Nhìn ra thế giới

Thước đo lạm phát yêu thích của FED cho thấy về cơ bản FED đã đạt mục tiêu

H.Y 23/12/2023 09:07

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (thước đo lạm phát yêu thích của FED, PCE) chỉ tăng 0,1% trong tháng 11 và tăng 3,2% so với một năm trước, cả hai đều gần với kỳ vọng. Nếu tính trên cơ sở sáu tháng, PCE cốt lõi tăng 1,9%, thấp hơn mục tiêu 12 tháng của FED. Còn nếu gộp cả chi phí thực phẩm và năng lượng, PCE toàn phần thực tế đã giảm 0,1% trong tháng và chỉ tăng 2,6% so với một năm trước.

Báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy, thước đo mà Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sử dụng để đo lường lạm phát chỉ tăng nhẹ trong tháng 11 và tiến gần hơn đến mục tiêu của ngân hàng trung ương.

Theo đó, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động tăng 0,1% trong tháng và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước.

Các nhà kinh tế được Dow Jones khảo sát đã kỳ vọng mức tăng tương ứng là 0,1% và 3,3%.

Trên cơ sở 6 tháng, PCE cốt lõi tăng 1,9%, cho thấy nếu xu hướng hiện tại tiếp tục thì FED về cơ bản đã đạt được mục tiêu.

Andrew Hunter, chuyên gia kinh tế về Mỹ tại Capital Economics viết: “Cộng hưởng với việc lạm phát tiền thuê nhà vẫn đang giảm mạnh, thật khó để thấy bất kể lý do đáng tin cậy nào khiến tỷ lệ lạm phát hàng năm sẽ không quay trở lại mục tiêu 2% trong những tháng tới”.

Thị trường phản ứng rất ít với báo cáo này, khi phố Wall chuẩn bị cho ngày giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh.

Cũng trong báo cáo, chi tiêu tiêu dùng trong tháng 11 được ghi nhận đã tăng 0,3% trong khi thu nhập tăng 0,4%, những con số phù hợp với kỳ vọng và cho thấy chi tiêu vẫn tiếp tục tăng bất chấp áp lực lạm phát đang diễn ra.

Nếu tính cả chi phí thực phẩm và năng lượng, cái gọi là PCE toàn phần thực sự đã giảm 0,1% trong tháng và chỉ tăng 2,6% so với một năm trước, sau khi đạt đỉnh trên 7% vào giữa năm 2022. Theo dữ liệu của FED, đó là mức giảm hàng tháng đầu tiên kể từ tháng 4/2020.

Các con số trong 12 tháng rất có ý nghĩa ở chỗ cả hai đều cho thấy lạm phát đang tiếp tục tiến tới mục tiêu 2% của FED.

Gus Faucher, kinh tế trưởng tại PNC Financial Services, viết: “Ủy ban Thị trường mở Liên bang vẫn chưa sẵn sàng tuyên bố chiến thắng lạm phát, nhưng triển vọng đã tốt hơn nhiều so với chỉ vài tháng trước”. “Lạm phát cơ bản chậm lại mở ra cơ hội cắt giảm lãi suất quỹ liên bang vào năm 2024; còn thời gian nào sẽ phụ thuộc vào chỉ số PCE cốt lõi trong vài tháng tới.”

Fed ưa thích sử dụng PCE như một thước đo lạm phát hơn là CPI vì PCE tập trung nhiều hơn vào những gì người tiêu dùng thực sự chi tiêu hơn là thước đo của CPI về chi phí hàng hóa và dịch vụ. Mặc dù các nhà hoạch định chính sách theo dõi cả hai công cụ này nhưng họ quan tâm nhiều hơn đến giá cơ bản như một thước đo lạm phát dài hạn.

Báo cáo tháng 11 phản ánh sự thay đổi trong khẩu vị của người tiêu dùng, khi giá dịch vụ tăng 0,2% trong khi hàng hóa giảm 0,7%. Giá năng lượng giảm 2,7% và lương thực giảm 0,1% đã giúp kiềm chế lạm phát trong tháng.

Phần lớn sự tập trung của thị trường gần đây là quan điểm lạm phát của FED và những gì liên quan đến lãi suất.

Trong 3 cuộc họp gần đây nhất, Ủy ban Thị trường mở Liên bang vẫn giữ mục tiêu lãi suất vay qua đêm chuẩn ở mức 5,25% -5,5%. Tại cuộc họp tuần trước, ủy ban cho thấy đã hoàn tất việc tăng lãi suất và dự kiến ​​sẽ thực hiện cắt giảm tổng cộng 0,75 điểm phần trăm vào năm 2024. Các thị trường kỳ vọng đợt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 3 năm sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thước đo lạm phát yêu thích của FED cho thấy về cơ bản FED đã đạt mục tiêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO