Chứng khoán

Thị trường giằng co, nhà đầu tư có thể tìm kiếm cơ hội trong nhịp giảm

Quỳnh Lê 28/08/2023 - 10:32

Thông tin tích cực liên quan đến sửa đổi Thông tư số 06/2023/TT-NHNN giúp nhiều cổ phiếu bất động sản tăng giá trong tuần qua. Tuy nhiên, thanh khoản trong tuần suy giảm so với các tuần trước đó cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã trở nên thận trọng hơn.

Tuần qua, Việt Nam-Index giao dịch giằng co mạnh khi chỉ số liên tục xuất hiện các phiên tăng giảm đan xen nhau và thanh khoản suy giảm so với các tuần trước đó cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã trở nên thận trọng hơn. Kết tuần, VN-Index đóng cửa ở mức 1.183,37 điểm, tăng 5,38 điểm, tương đương 0,46%.

Trong tuần, cả 3 nhóm chỉ số vốn hóa đều ghi nhận sự hồi phục sau tuần giảm sâu vừa qua. Như mọi khi, nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa (VNMID) vẫn là động lực chính của thị trường khi hồi hơn 4% so với tuần trước. Cùng với đó, nhóm vốn hóa nhỏ (VNSML) có mức tăng 1,3% trong khi nhóm vốn hóa lớn (VN30) lại gần như đi ngang với mức hồi nhẹ 0,3%

ckajscnal.jpg

Giá trị giao dịch khớp lệnh trung bình trên cả 3 sàn đạt 20.399 tỷ đồng/phiên, giảm 24,69% so với tuần trước. Kịch bản dòng tiền tại các nhóm nhà đầu tư đã có sự thay đổi so với tuần trước khi nhóm nhà đầu tư tổ chức mua ròng trở lại với giá trị gần 540 tỷ đồng sau 2 tuần bán ra liên tiếp trước dó. Cùng với đó, cá nhân vẫn duy trì đà mua ròng vượt mức 1.000 tỷ đồng trong 3 tuần liên tục. Ngược lại, khối ngoại lại trải qua chuỗi bán ròng 4 tuần liên tiếp với giá trị liên tục gia tăng, đạt mức gần 1.600 tỷ đồng.

Trong tuần, khối ngoại vẫn tập trung bán ròng mạnh nhất ở HPG (666,1 tỷ đồng), SSI (398,3 tỷ đồng), MWG (365,3 tỷ đồng).... Ngược lại, mua ròng mạnh nhất ở VNM với giá trị 292,3 tỷ đồng, kế đến là VIC (147,3 tỷ đồng), DGC (+142 tỷ đồng)...

gacsjdkc.jpg

Diễn biến dòng tiền tại các ngành hầu hết ghi nhận sự suy giảm trong tuần qua. Trong đó, điện, nước và xăng dầu khí đốt dẫn đầu đà giảm khi mất hơn 40% so với tuần trước, tài nguyên cơ bản giảm hơn 36%.... Ở chiều ngược lại, công nghệ thông tin là ngành duy nhất đi ngược thị trường chung.

Nhận định về diễn biến thị trường tuần qua, CTCK BIDV (BSC) cho rằng, thông tin tích cực liên quan đến sửa đổi Thông tư số 06/2023/TT-NHNN giúp nhiều cổ phiếu bất động sản tăng giá nhưng không bù đắp được mức giảm giá của các cổ phiếu chủ chốt trong ngành đã tăng mạnh trước đó.

“VN-Index tích lũy lại sau phiên bán tháo dù vậy thị trường sẽ còn những phiên biến động phức tạp kiểm tra cung cầu và xác định điểm cân bằng mới. Do vậy vẫn nên duy trì trạng thái danh mục cân bằng tuy nhiên chủ động tìm cơ hội trong các nhịp giảm mạnh cho hoạt động đầu tư trung hạn”, BSC khuyến nghị cho tuần này.

Trong khi đó, CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng, thị trường có thể tiếp tục đi ngang quanh mức hiện tại và duy trì đà tăng trong tuần giao dịch tới. Đồng thời, lực cầu ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng và các chỉ báo kỹ thuật hồi phục từ vùng quá bán cho thấy rủi ro ngắn hạn tiếp tục giảm dần. Điểm tích cực là nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa tiếp tục thu hút dòng tiền. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng mạnh cho thấy các nhà đầu tư tiếp tục lạc quan với diễn biến thị trường hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, trong ngắn hạn, YSVN khuyến nghị các nhà đầu tư có thể tiếp tục tăng dần tỷ trọng cổ phiếu và mua mới, các nhà đầu tư có thể chú ý nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa.

Thận trọng hơn, CTCK Vietcombank (VCBS) khuyến nghị, nhà đầu tư cần dứt khoát hạ tỷ trọng nếu cổ phiếu chạm ngưỡng cắt lỗ, nhưng nên canh những nhịp phục hồi trong phiên để giảm tỷ trọng chứ không cần thiết phải bán bằng mọi giá.

Nhà đầu tư cũng có thể để ý theo dõi thêm những cổ phiếu đang ở vùng nền giá tích lũy và giá chưa biến động nhiều trong thời gian vừa qua – đặc biệt là các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt - để tìm kiếm cơ hội giải ngân tích lũy nhằm đa dạng hóa danh mục cũng như để quản trị rủi ro.

dscdnk.jpg

Trên thị trường tài chính toàn cầu, các chỉ số chứng khoán Mỹ tăng giảm trái chiều với biên độ hẹp trong bối cảnh lợi tức trái phiếu tăng cao. Chứng khoán châu Âu tích cực với mức tăng 0,8% của chỉ số STOXX EU600. Diễn biến trái chiều cũng xảy ra trên thị trường chứng khoán châu Á khi các chỉ số có mức hồi phục nhẹ thì thị trường chứng khoán Trung Quốc tiếp tục giảm thêm 2% khi đón nhận thêm thông tin tiêu cực. Chỉ số USD (DXY) duy trì chuỗi tuần tăng khi tiếp tục ghi nhận mức tăng 0,8% cùng với lợi tức trái phiếu tăng gây sức ép cho thị trường chứng khoán.

Tiếp sau động giảm lãi suất cho vay ngắn và trung hạn tuần trước, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) giảm thêm 0,1% lãi suất kỳ hạn cho vay 1 năm, xuống còn 3,45% và vẫn giữ lãi suất vay chuẩn kỳ hạn 5 năm ở mức 4,2%. PBoC đang có bước đi mạnh bạo không việc hỗ trợ tăng trưởng và điều chỉnh khi tăng trưởng tín dụng tháng 7 thấp nhất kể từ năm 2009. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường giằng co, nhà đầu tư có thể tìm kiếm cơ hội trong nhịp giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO