Thông tư 08/2020/TT-NHNN sẽ hỗ trợ nhiều cho hoạt động ngân hàng

P.V| 25/08/2020 14:47
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Quyết định lùi lộ trình giảm tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn thêm 1 năm vừa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện được giới chuyên môn đánh giá là hợp lý trong bối cảnh hiện nay và sẽ hỗ trợ nhiều cho hoạt động của toàn hệ thống Ngân hàng.

Giữa tuần qua, NHNN ban hành Thông tư 08/2020/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 22/2019/TT-NHNN quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Theo đó, lộ trình giảm tỷ lệ tối đa sử dụng nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn và dài hạn của các ngân hàng được lùi thêm 1 năm. Cụ thể: từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 30/9/2021, tỷ lệ này được áp dụng 40%; từ ngày 1/10/2021 đến hết ngày 30/9/2022 giảm còn 37%; từ ngày 1/10/2022 đến hết ngày 30/9/2023 giảm còn 34%; và từ ngày 1/10/2023 là 30%.

Trước đó, trong dự thảo đưa ra lấy ý kiến rộng rãi từ dư luận, NHNN đề xuất 2 phương án lùi tỷ lệ này, trong đó: Phương án 1 là lùi 6 tháng; phương án 2 là lùi 1 năm so với quy định tại Thông tư 22.

Lý giải cho việc giãn thời hạn trên, NHNN cho biết tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của nền kinh tế. Nhiều doanh nghiệp trong nước gặp cảnh thiếu nguyên liệu sản xuất, thu hẹp quy mô và tạm dừng hoạt động. Trong khi đó, áp lực kiểm soát lạm phát, tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm tăng cao sẽ ảnh hưởng đến an sinh xã hội.

Để giảm chi phí vốn và triển khai lãi suất ưu đãi cho khách hàng, các ngân hàng cần tiếp tục duy trì tỷ trọng nguồn vốn ngắn hạn trong cơ cấu huy động vốn. Do đó, NHNN đề xuất lùi lộ trình đối với tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung, dài hạn, nhằm tạo điều kiện cho các TCTD hỗ trợ tốt hơn cho khách hàng vay vốn phục hồi sản xuất, kinh doanh sau dịch.

Đánh giá về quyết định cho phép lùi lộ trình giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn của NHNN, các chuyên gia thuộc Trung Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) cho rằng, đây là quyết định hợp lý trong bối cảnh hiện nay. Bởi thực tế cho thấy, việc cơ cấu lại nợ có thể khiến dư nợ chuyển từ ngắn hạn sang trung, dài hạn, tác động đến cơ cấu nguồn vốn cho vay của các tổ chức tín dụng.

“Thanh khoản của hệ thống ngân hàng hiện khá dồi dào, chứng tỏ tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn không phải là vướng mắc nhưng việc lùi lộ trình sẽ tháo gỡ một phần khó khăn cho các TCTD, nếu muốn hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn”, báo cáo của Trung Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế MSB viết.

Dù các TCTD vẫn đang từng bước chuẩn bị để đáp ứng yêu cầu tại Thông tư 22 nhưng nhiều đơn vị vẫn cho rằng, trước khó khăn của thị trường do tác động của COVID-19, để đáp ứng lộ trình mà Thông tư 22 đưa ra là điều không dễ. Vì thế, việc lùi thời hạn siết tỷ lệ vốn tại Thông tư này sẽ hỗ trợ nhiều cho hoạt động của toàn hệ thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tư 08/2020/TT-NHNN sẽ hỗ trợ nhiều cho hoạt động ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO