Tổ chức tốt nhất kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XV

Thanh Hải| 16/06/2021 13:48
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Phát biểu kết luận tại phiên họp thứ 57, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Nhiệm vụ quan trọng nhất sắp tới là tổ chức thành công kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV. Đây là kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ với nhiều nhiệm vụ trọng tâm cần phải xem xét và quyết định.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết thúc Phiên họp thứ 57, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội cho biết, từ nay đến lúc khai mạc kỳ họp (dự kiến là ngày 20/7) không còn nhiều và còn rất nhiều việc khác Quốc hội phải thực hiện như: Tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc, tổng kết công tác bầu cử và tham gia các hội nghị của Trung ương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội còn họp để thẩm định tất cả những nội dung liên quan đến Kế hoạch 5 năm... Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, các cơ quan hữu quan cần phải chủ động phối hợp rà soát tích cực, chuẩn bị các nội dung thuộc trách nhiệm của mình, đảm bảo chất lượng, sớm gửi tài liệu đến các đại biểu Quốc hội, đặc biệt là kỳ họp này có nhiều đại biểu Quốc hội mới lần đầu tham gia nên cần nhiều thời gian hơn để nghiên cứu tài liệu.

Trước phiên khai mạc kỳ họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ họp một phiên nữa để xem xét các nội dung còn lại sẽ trình Quốc hội, trong đó có một số nội dung quan trọng liên quan đến các kế hoạch 5 năm như: Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, kế hoạch tài chính ngân sách 5 năm, kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm... Chính phủ cũng đề xuất thêm 2 chương trình mục tiêu quốc gia, trừ chương trình mà Quốc hội đã phê duyệt rồi thì còn Chương trình nông thôn mới và giảm nghèo cũng sẽ xem xét và quyết định trong kỳ họp này. Phiên họp này diễn ra sau Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương và sát ngày khai mạc kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV, do vậy đề nghị Chính phủ khẩn trương gửi hồ sơ, tài liệu chính thức của các nội dung này đến các cơ quan của Quốc hội để tiến hành thẩm tra.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí do kỳ họp này rất nhiều nội dung, trong đó có thời gian dành cho công tác nhân sự, thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Chương trình kỳ họp nhiều nhưng chỉ còn một phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Cho nên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất kết luận và sẽ ban hành nghị quyết. "Từ nay cho đến khi họp Quốc hội sẽ không bổ sung thêm bất cứ một nội dung nào", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, trước đây, đầu tư công trung hạn đến năm thứ hai của nhiệm kỳ mới quyết định được. Các chương trình mục tiêu quốc gia cũng phải năm thứ hai. Bây giờ, tất cả Quốc hội quyết định ngay trong tháng 7 và tháng 8 tới thì tạo điều kiện rất tốt để chúng ta thực hiện. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, cho nên không bổ sung thêm bất cứ nội dung gì khác. Đến ngày 17/6, Đảng đoàn làm việc với Ban Cán sự Đảng dự kiến sẽ có 2 phiên, một phiên diễn ra vào ngày 17/6, còn phiên tiếp nữa sẽ họp trước khi Quốc hội khai mạc kỳ họp, tập trung bàn kỹ quy chế phối hợp cho cả khóa, đồng thời trước mắt chuẩn bị cho kỳ họp thứ nhất.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu các cơ quan có liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng chuẩn bị các nội dung, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp tháng 7 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức tốt nhất kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO