Chứng khoán

Thị trường chứng khoán khó bứt phá trước kỳ nghỉ lễ

Quỳnh Duơng 24/04/2023 09:10

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thị trường chứng khoán Việt Nam có một tuần giao dịch trầm lắng với điểm số giảm nhẹ và thanh khoản ở mức thấp. Tuần này - tuần giao dịch trước kỳ nghỉ lễ dài ngày - thị trường dự báo khó có cơ hội bứt phá.

VN-Index vừa khép lại tuần giảm thứ hai liên tiếp khi sụt 0,95% còn 1.042,91 điểm. Kể từ khi đạt đỉnh ngắn hạn, thị trường đã điều chỉnh 8/12 phiên trong chuỗi giảm 9/15 phiên kể từ đầu tháng 4. Tương tự, áp lực bán cũng gia tăng vào cuối tuần trên 2 sàn còn lại, làm chỉ số HNX-Index giảm về mức 206,9 điểm (-0,2% so với tuần trước) và chỉ số UPCOM-Index lùi về mức 78,0 điểm (-0,9%).

Thanh khoản giảm mạnh với giá trị giao dịch bình quân trên 3 sàn giảm 33% so với tuần trước về mức 10.389 tỷ đồng/phiên. Khối ngoại bán ròng 309 tỷ đồng trên toàn thị trường, đây cũng là tuần bán ròng thứ tư liên tiếp. Các quỹ ETF cũng bị rút ròng 0,38 triệu USD trong tuần vừa qua và là tuần rút ròng thứ ba liên tiếp.

Thị trường tuần qua chứng kiến sự phân hóa mạnh giữa các nhóm ngành. Một mặt, dòng tiền rút ra khỏi nhóm ngành trụ cột ngân hàng, khiến hầu hết các cổ phiếu nhóm này đều giảm như VPB (-5,1%), VCB (-1,0%), CTG (-1,7%) và ACB (-2,8%). Mặt khác, dòng tiền lại đặc biệt quan tâm nhóm chứng khoán vốn hóa tầm trung như BSI (+12,9%), AGR (+23,2%) và FTS (+8,8%). Sự phân hóa còn diễn ra ngay trong chính nhóm ngành bất động sản với bên tăng là VHM (+0,6%) và NLG (+3,0%) và bên giảm là NVL (-4,2%), PDR (-3,0%), DXG (-0,8%).

Đánh giá về diễn biến thị trường trong tuần qua, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, CTCK VNDIRECT cho rằng, sự trầm lắng của thị trường là do nhà đầu tư duy trì tâm thế “thận trọng” trong bối cảnh mùa báo cáo kết quả kinh doanh đã đến.

Nhìn chung, thị trường cho rằng kết quả kinh doanh quý I/2023 của các doanh nghiệp niêm yết sẽ không thực sự khả quan trong bối cảnh môi trường lãi suất tăng cao, thị trường bất động sản - chứng khoán trầm lắm, thị trường xuất khẩu gặp nhiều khó khăn và tăng trưởng GDP quý I giảm tốc rõ nét. Bên cạnh đó, việc kỳ nghỉ lễ dài 30/4 và 1/5 đang đến gần cũng khiến nhà đầu tư hạn chế giao dịch và sử dụng đòn bẩy margin ở thời điểm hiện tại.

“Trong bối cảnh đó, chúng tôi cho rằng thị trường khó có cơ hội bứt phá trong tuần giao dịch tới. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, thị trường cũng sẽ ít có khả năng giảm sâu sau một loạt động thái hỗ trợ chính sách của Chính phủ đã được đưa ra nhằm tháo gỡ khó khăn trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp - bất động sản và hạ mặt bằng lãi suất trong nước”, ông Đinh Quang Hinh nhận định.

Bên cạnh đó, mặt bằng định giá hiện tại cũng ở vùng hợp lý và đã phản ánh phần nào bức tranh kết quả kinh doanh kém tích cực của quý đầu năm nay. Giả định trong trường hợp kết quả kinh doanh quý I/2023 tiếp tục kém khả quan như quý IV/2022 thì P/E thị trường có thể lên mức quanh 12,5 lần và đây không phải là mức cao so với mặt bằng P/E quá khứ. Do đó, khả năng cao chỉ số VN-Index tiếp tục giao dịch lình xình trong biên độ hẹp 1.030 - 1.060 điểm trong tuần tới với thanh khoản thấp.

Chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên hạn chế mở mới vị thế trong tuần tới, hạn chế sử dụng đòn bẩy (margin) do thị trường chưa xác định xu hướng rõ rệt và kỳ nghỉ lễ dài ngày sắp đến gần.

Mặt khác, liên quan đến chuyển động chính sách, đang có 2 chính sách đáng được đón chờ trong tháng 4 này, đó là các thông tư liên quan tới việc tiếp tục giảm thuế VAT từ 10% về mốc 8% cho tới hết năm 2023 và cho phép ngân hàng thương mại giãn nợ tối đa 1 năm với các doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, có thể sẽ được ban hành trong tuần tới.

Theo CTCK MB (MBS), chính sách giảm thuế VAT sẽ tác động tích cực đến thị trường khi đây là một hình thức kích cầu của chính phủ. Đối với chính sách giãn nợ, mặc dù ngân hàng thương mại giãn nợ 1 năm cho các doanh nghiệp nhưng vẫn phải trích lập dự phòng, do vậy đứng ở phía ngân hàng thì lợi nhuận vẫn bị ảnh hưởng.

Về kỹ thuật, sau 2 tuần giảm liên tiếp, nhịp hồi kỹ thuật có thể diễn ra trong tuần sau, tuy vậy đây chỉ là nhịp nảy trong xu hướng chính là xu hướng giảm ngắn hạn. Theo thống kê, kể từ đầu tháng 3 cho tới nay, cứ sau 2 tuần giảm liên tiếp, thị trường sẽ có nhịp hồi ở tuần kế tiếp. Vùng kỹ thuật 1.023 – 1.032 điểm sẽ là vùng hỗ trợ cho nhịp điều chỉnh này, thanh khoản tuần cuối tháng 4 cũng có thể chưa được cải thiện khi thị trường bước vào kỳ nghĩ lễ dài ngày.

Thị trường chứng khoán thế giới điều chỉnh tuần vừa qua, một số thị trường đứt mạch tăng 3 – 4 tuần liên tiếp. 

Chứng khoán Mỹ ảm đạm  khi cả 3 chỉ số chính đều khép lại tuần qua trong sắc đỏ. Tính đến hết tuần vừa qua, 76% số công ty đã công bố báo cáo kết quả kinh doanh thuộc S&P 500 đạt lợi nhuận tính trên mỗi cổ phiếu (EPS) tốt hơn dự báo, theo thống kê của FactSet. Tuy nhiên, điều đó không đủ để đưa thị trường tăng điểm, vì giới đầu tư lo ngại lợi nhuận sẽ tụt giảm và suy thoái kinh tế sẽ xảy ra trong năm nay.

Tuần tới, thị trường sẽ đón nhận báo cáo từ các công ty công nghệ vốn hoá lớn, gồm Amazon, Alphabet, Meta và Microsoft. Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cũng dự báo sẽ tăng lãi suất một lần nữa trong năm nay và các nhà đầu tư đang đặt cược điều này sẽ diễn ra tại cuộc họp của FED ngày 2-3/5 tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thị trường chứng khoán khó bứt phá trước kỳ nghỉ lễ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO