Hoạt động ngân hàng

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chắc chắn, chủ động, linh hoạt, hiệu quả

P.V 30/06/2023 - 16:00

Ngày 29/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã có buổi tiếp xã giao Đoàn đánh giá định kỳ - Đoàn Điều IV – của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong khuôn khổ chuyến công tác của Đoàn tới Việt Nam để đánh giá tình hình, triển vọng kinh tế vĩ mô và kiến nghị các biện pháp chính sách.

web-1-.jpg
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tiếp xã giao Đoàn tham vấn Điều IV – IMF

Tham dự buổi tiếp có ông Sanjaya Panth - Phó Tổng Vụ trưởng Vụ châu Á - Thái Bình Dương của IMF; ông Paulo Medas – Trưởng Đoàn Điều IV; ông Francois Painchaud – Trưởng Đại diện IMF tại Việt Nam và lãnh đạo một số Vụ, Cục, đơn vị trong NHNN.

Tại buổi tiếp, Thống đốc đã nghe ông Paulo Medas trình bày kết quả làm việc của Đoàn với NHNN, các bộ, ngành, các doanh nghiệp, ngân hàng, tổ chức tài chính, quỹ đầu tư, các viện nghiên cứu.

Thống đốc hoan nghênh và đánh giá cao Đoàn đã ghi nhận những thành công của NHNN trong việc điều hành chính sách trong bối cảnh đầy khó khăn, thách thức trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023.

Thống đốc cho biết Chính phủ, NHNN và các Bộ nhận định rằng , năm 2023 sẽ là một năm nhiều khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế, do đó, NHNN đã theo dõi sát sao diễn biến kinh tế, tài chính trong và ngoài nước, sẵn sàng triển khai các giải pháp nhằm mục tiêu cao nhất là ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát.

Mặc dù phải đối mặt với những khó khăn, thách thức, kinh tế Việt Nam cũng có những lợi thế như môi trường chính trị, kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế được giữ vững; thị trường lao động rộng lớn, trình độ, năng suất người lao động ngày càng tăng; thể chế và hệ thống cơ sở pháp lý về kinh tế tiếp tục được hoàn thiện theo hướng hiện đại, đồng bộ và phù hợp với xu thế phát triển kinh tế trong nước và thế giới.

Trên nền tảng đó, Thống đốc cho biết Chính phủ tiếp tục thực hiện nhất quán mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế.

541668.jpg
Quang cảnh buổi tiếp

Chia sẻ về các nhiệm vụ trọng tâm của NHNN trong thời gian tới, Thống đốc cho biết, NHNN sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chắc chắn, chủ động, linh hoạt, hiệu quả, phối hợp đồng bộ với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác. Bên cạnh đó, NHNN đang rà soát và hoàn thiện khuôn khổ pháp luật liên quan đến quản lý nhà nước đối với hệ thống ngân hàng, tích cực triển khai Đề án “Cơ cấu lại hệ thống tổ chức tín dụng gắn với quản lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025”, nâng cao lòng tin của công chúng vào hệ thống ngân hàng.

Với cơ sở dữ liệu đầy đủ và sự am hiểu chuyên môn sâu rộng, Thống đốc đề nghị IMF, tư vấn cho NHNN và các cơ quan có liên quan trong quá trình hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, giúp Việt Nam tiệm cận với các thông lệ quốc tế trong quản lý, thanh tra giám sát hoạt động ngân hàng.

Bên cạnh đó, Thống đốc đề nghị IMF tiếp tục chia sẻ các báo cáo nghiên cứu và phối hợp với cơ quan quản lý Việt Nam ngiên cứu về các vấn đề đang được quan tâm của cả Việt Nam và IMF.

Phía IMF đánh giá cao sự hỗ trợ, điều phối của NHNN trong các hoạt động hợp tác giữa IMF và các cơ quan quản lý của Việt Nam. Đáp lại phần chia sẻ thông tin của Thống đốc NHNN, phía IMF cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với NHNN và các cơ quan quản lý của Chính phủ Việt Nam để đưa ra các tư vấn chính sách, nghiên cứu phù hợp với các mục tiêu ưu tiên của phía Việt Nam.

Bên cạnh đó, IMF cũng cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, tăng cường năng lực cho NHNN và các cơ quan quản lý nhà nước liên quan trong các lĩnh vực quản lý kinh tế vĩ mô, thống kê, tài khóa, tài chính tiền tệ …

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chắc chắn, chủ động, linh hoạt, hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO