

Báo cáo mới cập nhật về Vinhomes (VHM) của Công ty Chứng khoán VNDirect cho biết, từ nay đến cuối năm 2023, VHM sẽ mở bán một loạt dự án nhà ở xã hội lớn ở Hải Phòng, Thanh Hóa và Quảng Trị.

Theo VNDirect, thời gian qua, VHM là một trong các chủ đầu tư tích cực tham gia cuộc chơi nhà ở xã hội, với bốn dự án đã được phê duyệt quy hoạch 1/500. Trong đó, các dự án NOXH bao gồm dự án ở khu công nghiệp Nam Tràng Cát (Hải An, Hải Phòng), dự án được xây trên một phần diện tích của Vinhomes Star City (Thanh Hóa) và dự án ở Đông Hà (Quảng Trị), dự kiến sẽ được mở bán trong nửa cuối năm 2023. Theo ước tính 3 dự án trên sẽ mang lại khoảng 2,2 nghìn tỷ đồng giá trị hợp đồng ký mới trong giai đoạn 2024-2025.

Đáng chú ý, ngoài các dự án nhà ở xã hội kể trên, trong giai đoạn 2024 - 2025, “ông lớn” bất động sản này dự kiến sẽ mở bán thêm nhiều đại dự án, gồm: Vinhomes Cổ Loa, Vinhomes Mễ Trì 2 ở Hà Nội, Vinhomes Vũ Yên ở Hải Phòng, các dự án ở TP. Hồ Chí Minh – Vinhomes Long Beach và Vinhomes International University Town,…

Trước đó, trong thời gian từ tháng 6-8/2023, VHM đã cho ra mắt thị trường thêm ba dự án: (1)Vinhomes Sky Park, tọa lạc tại Bắc Giang, nhắm đến đối tượng khách hàng là người dân địa phương và chuyên gia làm việc tại thành phố; (2) Glory Heights – một phân khu thuộc dự án Vinhomes Grand Park (Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh), VHM cung cấp dịch vụ xây dựng và bán hàng cho Mitsubishi; (3) 700 căn hộ nằm trong phân khu New York thuộc dự án Vinhomes Golden Avenue (Móng Cái, Quảng Ninh).

Ngoài ra, Mega Grand World – dự án khu phức hợp giải trí và thương mại quy mô lớn nằm trên vị trí giáp ranh giữa Vinhomes Ocean Park 2 và Vinhomes Ocean Park 3 – dự kiến sẽ được ra mắt vào tháng 12/2023, bắt đầu với phân khu Venice.

“Ước tính doanh thu bán trước của VHM sẽ đạt 103,2 nghìn tỷ đồng (+8,0% so với cùng kỳ) trong năm 2024 và 150,2 nghìn tỷ đồng (+45,5% so với cùng kỳ) trong năm 2025. Trong đó, mức tăng trưởng lớn trong năm 2025 chủ yếu đến từ các dự án Vinhomes Hạ Long Xanh (Quảng Ninh) và Vinhomes Long Beach (Cần Giờ, TP.HCM)”, VNDirect ước tính.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản chuẩn bị đón loạt dự án nhà ở xã hội lớn mở bán tại Hải Phòng, Thanh Hóa và Quảng Trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO